Nỗ lực vượt qua khó khăn

Trong hoàn cảnh khó khăn vì thiên tai, dịch bệnh, giá dầu giảm sâu, BSR đã nhanh chóng thích nghi và tăng khả năng chống chịu với các áp lực bên ngoài để tồn tại với một trạng thái “bình thường mới”.

BSR - một doanh nghiệp trụ cột trong kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2020, BSR đã chịu khủng hoảng kép do đại dịch Covid-19 và giá dầu thế giới liên tục giảm sâu.

Một kịch bản xấu nhất là dừng vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất một thời gian do lượng hàng tồn kho có lúc lên đến 90% và hiệu quả kinh doanh giảm sút mạnh cũng đã được cân nhắc đến.

Trước những thách thức khó khăn này, Ban lãnh đạo BSR đã đưa ra chiến lược vượt khó trong đại dịch, thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt như điều chỉnh dải công suất phù hợp với nhu cầu thị trường, tăng cường công tác quản trị dòng tiền, tiết giảm tối đa chi phí và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến, lao động sáng tạo.

Thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp này, năm 2020, BSR đã vượt qua khủng hoảng thành công với những kết quả khả quan. BSR hoàn thành bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; vận hành nhà máy an toàn, liên tục, ổn định; sản lượng sản xuất đạt 5,93 triệu tấn, về đích trước 19 ngày, vượt 7% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, BSR đạt doanh thu 57.895 tỷ đồng, nộp Ngân sách Nhà nước 6.242 tỷ đồng và giảm mức lỗ xuống chỉ còn 2.852 tỷ đồng, thấp hơn so với dự kiến ban đầu. BSR bắt đầu có lãi trở lại từ quý III/2020, chấm dứt trình trạng lỗ lũy kế liên tiếp 2 quý; tiết giảm chi phí gần 2.000 tỷ đồng; trên 350 cải tiến và 40 sáng kiến đưa vào áp dụng, làm lợi cho công ty hàng trăm tỷ đồng.

Nội lực và những kinh nghiệm tích lũy được trong thời kỳ khó khăn đã giúp BSR tự tin, tận dụng các cơ hội thị trường thuận lợi để bứt phá trở lại.

Điều đáng mừng là trong quý I/2021, giá dầu thô tăng trở lại, có thời điểm giá dầu thô đạt gần 70 USD/thùng; chênh lệch giá đầu vào và đầu ra của xăng có xu hướng tăng. Nhu cầu thị trường có dấu hiệu cải thiện do dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát.

leftcenterrightdel

BSR tiếp tục quan tâm đầu tư công tác nghiên cứu sản phẩm mới để tạo giá trị gia tăng mới trong ngắn hạn và dài hạn. 

Bối cảnh thuận lợi này cộng với việc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn, ổn định ở 105 - 108% công suất giúp kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2021 của công ty rất khả quan, với tổng sản lượng sản phẩm tiêu thụ ước đạt 1,56 triệu tấn; doanh thu gần 21.000 tỷ đồng, nộp Ngân sách nhà nước 2.245 tỷ đồng và lợi nhuận ước đạt gần 1.900 tỷ đồng. Hết quý I/2021, BSR đã đạt 30 triệu giờ công an toàn, không có tai nạn mất ngày công.

Phấn đấu đạt doanh thu 70.661 tỷ đồng trong năm 2021

Những kết quả kinh doanh tươi sáng trong thời gian đầu năm là động lực, niềm tin để Công ty tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đề ra các giải pháp, chiến lược linh hoạt, hợp thời, tạo bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

Năm 2021, BSR đã đề ra các mục tiêu phấn đấu đạt sản lượng khoảng 6,497 triệu tấn; doanh thu 70.661 tỷ đồng, nộp Ngân sách Nhà nước 7.698 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 864 tỷ đồng.

Để hoàn thành các nhiệm vụ 2021, BSR đã chủ động xây dựng các kịch bản, phương án kinh doanh nhằm chủ động ứng phó với các biến động khó lường của thị trường như: Tập trung vận hành nhà máy an toàn, ổn định ở công suất cao với chế độ vận hành và cơ cấu sản phẩm tối ưu; tiếp tục làm tốt công tác dự báo thị trường; đẩy mạnh công tác sáng kiến cải tiến, nghiên cứu, ứng dụng, đa dạng hóa sản phẩm mới có giá trị cao hơn.

BRS cũng tiếp tục thực thi triệt để công tác tiết giảm, tiết kiệm chi phí và quản trị dòng tiền; nâng cao năng lực quản trị, tăng cường số hóa hệ thống quản lý để nâng cao hiệu quả điều hành; tiếp tục thực hiện tốt Đề án Tái tạo văn hóa PetroVietnam, xây dựng văn hóa nền tảng BSR dựa trên chương trình “7 thói quen hiệu quả” để tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người lao động.

Thế giới và Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh việc tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19, cùng với đà hồi phục mạnh giá dầu thế giới cũng như giá xăng dầu trong nước, BSR kỳ vọng kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 sẽ tăng trưởng mạnh, bù đắp những tổn thất trong năm 2020.