Tạo chiến dịch sale lớn nhất trong năm

Hầu hết các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Á, luôn có các chiến dịch sale lớn, gắn với tên tuổi của đất nước. Đó không chỉ là một chiến dịch sale, mà còn là ngày lễ gắn liền với lịch sử, văn hóa của từng quốc gia hoặc là một dịp gắn kết mọi người,  tạo truyền thống riêng của đất nước, góp phần quảng bá du lịch.

Tại thị trường Việt Nam, các đợt sale diễn ra khá thường xuyên, đặc biệt tập trung vào các ngày lễ lớn như Tết âm lịch, 30-4, 2-9… hoặc theo các ngày sale quốc tế như Black Friday, Single day…, nhưng chưa có một ngày sale đặc biệt nào có sự tham gia của hầu hết các nhãn hàng.

Có một thực tế, các đợt sale lớn trong năm vẫn bị phần đông người tiêu dùng cảm thấy không hài lòng, bởi các cửa hàng thường xuyên tăng giá bán gốc rồi gắn mác giảm giá xuống. Trong khi thực tế, ở các cửa hàng khác, giá của sản phẩm chưa giảm đã rẻ hơn giá sản phẩm giảm rồi. Ngoài ra, chuyện các cửa hàng sale quanh năm, với các sản phẩm không chất lượng, bị lỗi nhỏ, hết mùa… khiến khách hàng cảm thấy nghi ngờ về giá trị của sản phẩm hoặc là khiến họ sinh ra cảm giác không mấy “mặn mà”.

Thông tin Vincom quyết định tung ra Vincom Red Sale Carnival - chiến dịch sale lớn nhất trong năm, trị giá 6,5 tỷ đồng, trong thời gian từ 6 - 14/7/2019 tại 69 trung tâm thương mại Vincom đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn trong ngành bán lẻ.

Sự tham gia của hơn 800 thương hiệu tại 1.600 cửa hàng trên toàn Trung tâm thương mại  Vincom sẽ đồng loạt ưu đãi lên tới 50%, với các thương hiệu thời trang đẳng cấp như Armani Exchange, Versace Jeans, Zara, Pull&Bear, Stradivarius, Warehouse, Topshop, Adidas, Puma, Canifa, Eva De Eva, Vitimex, The Blues… 

Sức nóng của chương trình khuyến mại này được cho là “thổi lửa”, tạo nên sự sôi động cho thị trường bán lẻ Việt Nam trước khi bước sang một mùa kinh doanh mới. Kể từ năm 2019, Lễ hội mua sắm Đỏ sẽ được tổ chức thường niên vào thứ 7 đầu tiên của tháng 7 trên cả nước.

Phân tích kỹ hành vi của khách hàng

Từ thực tế đó, để góp phần thúc đẩy sự phát triển sôi động của thị trường bán lẻ Việt Nam, có lẽ Vincom cũng phải nắm rõ tâm lý cũng như xu hướng mua sắm và tiêu dùng của khách hàng trong dịp sale lớn, hay những mùa lễ trên thế giới.

Một nghiên cứu được xuất bản trên tập san nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng tại Mỹ (Journal of Research Consumer), phân tích về mong muốn của khách hàng trong ngày Black Friday, đã chỉ ra rằng, vào các ngày sale lớn (giảm giá từ 50-70%), khách hàng không mong đợi những chương trình giảm giá thông thường, mà thường mong đợi giảm giá lớn cho một số sản phẩm cốt lõi của thương hiệu.

Ngoài những chương trình ưu đãi giảm giá, khách hàng đặc biệt quan tâm tới trải nghiệm khi mua sắm như chất lượng dịch vụ, xếp hàng, các chương trình ưu đãi minh bạch, không che giấu thông tin.

Dựa trên việc quan sát, phỏng vấn và phân tích hành vi của khách hàng hiện nay, Trường đại học Eastern Illinos (Mỹ) cũng đưa ra một số kết luận và gợi ý cho các thương hiệu, nhãn hàng trong ngày Black Friday.

Theo đó, các thương hiệu nên tăng cường đào tạo nhân viên gian hàng, bởi thời gian này khách hàng đều rất vội vã trong việc lựa chọn các món đồ ưng ý với mức giá ưu đãi, vì vậy họ cần có sự giúp đỡ của các nhân viên gian hàng. Nhân viên gian hàng nên nắm rõ về vị trí các mặt hàng, giá cả, quy định chương trình khuyến mại và đặc biệt là cần nhạy cảm với những phản ứng của khách hàng.

Đối với các trung tâm thương mại, cần đảm bảo sự an toàn cho khách hàng khi mua sắm cũng như tính kỷ luật trong trung tâm thương mại. Vào ngày hội sale, các khách hàng có thể trở nên vô cùng hung hăng khi muốn “giành giật” một món hàng hiếm với giá hời.

Theo quan sát, điểm thành công các sự kiện, chiến dịch sale còn phải mang lại cảm giác hồi hộp, bất ngờ, chờ đợi dành cho những vị khách hàng thích mua sắm thông qua những món quà bất ngờ số lượng có hạn.

Khách hàng không chỉ được mua sắm với mức giá ưu đãi lớn và đặc biệt nhất trong năm, mà còn được trải nghiệm các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí. Trong suốt 15 năm qua, Vincom vẫn được biết đến như là điểm đến "tất cả trong một", do đó, hiển nhiên chiến dịch sale của Vincom sẽ được tiếp tục đẩy mạnh kết hợp với các hoạt động văn hóa, du lịch để kích cầu thị trường bán lẻ trong thời gian tới.

Những điều đầu tiên khách hàng quan tâm khi mua sắm

Giá cả sản phẩm: 74%

Chất lượng sản phẩm: 71%

Dễ dàng thanh toán: 64%

Không gian mua sắm, trưng bày sản phẩm: 24%
Theo Anh Hoa
baodautu.vn