Theo báo cáo kiểm toán độc lập của CTCP Giày Sài Gòn, năm 2016 công ty kinh doanh bị lỗ hơn 27,6 tỷ đồng, khoản lỗ lũy kế đến 31/12/2016 là gần 55,8 tỷ đồng, và lỗ tăng 218,8% so với năm 2015

Vốn chủ sở hữu của CTCP Giày Sài Gòn không chỉ bị mất mà còn âm hơn 16,3 tỷ đồng.

Phát hành cổ phiếu riêng lẻ để trả nợ?

Trước tình hình mất vốn chủ sở hữu, âm vốn, CTCP Giày Sài Gòn chưa có phương án nào cụ thể để tạo doanh thu, mà công ty phải lên phương án trình đại hội đồng cổ đông được vay mượn cá nhân, tổ chức hơn 35%/tổng tài sản hiện có trên báo cáo tài chính năm 2016, để ứng cứu tài chính khẩn cấp cho các khoản nợ.

Theo tờ trình này, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) sẽ đi tìm kiếm gói tài chính 25 tỷ, vì tình hình nợ hiện tại của công ty đang cần một khoản hơn 24,5 tỷ đồng để thanh toán khẩn cấp gồm: Nợ thuế gần 16,2 tỷ đồng, nợ người lao động bị mất việc gần 8,4 tỷ đồng mà công ty cam kết hạn chót sẽ trả vào ngày 15/7. Sau đó công ty sẽ tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Năm 2016 để trả hàng loạt một phần các tiền nợ như: Nợ thuế, nợ tiền thuê đất, nợ tiền trả cho công nhân nghỉ việc… CTCP Giày Sài Gòn đã phát hành thêm 1.600.000 cổ phiếu mệnh giá 10 ngàn đồng/cổ phiếu, với tổng số tiền 16 tