Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, hiện trên thị trường, sữa tươi nguyên chất chỉ mới đáp ứng gần một nửa nhu cầu thị trường. Nhu cầu sữa tươi dự báo sẽ còn tăng mạnh do mức bình quân tiêu thụ sữa ở Việt Nam mới chỉ đạt hơn 17 lít/người/năm, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (35 lít/người/năm), Singapore (45 lít/người/năm). Do vậy, nguồn nguyên liệu sữa tươi sẽ là điểm tựa cho chiến lược cạnh tranh trong phân khúc này.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng sữa hiện nay mới chỉ đáp ứng được 30 – 33% nhu cầu. Mỗi năm nước ta phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa. Nhận thức được tầm quan trọng của vùng nguyên liệu sữa tươi, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ. Thị trường sữa những năm vừa qua đã chứng kiến sự tăng tốc xây dựng trang trại nuôi bò sữa của hàng loạt doanh nghiệp sữa lớn

PGS.TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam khẳng định, những năm gần đây thị trường chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam có sự tham gia của các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp. Đây là cơ hội tốt để phát triển ngành chăn nuôi bò sữa. Theo ông Giao, để phát triển ngành sữa bền vững thì cần song song 2 hướng. Thứ nhất là để các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, sản xuất công nghiệp. Thứ hai là phát triển đàn bò sữa nông hộ vì đây là nguồn lực còn rất tiềm năng và hướng đến sự phát triển bền vững. Theo ông Giao, khi doanh nghiệp phát triển cùng các nông hộ quy mô lớn thì sẽ tạo ra được vùng nguyên liệu ổn định, vững chắc như cách mà Vinamilk đã làm.

Theo dữ liệu mới nhất được báo cáo bởi Nielsen, Vinamilk đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi. Hiện tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty là hơn 120.000 con với khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra trên 3 triệu ly sữa/ một ngày. Vinamilk cũng dự kiến đưa tổng đàn bò từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến sẽ tăng lên hơn gấp đôi, lên 1500 - 1800 tấn/ngày.

Yến Chi