Thấy khách e ngại 2 chương trình Đài Loan, Hàn Quốc có quá nhiều điểm mua sắm (ĐMS) bắt buộc, nhân viên Hanoi Redtours trấn an, nhờ vậy giá tour mới giảm và “không mua không sao”. Trái lại, trang web của lữ hành thừa nhận sức ép mua sắm là điều nhiều du khách lo sợ!

Bỏ mỗi điểm mua sắm “phạt phí” 2,5 triệu 

“Làn sóng” khách du lịch Việt Nam đổ sang Đông Bắc Á 2 năm gần đây tăng trưởng đầy ngoạn mục, điển hình là lượng khách Việt đến Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay tăng tới 43% so với cùng kỳ 2017. 

Trưởng phòng Du lịch Việt Nam thuộc Công ty Đầu tư tài chính & phát triển thương mại quốc tế Á châu (Hà Nội) Nguyễn Thanh Hương phân tích, trước tiên nhờ thủ tục cấp thị thực ngày càng cởi mở. Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản liên tục xúc tiến và hỗ trợ rất hiệu quả cho lữ hành Việt Nam bán tour. Phía hàng không tăng chuyến - đặc biệt là bay thuê bao với giá vé thấp, ngày càng nhiều hãng hàng không giá rẻ (HKGR) gia nhập thị trường, lữ hành nước ngoài cũng giảm giá cho đối tác Việt Nam… khiến giá tour trọn gói giảm đáng kể. 

So sánh cụ thể với năm 2013, một cán bộ của Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho biết, giá tour 6 ngày sang xứ kim chi hiện giảm mạnh tới 37 - 40% nếu bay HKGR và 22 - 25% nếu bay Vietnam Airlines.

Bà Thanh Hương bổ sung, giá tour Nhật Bản cũng rẻ hơn giai đoạn 2010 - 2011 ít nhất 10 - 15%, song còn do lữ hành đặt khách sạn xa trung tâm TP hơn, “nhồi” thêm vài ĐMS bắt buộc vào lịch trình…

Đại diện Công ty Thương mại Du lịch Vĩnh Tân (TP HCM) phân tích, chương trình Hàn Quốc, Đài Loan có giá hấp dẫn, song phải vào nhiều ĐMS vì ĐMS đã trợ giá cho lữ hành gửi khách. Còn khách được thụ hưởng giá tour rẻ đương nhiên phải tới “chào hỏi” đủ mặt ĐMS thôi…

Càng vào nhiều ĐMS bắt buộc (ảnh), du khách ít có nhu cầu mua hàng nên biết thời gian quý giá dành cho tham quan - giải trí - ăn uống càng bị cắt giảm. Ảnh: Thu Phương

Đáng chú ý, nhiều lữ hành sử dụng mức phụ thu ngất ngưởng không khác gì “dựng hàng rào kỹ thuật” phòng ngừa khách bỏ ĐMS! 
Trong một chương trình khuyến mãi Hà Nội - Đài Loan của Công ty Thương mại dịch vụ Sen Vàng khởi hành nhiều đoàn dịp hè, cô nhân viên phụ trách giải thích, nếu khách không vào các cửa hàng tỳ hưu, linh chi, đặc sản... sẽ phải báo trước và trả thêm 2 triệu đồng/điểm. 
Thấy khách băn khoăn rằng nếu chẳng mua thì mặt mũi hướng dẫn viên (HDV) địa phương có sưng sỉa như trong tour sang một số nước Đông Nam Á và Trung Quốc hay không, cô này trấn an “cứ thoải mái, không bắt buộc phải mua hàng đâu”.

Với chương trình 4 ngày ở Hàn Quốc bay HKGR có 5 ĐMS bắt buộc (trước khi về nước đoàn ghé một siêu thị nữa sắm quà lưu niệm cho nhẹ ví) gần đây, nhân viên Hanoi Redtours giảng giải rằng, đối tác nước ngoài tài trợ cho khách vài chục USD khi đến mỗi ĐMS. Do đó khách phải vào, tối đa là 1 giờ thôi và dù không mua gì vẫn được hỗ trợ từng ấy tiền. Tuy nhiên, cứ mỗi lần khách bỏ ĐMS phải vào sẽ bị đối tác “phạt phí” hẳn… 2,5 triệu đồng (hơn 100 USD)/người. 

