Ông Đào Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Phương Nghĩa cho biết: Từ khi đi vào hoạt động đến nay các chủ quầy kinh doanh tại chợ cũng như các chủ kinh doanh đến thuê quầy kinh doanh mùa vụ đều không có kiến nghị, phàn nàn việc gì với chủ đầu tư khai thác Chợ đầu mối các khoản thu.

Kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty đã cam kết tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị cùng UBND quận Hồng Bàng là phải kịp thời đáp ứng được nhu cầu sử dụng địa điểm kinh doanh của bà con tiểu thương theo kế hoạch sắp xếp lại trật tự lòng lề đường để TP thực hiện dự án cải tạo lại tuyến đường bờ Sông Tam Bạc.

Đối với những bà con không sử dụng địa điểm kinh doanh thường xuyên, chủ yếu là số bà con di chuyển địa điểm kinh doanh từ dọc hai bờ sông Tam Bạc và ga Thượng Lý.

Họ vốn là những người buôn bán theo mùa vụ, chuyển sản phẩm hàng hóa của nông dân thu hoạch theo mùa vụ đến chợ để bán, không có điều kiện để sử dụng địa điểm kinh doanh thường xuyên.

Công ty đã tạo điều kiện miễn phí thuê địa điểm kinh doanh cho họ một thời gian dài 03 tháng để đảm bảo chính sách an sinh xã hội chung, tạo điều kiện cho bà con phát triển buôn bán theo đúng trách nhiệm mà Công ty đã cam kết với UBND quận Hồng Bàng khi bà con phải di chuyển địa điểm mới.

Đến nay, Công ty mới thu tiền quầy và việc thu chủ yếu căn cứ vào diện tích họ sử dụng tại chợ với giá thu chỉ bằng 1/2 giá thu đối với bà con có điều kiện sử dụng địa điểm thường xuyên tại chợ.

Ông Toàn khẳng định: Đối với những bà con có nhu cầu sử dụng dịch vụ bốc xếp thì ngoài tiền phí thuê địa điểm phải tự trả phí dịch vụ bốc xếp hàng hóa cho tổ bốc xếp. Bà con không sử dụng dịch vụ bốc xếp thì không phải trả khoản tiền này.

Vị trí, vai trò của Công ty trong hoạt động kinh doanh khai thác Chợ đầu mối được quy định tại các văn bản pháp luật. Công ty đã ban hành Quyết định số 01/2018/QĐ-PN ngày 06/3/2018 thành lập Ban Quản lý chợ có chức năng quản lý hoạt động kinh doanh khai thác chợ và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ các thương nhân theo quy định.

Mục đích nâng cao hiệu quả quản lý của chủ đầu tư nhưng vẫn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các thương nhân và khách đến tham quan, mua bán tại Chợ đầu mối Sở Dầu.

Công ty đã xây dựng và hoàn tất nội quy chợ đầu mối Sở Dầu trình các cơ quan chức năng thẩm định, đã được UBND TP phê duyệt: Cho các tiểu thương thuê địa điểm kinh doanh thường xuyên tại các quầy hàng đã được đưa vào khai thác theo hợp đồng cho thuê địa điểm.

Các tiểu thương thuê địa điểm kinh doanh không thường xuyên (các tiểu thương kinh doanh bán hàng hóa nông sản theo mùa vụ) tại các quầy hàng chưa có tiểu thương đăng ký thuê hoặc tại khu vực chợ ngoài trời.

Ban Quản lý chợ có dịch vụ bốc xếp hàng hóa hỗ trợ các tiểu thương và dịch vụ trông giữ xe, cho thuê bãi đậu xe.

Trong các hoạt động khai thác dịch vụ nêu trên, hoạt động cho thuê địa điểm kinh doanh là chủ yếu, đây được xem là nguồn thu chính để công ty thu hồi vốn bù đắp chi phí đầu tư.

Đối với những dịch vụ còn lại về bản chất chỉ là các dịch vụ hỗ trợ, tạo điều kiện để các thương nhân kinh doanh được thuận lợi hơn và Công ty luôn công khai giá cả hàng hóa dịch vụ, thực hiện đúng nguyên tắc tài chính, cung cấp chứng từ thu, chi theo quy định về kế toán do Nhà nước ban hành và áp dụng đúng giá cả hàng hóa dịch vụ theo quy định.

Đến nay, Chợ đầu mối đã hoàn thiện Khu chợ Hoa Quả và Khu chợ Rau, Củ với tổng số 728 quầy và toàn bộ hạ tầng khu chợ ngoài trời, bãi đỗ xe và đang được hoàn thiện để đưa vào khai thác.

Kể từ khi chợ được đưa vào khai thác giai đoạn 1 đến nay, công tác an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường đều được đảm bảo và đạt mục tiêu đã đề ra.

Khi Chợ đầu mối Sở Dầu hoàn thành các phân khu đây là một trong các chợ kiểu mẫu trên địa bàn TP cũng như khu vực miền Bắc; nơi đây sẽ thu hút được đại đa số các mặt hàng như: Rau - Củ - Quả và nông sản thực phẩm từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc về đây buôn bán. 

Qua đó, sẽ tạo ra khu giao thương, buôn bán xứng tầm của Đô thị loại I - Trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc nên mọi hoạt động kinh doanh khai thác chợ luôn bám sát đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như các quy định pháp luật.

Chợ khu hoa quả.

Anh Dương Quang Khánh là người buôn bán hoa quả hơn 20 năm cho biết: Ban quản lý Chợ đầu mối luôn thực hiện những quy định của Công ty đã đề ra, không thu tiền thêm bất kể các khoản nào ngoài quy định đã được Công ty ban hành; tôi thấy mọi việc kinh doanh ở đây đều thuận lợi, thuận mua vừa bán diễn ra trật tự, không có tình trạng bảo kê ra thu tiền bắt ép hay ép giá ở đây.

Về an ninh trật tự ở đây, tôi rất hài lòng từ khi đến Chợ đầu mối mới buôn bán đến này, tôi chưa thấy ai nói mất cái gì cả dù là cái nhỏ nhất, những người buôn bán như chúng tôi đây chỉ cần như thế là quá tuyệt vời rồi.

Chị Trần Thị Uyên là người có hàng đi từ Hà Nội về đây bán nói, trước đây chưa có Chợ đầu mối này, tôi buôn bán ngoài vẻ hè, trên đường phố thường xuyên bị nộp tiền bến bãi, trong khi đó bán chẳng được bao nhiêu, vì cuộc sống mưu sinh nên tôi vẫn phải làm thôi.

Từ khi được vào bán tại Chợ đầu mối theo quy hoạch của TP Hải Phòng tôi thấy điều kiện cơ sở vật chất ở đây đầy đủ, chỗ ngồi bán hàng rất sạch, đẹp, lại thoát mát, các khoản nộp đều theo quy định của Công ty, không có thu ngoài, an ninh trật tự được đảm bảo không có đội bảo kê ra thu tiền, làm ăn rất là thuận lợi, không phải no nghĩ gì cả.

PV