Trong chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình diễn ra mới đây, những khó khăn mà Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đang gặp phải đã được lãnh đạo tỉnh Thái Bình và phía chủ đầu tư cùng nhà thầu nêu ra để tìm hướng giải quyết.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 do PVN làm chủ đầu tư. Tổng thầu là Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC).

Theo dự kiến, sau khi hoàn thành, đi vào vận hành thương mại sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia mỗi năm khoảng 7,8 tỷ kWh.

Tuy nhiên, có một thực tế, từ hơn 1 năm nay, mặc dù các bên liên quan đã rất nhiều nỗ lực, huy động tối đa nhân lực và vật lực nhưng tiến độ triển khai Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn rất khó khăn.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 83%. Hầu hết các hạng mục xây dựng chính của Nhiệt điện Thái Bình 2 đều đã hoàn thành cơ bản và đang vào giai đoạn hoàn thiện.

Dự án đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, trong đó lớn nhất là năng lực tài chính của tổng thầu PVC yếu kém ảnh hưởng đến tiến độ về đích của dự án.

Năng lực tài chính của tổng thầu yếu, không chủ động được nguồn vốn bù đắp để triển khai dự án mà chủ yếu dựa vào nguồn thanh toán từ chủ đầu tư.

Nghiêm trọng hơn, vì cạn kiện dòng tiền nên tổng thầu EPC không thể thanh quyết toán các hợp đồng thi công với các nhà thầu với những phần việc đã được triển khai trên công trường, cũng như triển khai các hợp đồng thi công với phần việc còn lại của dự án.

Nhiều hạng mục theo các hợp đồng thi công được ký kết đã hoàn thành nhưng chưa được thanh quyết toán.

Bên cạnh khó khăn về tài chính, dự án còn gặp khó khăn về cơ chế triển khai.

Theo Quyết định 2414 của Chính phủ ký ngày 11/12/2013, Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án nguồn điện cấp bách được hưởng cơ chế đặc biệt.

Vậy nhưng, tính đến nay, sau gần 5 năm có hiệu lực, một số nội dung của quyết định trên vẫn còn vướng mắc chưa có hướng dẫn cụ thể.

Trước những khó khăn của dự án cần phải tháo gỡ, Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh: "Không có lí do gì mà chúng ta lại để thất thoát tài sản, thất thoát nguồn lực đầu tư lớn như vậy, nhất là khi dự án có điều kiện để hoàn thành".

Người đứng đầu Bộ Công Thương cũng khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phải cứu dự án này, nhưng để làm được điều đó thì cần sự phối hợp chặt chẽ của Bộ với Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp, với các bộ, ngành liên quan và địa phương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề xuất trong tháng 3/2019, Bộ Công Thương sẽ cử đoàn công tác về làm việc cụ thể với địa phương về những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình liên quan đến lĩnh vực Công Thương, trong đó có nội dung liên quan đến Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Bình An