Tại hội nghị, Tổng Biên tập Báo ANHP Nguyễn Thu Hồng phát biểu: Hàng giả với những hiểm họa khôn lường là một trong những vấn nạn hoành hành tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Hàng giả trực tiếp đe dọa, tước đoạt đi sinh mạng, sức khỏe con người, gây biết bao nguy hại trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, kéo chậm tiến trình phát triển đi lên của cả một dân tộc.

Từ nhận thức sâu sắc về tác hại, nguy hiểm và những diễn biến phức tạp của vấn nạn hàng giả, cùng đồng hành, chung tay chung sức với các lực lượng chức năng, các đơn vị, doanh nghiệp trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, từ tháng 2/2018, Báo ANHP đã phối hợp với Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong mở chuyên mục “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Đây có thể coi là giai đoạn thử nghiệm chuyên mục với mỗi tháng 1 số, nội dung tập trung vào phản ánh các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật liên quan tới sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, trục lợi từ hàng giả, hàng kém chất lượng, gây tổn hại cho người tiêu dùng, cho các doanh nghiệp và nền kinh tế của đất nước.

Cũng trong giai đoạn thử nghiệm này, Báo ANHP đã nhận được những phản hồi, những ý kiến đóng góp tích cực của bạn đọc ở địa bàn thành phố và các tỉnh miền duyên hải Bắc bộ.

Để chuyên mục phát huy tốt hiệu quả, tạo diễn đàn quan trọng trong tuyên truyền, phát động toàn dân cùng chung tay phát hiện, tố giác, lên án và đấu tranh, xử lý kiên quyết, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực phòng chống hàng giả, Báo ANHP chính thức mở chuyên mục “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. 

Chuyên mục được thực hiện với sự phối hợp của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố, Chi cục Quản lý thị trường thành phố và Hội đo lường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố...

Hội nghị công bố chuyên mục “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” với mục đích thông tin rộng rãi về chương trình phối hợp thực hiện chuyên mục, từ đó tiếp nhận được nhiều hơn nữa sự hợp tác nhiệt tình, trách nhiệm của các cấp, ngành, các đơn vị cơ quan doanh nghiệp và bạn đọc về thông tin, phản ánh hàng giả, việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Báo ANHH và các cơ quan chức năng ký kết phối hợp thực hiện chuyên mục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 

Tại hội nghị, chương trình ký kết phối hợp thực hiện chuyên mục giữa Báo ANHP và các cơ quan, đơn vị để cùng thực hiện các nhiệm vụ đã thống nhất, tạo mối liên hệ chặt chẽ, nâng cao hiệu quả chuyên mục, lan tỏa thông tin.

Chuyên mục trực tiếp phê phán, tố giác cá nhân, tổ chức doanh nghiệp làm hàng giả, vi phạm pháp luật, đồng thời cũng là diễn đàn, một kênh thông tin kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Cùng với việc biểu dương những tập thể, cá nhân, đã phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

Chuyên mục cũng góp phần tôn vinh, thúc đẩy các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh hiệu quả, lành mạnh, tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; góp phần bảo vệ uy tín, thương hiệu, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

Chuyên mục cũng sẽ giúp các doanh nghiệp cảnh báo với người tiêu dùng khi đơn vị phát hiện có dấu hiệu, hiện tượng sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái, bị vi phạm bản quyền về thương hiệu, nhãn mác…

Cũng trên chuyên mục, Báo ANHP cũng sẽ viết các tin, bài giới thiệu và biểu dương trước cộng đồng những sản phẩm, thương hiệu tốt của các đơn vị, doanh nghiệp trên tiêu chí “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, đồng thời tiếp nhận mọi thông tin phản ánh của người dân, những vướng mắc hoặc cần tư vấn của người tiêu dùng theo số điện thoại liên lạc.

Đối với các doanh nghiệp, trên cơ sở đã đồng thuận nhất trí cao chương trình phối hợp sẽ chủ động có kế hoạch liên kết cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí về tình hình diễn biến các hoạt động sản xuất, lưu thông hàng giả liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của đơn vị mình, cũng như chủ động phát hiện các hành vi vi phạm thông báo kịp thời cho lực lượng Cảnh sát Kinh tế và các lực lượng chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng Biên tập Báo ANHP Nguyễn Thu Hồng cho biết: Chuyên mục được phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế và Chi Cục quản lý thị trường thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tiếp cận thông tin, vụ việc, phát hiện, điều tra xử lý nghiêm trước pháp luật các hành vi vi phạm sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; kịp thời cung cấp thông tin các vụ việc đã giải quyết cho Báo ANHP để đăng trên chuyên mục báo in và Báo ANHP điện tử nhằm định hướng dư luận, tăng hiệu lực hiệu quả của công tác tuyên truyền cũng như làm tốt công tác răn đe giáo dục, phòng ngừa.

Qua đó, vạch trần các phương thức thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của của bọn tội phạm, lên án quyết liệt các vi phạm trước công luận, đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những gương tốt, việc tốt của các cá nhân, tập thể, các doanh nghiệp, của cán bộ chiến sỹ trực tiếp trong công tác đấu tranh phòng ngừa sản xuất, buôn bán, lưu thông hàng giả.

Đối với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố có vai trò hết sức quan trọng trong tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp, qua sàng lọc thông tin khi phát hiện quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp bị xâm phạm cần trao đổi với cơ quan chức năng và cơ quan báo chí về hành vi làm hàng giả, tạo tiền đề để lực lực lượng Cảnh sát Kinh tế, An ninh kinh tế, Công an các quận, huyện, các phòng nghiệp vụ có cơ sở đấu tranh với các hành vi sản xuất hàng giả, hàng nhái.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành phát biểu: Để tổ chức thực hiện tốt chuyên mục, Báo ANHP nên xây dựng kế hoạch thực hiện tuyên truyền theo từng tháng, phối hợp với các đơn vị một cách chặt chẽ để kết nối và lan tỏa thông tin.

Để chuyên mục thực sự là diễn đàn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Báo ANHP cần có nhiều nguồn thông tin phản ánh, đấu tranh về hành vi sản xuất, buôn bán, lưu thông hàng giả, góp phần làm lành mạnh môi trường sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của thành phố cũng như của cả nước.

Kim Thành