Hội nghị APPEC (Annual Asia Pacific Petroleum Conference) là diễn đàn quốc tế về lĩnh vực dầu khí được Hãng thông tấn Platt’s tổ chức thường niên tại Singapore. Đây là dịp để các chủ dầu, nhà cung cấp dầu thô, Công ty thương mại (Traders), khách hàng (Buyers), chủ tàu (Shipowners), nhà môi giới (Brokers) và nhà máy lọc dầu hoạt động trong lĩnh vực dầu khí gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ các thông tin thị trường cũng như quan điểm, nhận định xu hướng thị trường trong thời gian tới đối với thương mại dầu thô, các sản phẩm xăng dầu và hóa dầu khác.

Lãnh đạo BSR đã có buổi tham dự Hội nghị APPEC lần thứ 35 để cùng trao đổi, thảo luận các vấn đề tác động quy định của IMO 2020, các lệnh trừng phạt, chiến tranh thương mại đến thị trường dầu khí toàn cầu, từ đó phân tích đưa ra các nhận định về xu hướng giá dầu thô, sản phẩm về các giải pháp đảm bảo nguồn cung, tối ưu hóa sản xuất, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi nhuận cho các nhà máy lọc dầu.

Song song với đó, BSR đã tổ chức các buổi làm việc với 10 nhà cung cấp dầu thô nhập khẩu cho NMLD Dung Quất bao gồm: Shell, Vitol, BP, PVOSN, PETCO, SOCAR, Glencore, Gazpromneft, Repsol và Sumitomo. Các đối tác tiềm năng có sở hữu nguồn dầu dồi dào từ Mỹ, Tây Phi, Bắc Phi, Địa Trung Hải đã cùng BSR trao đổi, tăng cường mối quan hệ hợp tác cho hoạt động cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất.

Được biết, từ năm 2020, BSR sẽ tự chủ trong hoạt động mua dầu thô, đứng tên trong hợp đồng ký trực tiếp với nhà cung cấp. PVOIL vẫn tham gia hoạt động cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất với vai trò đại lý.

 

Nhập dầu thô tại phao SPM NMLD Dung Quất.

 

Qua các buổi tiếp xúc, BSR đã thu nhận được nhiều kết quả khả quan trong hợp tác, mở rộng cơ hội mua dầu thô. Các hãng Shell, BP mong muốn được hợp tác trong việc cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất hoặc tư vấn đưa ra loại dầu thô mang lại hiệu quả để BSR có thể đánh giá, lựa chọn tại từng thời điểm nhằm tối ưu nguồn cung dầu thô cho NMLD Dung Quất. Nhà cung cấp SOCAR cam kết hỗ trợ trong việc cung cấp dài hạn dầu thô chiến lược Azeri cho NMLD Dung Quất. Hãng thông tấn Platts sẽ cập nhật thông tin thị trường, đánh giá các biến động và nhận định diễn biến thị trường năm 2020 để cung cấp cho BSR chủ động trong sản xuất, kinh doanh.

Thời gian vừa qua, BSR đã tích cực và từng bước tự chủ mua dầu thô nước ngoài với khối lượng lớn. Đầu năm 2019, BSR đã nhập khẩu lô dầu WTI Midland đầu tiên của Mỹ với khối lượng gần 1 triệu thùng. BSR sẽ tiếp tục nhập khẩu 02 lô dầu thô WTI Midland từ Mỹ với khối lượng mỗi lô 1.000.000 thùng. Trong đó, lô thứ nhất dự kiến giao hàng tại Nhà máy vào tháng 10/2019 và lô thứ 2 dự kiến giao hàng tại Nhà máy vào tháng 12/2019. BSR đang xem xét mua và chế biến lô dầu đầu tiên Bonny Light từ Tây Phi; dự kiến được giao vào tháng 10/2019. Song song với nguồn dầu thô trong nước, năm 2019, BSR sẽ nhập khẩu khoảng 9 chuyến dầu thô với tổng khối lượng khoảng 7,45 triệu thùng. 

P.V