Vướng trong giải phóng mặt bằng

Tổng Giám đốc Tổng Cty Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân cho biết, để triển khai một DA điện mặt trời chỉ mất khoảng 6 tháng, trong khi để thực hiện một DA lưới điện truyền tải 220 kV, 500 kV mất khoảng 3-5 năm. Sự phát triển nóng của các nhà máy điện mặt trời đã dẫn tới tình trạng đa số các đường dây, trạm biến áp từ 110-500 kV trên địa bàn 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận đều quá tải. Trong khi đó, các DA lưới điện nhằm giải tỏa công suất cho các nhà máy điện mặt trời lại gặp không ít khó khăn, đặc biệt là các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ông Tô Văn Dần - Trưởng Ban Quản lý Đầu tư, Tổng Cty Truyền tải Điện Quốc gia (EVNNPT) cho hay, để giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận giai đoạn 2020-2021, Tổng Cty triển khai 12 DA đường dây/TBA 220 kV - 500 kV; trong đó 6 DA đang triển khai đã nằm trong quy hoạch và 6 DA hiện chưa có quy hoạch.

Cũng theo ông Dần, 2 DA ở giai đoạn thi công đang gặp khó khăn trong công tác GPMB. Cụ thể, DA TBA 220 kV Phan Rí dù đã có nhà thầu xây lắp từ tháng 12/2018, nhưng đến nay vẫn chưa thi công được do khặp khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB. Tính đến 20/6/2019, mới vận động bàn giao được 4.508/39.619,2 m2 diện tích mặt bằng.

DA đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm, theo kế hoạch sẽ đóng điện vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, hiện đang gặp vướng mắc ở 55 vị trí móng qua rừng tự nhiên, phải báo cáo Thủ tướng có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Tương tự EVNNPT, GPMB cũng là một thách thức của Tổng Cty Điện lực miền Nam (EVNSPC) khi triển khai các DA giải tỏa công suất năng lượng tái tạo, điển hình như: DA 110 kV Lương Sơn - Hòa Thắng - Mũi Né; thay dây dẫn đường dây 110 kV Ninh Phước - Tuy Phong...

Ông Lâm Xuân Tuấn - Phó Tổng Giám đốc EVNSPC cho hay, bên cạnh GPMB, thì công tác lựa chọn nhà thầu ở thời điểm này cũng là một thách thức, do hàng loạt DA nguồn năng lượng tái tạo đang triển khai đã thu hút gần như toàn bộ nhân lực của các nhà thầu xây lắp.

Nguồn điện sinh hoạt đang là vấn đề bức bách tại nhiều địa phương

 

Cần sự quyết liệt từ nhiều phía

Tính cuối tháng 6/2019, tổng công suất điện gió và điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã lên tới 2.027 MW (chiếm gần 50% tổng công suất năng lượng tái tạo của cả nước). Dự kiến, đến tháng 12/2020, con số này sẽ tăng lên 4.240 MW.

Trong khi nguồn công suất tại chỗ rất lớn thì nhu cầu phụ tải của Ninh Thuận và Bình Thuận lại rất nhỏ (tỉnh Ninh Thuận chỉ dao động từ 100-115 MW và Bình Thuận từ 250-280 MW). Chính vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ các DA giải tỏa công suất năng lượng tái tạo là đặc biệt cấp bách, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà máy điện phát hết công suất, vừa giúp EVN huy động hiệu quả nguồn năng lượng này để bổ sung vào hệ thống.

Thời gian qua, EVNNPT và EVNSPC đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành, các địa phương, tập trung nguồn nhân lực, bám sát các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ các DA giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo quyền lợi cho các chủ đầu tư cũng như ngành điện rất cần sự vào cuộc của các Bộ, ban, ngành, các cấp chính quyền trong việc đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, thẩm định các DA, các thỏa thuận hướng tuyến, vị trí trạm... rút ngắn thời gian thỏa thuận hướng tuyến, vị trí, phê hoạch kế hoạch sử dụng đất…

Đặc biệt, chính quyền các địa phương cần xem xét, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác bồi thường, GPMB. Cần linh động trong việc hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng bàn giao mặt bằng trước để nhà thầu thi công, song song với thực hiện các thủ tục về bồi thường, GPMB theo quy định.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN khẳng định, EVN xác định việc giải tỏa công suất các DA năng lượng tái tạo là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, Tập đoàn đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị EVNNPT, EVNSPC đẩy nhanh tiến độ các DA lưới điện. Đồng thời, lãnh đạo EVN cũng đã làm việc với lãnh đạo các địa phương nhằm đẩy nhanh công tác GPMB cho các DA.

N. Phó