Theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, năm 2016 Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ. Với hoạt động kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng số thuế của Grab năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) nộp cho ngân sách nhà nước là 5,8 tỷ đồng.

 

 

Trong khi đó, số thuế của Uber được công bố hồi tháng 3 vừa qua nộp khoảng 40 tỷ đồng. Nếu so sánh với nghĩa vụ thuế của các công ty taxi truyền thống như Vinasun, số thuế 5,8 tỷ đồng của Grab được cho là bằng một phần ba mươi.

Năm 2016, Công ty TNHH Grab cũng không thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho các cá nhân ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cùng Grab. Do vậy, số thuế thu nhập cá nhân năm 2016 của Grab nộp bằng không....

Thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho hay, với hàng loạt chiến dịch khuyến mại, hỗ trợ khủng cho lái xe, hành khách, công ty TNHH Grab đã thua lỗ 443 tỷ đồng trong năm 2016. Trong khi công ty TNHH Grab có số vốn đăng ký chỉ 20 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress, CEO Grab Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, công ty này tuân thủ việc đóng đầy đủ các loại thuế theo quy định và Tổng cục thuế cũng đã xác nhận.

"Riêng về thuế thu nhập cá nhân của các tài xế, tuỳ trường hợp, có thể tài xế uỷ quyền cho công ty đóng thay, hoặc là tự họ quyết toán thuế", ông nói. 

Liên quan đến khoản lỗ 443 tỷ đồng năm 2016, đại diện Grap Việt Nam từ chối bình luận về con số, nhưng vị này chia sẻ thêm, hoạt động kinh doanh của công ty áp dụng nhiều khuyến mại cho khách, đối tác tài xế... nên lỗ cũng là điều dễ hiểu và ông cho rằng không có gì bất thường. 

Tại hội nghị đối thoại giữa cơ quan quản lý với đại diện các doanh nghiệp taxi truyền thống và đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe bằng công nghệ như Uber, Grab... mới đây, đánh giá về tình hình nộp thuế của các doanh nghiệp vận tải nói chung và Uber, Grab nói riêng , bà Nguyễn Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục thuế - khẳng định chính sách thuế đang bình đẳng đối với các đối tượng kinh doanh vận tải khi có cùng loại thuế, thuế suất và chỉ khác phương pháp hạch toán.

Bà Hạnh cho rằng không có sự phân biệt về chính sách. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp tham gia thí điểm trong đó có Uber, Grab đã thay mặt các lái xe khai và nộp thuế đúng quy định khiến việc thu thuế, cải cách thủ tục hành chính tốt hơn.

Liên quan tới các con số Hiệp hội taxi Hà Nội đưa ra, đại diện ngành thuế cho biết sẽ tiến hành kiểm tra lại việc tự khai, tự nộp và quản lý xem có thất thu thuế hay không, đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để rà soát lại.

Vụ trưởng Vụ Thuế thu nhập cá nhân cũng cho biết, quá nửa số doanh nghiệp taxi truyền thống báo lỗ nên không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo Hoài Thu (VnExpress.net)