Trái lại, HDV Bùi Nguyên Đạt của Công ty Thương mại & Du lịch Quốc tế (Hà Nội) gần đây dẫn đoàn riêng 21 khách đi Seoul - Jeju kể, đối tác nước ngoài chỉ phụ thu số tiền tương đương 50 USD/người do bỏ 4 trong 5 ĐMS để có thời gian thoải mái tham quan - ăn ngủ - giải trí. Trong đó khách vui chơi đã đời gần 1 ngày ở công viên Everland - nằm trong tốp 10 công viên giải trí thu hút nhất thế giới.

Thú vị là nhân dịp được Tổng cục Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam trao giải Đơn vị du lịch bán tốt nhất năm 2017, Hanoi Redtours hãnh diện khẳng định, sản phẩm Nhật Bản của mình có chất lượng dịch vụ tốt nhất, bởi “không bị sức ép shopping - điều mà nhiều du khách lo sợ…”! 

Thêm nữa, chi phí ở Nhật Bản đắt đỏ hơn hẳn, song trong một tour khởi hành từ Hà Nội, Du lịch Việt chỉ phụ thu 100 USD nếu khách bỏ 2 ĐMS bắt buộc.

Thiệt thòi khó lường, tưởng rẻ hóa đắt

Chủ tịch Công ty Du lịch Lửa Việt (TP HCM) Nguyễn Văn Mỹ xác nhận: “Khách Việt thường thích rẻ, chúng tôi luôn nói rõ giá tour có nhiều ĐMS rẻ hơn không mua sắm và vẫn tổ chức đoàn riêng không mua sắm”.

Anh Bùi Nguyên Đạt cho biết, ngoài một số khách chi trả cao chuộng mua sắm, đa phần khách du lịch thuần túy chấp nhận mua tour ghép có nhiều ĐMS vì hám rẻ nên tặc lưỡi “vào thử cho biết, có mất gì đâu”! 

Không nhiều khách lường trước những mất mát đắt giá do phải vào quá nhiều ĐMS (thậm chí tha hồ “dung dăng dung dẻ” ở một số điểm) khiến hành trình dễ trở nên gấp gáp, thời gian tham quan - giải trí - ăn uống bị rút ngắn...

Gần đây Hanoi Redtours chào bán một sản phẩm trong 5 ngày ở Hàn Quốc vào tới 7 ĐMS! Trong một buổi sáng khách tham quan cung điện Kyongbuk được giới thiệu đầy hấp dẫn “công trình nghệ thuật nổi tiếng có phong cách và kiến trúc độc đáo và đẹp nhất Seoul với hơn 7.225 gian... có cơ hội tham dự vào các hoạt cảnh cung đình xứ Hàn ngày xưa”. Tiếp đó đoàn thăm bảo tàng Dân tộc quốc gia, dinh thự Xanh, trải nghiệm làm kim chi và mặc quần áo hanbok rồi mới ăn trưa. Đến chiều, khách thong thả mua sắm tại 2 điểm bán nhân sâm, mỹ phẩm!

ĐMS bán đắt hơn ngoài 20%

Cả 2 lần đi tour Hàn Quốc, chồng tôi đều không mua hàng trong các ĐMS phải vào dù họ và HDV tiếp thị rất khéo. Buổi tối tự do ở Seoul, chồng tôi tìm đến một số cửa hàng lớn, trông có vẻ sang trọng để mua đồ điện tử, mỹ phẩm tương tự có giá rẻ hơn khoảng 20%. Về sử dụng đều tốt!

