Không phát sinh thêm điểm dịch tả lợn châu Phi

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước có 98,7% số xã có bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã qua 30 ngày; trong đó có 39 tỉnh, thành phố đã hết bệnh DTLCP. Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước chỉ phát sinh thêm 24 ổ dịch bệnh DTLCP làm 20.177 con lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy.

Tính đến ngày 9/3, dịch bệnh không phát sinh thêm tại điểm mới. Dự kiến hết tháng 3, tổng số lợn buộc phải tiêu hủy dưới 4.000 con, giảm 46% so với tháng 2.

Theo báo cáo của cơ quan quản lý chuyên ngành chăn nuôi và thú y của các tỉnh, thành phố, đến ngày 10/3, tổng đàn lợn của cả nước đạt gần 24 triệu con, bằng gần 74% so với tổng đàn lợn trước khi có bệnh DTLCP (khoảng 31 triệu con vào tháng 12), trong đó, đàn nái còn 2,7 triệu con; các doanh nghiệp tập trung nguồn lực đầu tư giữ đàn lợn cụ kỵ, ông bà, hiện vẫn còn 109 nghìn con chưa bị dịch bệnh, đáp ứng đủ nhu cầu nhân giống phục vụ tái đàn lợn.

Có 9 tỉnh, thành phố có tổng đàn lợn bằng hoặc cao hơn trước khi có bệnh DTLCP gồm: Yên Bái, Hòa Bình, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, và Cà Mau. Tổng đàn lợn của các địa phương này là 3,64 triệu con…

Cũng theo Bộ NN&PTNT, ngay từ tháng 7/2019 (sau khi bệnh DTLCP qua đỉnh điểm), Bộ NN&PTNT đã ban hành nhiều văn bản, tổ chức nhiều cuộc họp thống nhất, chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương và các doanh nghiệp tổ chức nuôi tái đàn lợn, tăng đàn lợn.

Đồng thời, họp nhiều lần với tất cả 18 doanh nghiệp chăn nuôi lớn, điển hình: Công ty Cổ phần Việt Nam, Công ty Dabaco… để chỉ đạo việc tăng đàn, giảm giá bán thịt lợn cũng như thành lập nhiều đoàn công tác đến các địa phương để kiểm tra tình hình phòng, chống bệnh DTLCP, hướng dẫn, đôn đốc việc chỉ đạo nuôi tái đàn lợn bảo đảm an toàn sinh học và an toàn dịch bệnh.

Sau khi dịch qua đỉnh điểm vào tháng 5/2019, việc tái đàn đã được triển khai ngay tại các địa phương. Tuy nhiên, thời gian phục hồi đàn lợn cần khoảng 5 - 7 tháng.

Do đó, từ tháng 1 đã có sản phẩm của lợn nuôi tái đàn với tổng đàn lợn hiện tại gần 24 triệu con. Dự báo sẽ tăng cao từ tháng 3 và nguồn cung thịt lợn cho năm 2020 đạt khoảng 4 triệu tấn (trong điều kiện kiểm soát tốt được dịch bệnh, nhất là bệnh DTLCP).

Có 17 doanh nghiệp chăn nuôi lớn có tổng đàn lợn giống ông bà là 97,5 nghìn con, tăng trung bình 8,24%; tổng đàn lợn thịt, lợn choai của các doanh nghiệp trong quý I/2020 dự kiến là 3,82 triệu con, tăng 17% so với số lượng lợn vào tháng 12/2018.

Nhiều địa phương đã nuôi tái đàn thành công như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Bình Định, Đồng Nai... khẳng định việc nuôi tái đàn đã có kết quả, lượng thịt lợn đủ cung ứng cho nhu cầu của các địa phương, thậm chí có thể cung cấp cho cả các địa phương xung quanh.

Tăng cường xuất nhập khẩu lợn sống

Về số lượng thịt nhập khẩu, báo cáo của các cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu thuộc Cục Thú y cho biết, tổng sản lượng thịt các loại nhập khẩu từ các nước trong năm 2019 là 280.474 tấn (tăng khoảng 17% so với năm 2018); năm 2020 (tính đến ngày 29/2) là 65.865 tấn.

Từ cuối năm 2019, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan hỗ trợ, thúc đẩy nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ và các nước có mối quan hệ thương mại (Braxin, Đức, Liên bang Nga, Úc...).

Tháng 1/2020, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thú y làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của Lào và Campuchia để xúc tiến các thủ tục nhập khẩu lợn sống từ các nước này theo nguyên tắc bảo đảm tuân thủ các quy định và không có nguy cơ về dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng đã thành lập đoàn công tác sang Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước, trong đó có nội dung tăng nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, ngày 6/3 vừa qua, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng đã làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Miratorg của Liên bang Nga về hợp tác thúc đẩy xuất nhập khẩu trong lĩnh vực nông lâm thủy sản; trong đó có nội dung Tập đoàn này dự kiến cuối tháng 3 sẽ có các lô hàng thịt lợn xuất khẩu sang Việt Nam.

Lê Phương