Đi tắt đón đầu

Ngày 18/1/2018, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast, thuộc Tập đoàn Vingroup công bố hoàn tất hợp đồng sản xuất xe mẫu với nhà thiết kế Pininfarina có giá trị 5 triệu USD. Vinfast cũng công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW nhằm phát triển sản xuất các dòng xe này.

Thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý lớn từ giới chuyên môn. Đặc biệt, việc dự kiến đưa 2 chiếc xe mẫu đầu tiên ra mắt công chúng ngay vào tháng 10/2018 tại một trong những triển lãm ô tô lớn nhất trên thế giới là Paris Motorshow 2018 đã khiến rất nhiều người bất ngờ và cũng không kém phần phấn khích. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu xe Việt chọn nơi xuất hiện đầu tiên là đấu trường quốc tế, mở ra kỳ vọng về một sản phẩm “thương hiệu Việt” nhưng đủ tiêu chuẩn để sánh ngang với các mẫu xe thời thượng bậc nhất hiện nay trên thế giới.

Trong ngành công nghiệp ô tô, việc mua lại bản quyền một số chi tiết để phát triển xe mới là rất phổ biến. Trước đây, các công nghệ an toàn như dây đai ba điểm, ABS, kiểm soát cân bằng thân xe điện tử... cũng do từng hãng riêng lẻ phát minh, sau đó các hãng khác sử dụng lại hoặc nghiên cứu mở rộng.

Trước BMW, Vinfast cho biết hợp tác với Bosch, Siemens, Magna Steyr, AVL... để làm ôtô. Đây được đánh giá là bước đi đầy khôn ngoan, bởi là doanh nghiệp đi sau, Vinfast hoàn toàn có thể chọn lựa những đối tác, công nghệ phù hợp nhất cho những dòng xe đầu tiên của mình. Đồng thời, điều này có thể khiến Vinfast có thể rút ngắn thời gian nghiên cứu, đi tắt đón đầu để tạo ra mẫu xe đảm bảo chất lượng.

Thần tốc và đột phá

Phải nhấn mạnh thêm rằng, trong bối cảnh nền công nghiệp ô tô đang tìm cơ hội bứt phá thì sự xuất hiện của Vinfast đã khơi lại giấc mơ ô tô Việt cho người Việt. Thậm chí, với những bước đi bài bản và thần tốc, chiến lược và lộ trình rõ ràng, nhiều người tin vào cột mốc 2019 sẽ thấy chiếc xe này lăn bánh trên đường Việt Nam.

Đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, Vinfast sẽ đạt công suất thiết kế 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025 và theo lộ trình được ấn định mới nhất, sau triển lãm Paris Motorshow cuối năm nay, hãng sẽ bắt đầu tiếp nhận các đơn hàng từ đầu năm 2019, tiến tới xuất khẩu xe ra nước ngoài.

Cụ thể hóa lộ trình của mình, ngay chỉ 5 ngày sau lễ khởi công nhà máy, Vingroup đã chính thức bắt tay với hàng loạt đại gia trên thế giới và nhanh chóng kiện toàn bộ máy nhân sự với việc bổ nhiệm ông James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch General Motors toàn cầu làm Tổng Giám đốc Vinfast. Vinfast cũng khiến người tiêu dùng phấn khích với việc công bố và lấy ý kiến trưng cầu về các mẫu sản phẩm ô tô tương lai.

Các bước tiến đầy chiến lược của Vinfast cũng được đánh giá là rất đột phá trong cách làm. Thay vì biến mình thành một mắt xích trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô, Vinfast đang chọn đi con đường hợp tác và đưa những “ông lớn” trên thế giới vào trong chuỗi giá trị gia tăng của chính mình. Và thay vì “lần sờ” từng bước đầu tiên với những dòng sản phẩm bình dân, Vinfast thực sự mạnh tay đầu tư cho một cuộc chơi lớn hơn với những sản phẩm thực sự chất lượng, chuẩn quốc tế.

TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm VP Quốc hội đánh giá: “Vingroup sản xuất ô tô trên cơ sở những thành tựu của thế giới trong lĩnh vực này: ký hợp tác với một loạt hãng sản xuất ô tô danh tiếng, tuyển dụng những nhân sự cấp cao về sản xuất ô tô… Quan trọng là Vingroup đã tận dụng được chuỗi giá trị toàn cầu bởi ngành công nghiệp ô tô không chỉ đơn thuần là sản xuất ra chiếc ô tô, mà còn là cả một hệ thống tri thức rất lớn liên quan đến thương hiệu, thị trường, khách hàng, pháp luật, các xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0…”.

THANH TRUNG/TPO

https://www.tienphong.vn/kinh-te-doanh-nghiep/di-tat-don-dau-o-to-viet-tu-tin-tham-gia-cuoc-choi-lon-1235518.tpo