Báo cáo về công tác dược, trang thiết bị y tế, đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, các địa phương đã quán triệt thực hiện rất tốt công tác đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch với phương châm 4 tại chỗ dự phòng cách ly điều trị tại chỗ dung cụ phòng hộ, trang thiết bị thuốc men, kinh phí tại chỗ và nhân lực tại chỗ.

Theo báo cáo mới nhất của 63 tỉnh, thành, công tác chuẩn bị trang thiết bị vật tư y tế để phòng, chống dịch Covid-19 được chuẩn bị khá tốt. Về vật tư trang thiết bị, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính tìm nguyên liệu đầu vào để ổn định sản xuất báo cáo Chính phủ xin miễn giảm thuế nhập khẩu với một số mặt hàng vật tư y tế, trong đó đặc biệt là khẩu trang y tế.

“Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Quản lý Dược, hiện nay có tình trạng thu gom thuốc kháng sinh và các thuốc phục vụ phòng dịch Covid-19. Trước tình trạng này, Bộ Y tế sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch để tăng giá thuốc, xử lý thật nghiêm các cơ sở vi phạm”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Để đảm bảo đáp ứng đủ vật tư y tế, Bộ Y tế đang triển khai mua dự phòng một số vật tư y tế, trang thiết bị dự trữ. Hiện nay, Bộ Y tế đang tích cực triển khai mua sắm, dự phòng gấp các trang thiết bị phục vụ cho phòng dịch Covid-19 như: Khẩu trang, trang phục phòng chống dịch… đây cũng là những mặt hàng đang khan hiếm.

Đặc biệt thuốc khử trùng CloraminB cũng phải khẩn trương mua bổ sung để đáp ứng phòng dịch trong thời gian tới. 

Đối với trang thiết bị y tế, Thứ trưởng Trương Quốc Cường nêu rõ, hiện Bộ Y tế đang thực hiện mua dự trữ một số trang thiết bị thiết yếu cho chẩn đoán và điều trị bệnh nhân như máy thở, máy X-quang di động, máy dung khí khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Đối với các bệnh viện, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị chủ động lên kế hoạch về cơ số thuốc cho các tình huống cấp độ dịch bệnh, tiến hành rà soát tình hình mua sắm các thuốc trúng thầu tại các cơ sở, đặc biệt là các thuốc dùng để hỗ trợ cho bệnh nhân. 

Các bệnh viện cần cập nhật kịp thời, hướng dẫn chẩn đoán điều trị của Bộ Y tế để bổ sung thuốc vào kế hoạch liên hệ các cơ sở sản xuất kinh doanh nhập khẩu thuốc cung ứng thuốc cho chẩn đoán phòng bệnh. Chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu làm thuốc từ thị trường khác, ngoài thị trường có dịch xảy ra, đảm bảo ổn định sản xuất, trước mắt đảm bảo nguồn cung ứng khi có yêu cầu của các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, hiện tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy đề nghị các địa phương không nên chủ quan, đảm bảo chủ động các phương tiện vật tư, cơ số thuốc, trang thiết bị trong phòng, chống dịch.

Phương Anh