Bà Phạm Thị Quyên, phố Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm,Hà Nội

Anh Bùi Nguyên Đạt nhận xét tiêu biểu nhất của kiểu du lịch “cưỡi ngựa xem hoa” vì phải chìm đắm trong ĐMS là nội dung tham quan Everland (Hàn Quốc). Tuy nhiên, đại đa số lữ hành Việt Nam dành nửa ngày đưa khách tới, chỉ đủ để khám phá 5 - 7% “thiên đường giải trí quên lối về” này. Song theo quan sát của chúng tôi, như vậy là còn... dài vì Việt Nam Travelmart (Đà Nẵng) mở bán nhiều đoàn thăm phim trường Dea Jang Geum rồi mới tới công viên gói gọn trong buổi chiều. Còn cả buổi sáng khách thong dong trong 2 ĐMS.

Tương tự, trong một buổi chiều, Hanoi Redtours đưa 2 đoàn khởi hành tháng 7 - 8 tới công viên sau khi mua sắm ở cửa hàng nhân sâm Chính phủ. 

Một nữ HDV tại Hà Nội nhiều lần dẫn đoàn sang Seoul nhận xét, thương hiệu sâm Cao Ly từ lâu đã rất nổi tiếng với người Việt, lại thêm HDV liên tục “hót” nhiều câu chuyện hấp dẫn về sâm Hàn Quốc, ca ngợi cơ sở này được “Chính phủ bảo lãnh về chất lượng”… nhằm dụ khách mua nhiều. Do đó cô này toàn thấy khách Việt mất bình quân 1g30 - 2 giờ bên trong.  Sau đó mất thêm gần 1g ôtô tới Everland thì e rằng quá thiệt thòi cho những người muốn tham gia nhiều trò chơi cực kỳ hấp dẫn (nên khách xếp hàng rất đông - nhất là vào cuối tuần), thưởng thức những chương trình nghệ thuật hoành tráng… đã bao gồm trong vé vào cửa.

“Đây là công viên dễ gây choáng ngợp cho khách Việt, xứng đáng vui chơi đã đời trong 2 ngày - nhất là vào mùa thu và mùa xuân - mới bõ. Chính vì thời gian eo hẹp, một số khách chỉ có thể lớt phớt ngắm cảnh, chụp ảnh “tự sướng” hoặc chơi vài trò chẳng thú vị cho lắm… nên về chê bai bải “tưởng Everland thế nào”! Từ đó tính hấp dẫn của điểm đến thậm chí còn bị méo mó”, một lãnh đạo Công ty Thương mại & Du lịch Quốc tế phàn nàn. 

Vị này phân tích, khách ham tour giá rẻ sử dụng HKGR chuyến bay đêm rất khó lường trước không được thụ hưởng tính tiện nghi và thoải mái như hàng không truyền thống, dễ lưu trú trong khách sạn xa trung tâm, ít cơ hội thưởng thức những món ăn ngon, khó cảm nhận hết tính hấp dẫn của điểm đến... Hậu quả là khách lãng phí công của cho chuyến xuất ngoại “tiền nào của nấy”!

4 ngày thăm 7 ĐMS

Cùng số ngày tour, lữ hành tại TP HCM đưa khách đi Hàn Quốc vào 4 - 5 ĐMS còn đồng nghiệp ngoài Hà Nội luôn “lùa” tới 5 - 6 ĐMS. Có lẽ “ác liệt” nhất là chương trình nghỉ lễ 2/9giá gốc5N4Đ của Hanoi Redtours thăm 7 ĐMS trong 4 ngày ở xứ kim chi.

Không hề kém cạnh, ViệtNamTravelmart tung sản phẩm 3 ngày Đà Nẵng - đảo Jeju khởi hành 10/8 vào ít nhất 5 ĐMS.

Càng vào nhiều ĐMS bắt buộc giá tour càng giảm, giúp lữ hành càng dễ bán. Riêng Lửa Việt cạnh tranh bằng cách hoàn lại toàn bộ phí xin thị thực nếu khách bị từ chối cấp, đón tiễn miễn phí từ nhà ra sân bay và ngược lại với khách lẻ trên địa bàn TP HCM đi tour máy bay, cam kết nếu lữ hành có lỗi sẽ bồi thường ngay…

 

Thu Phương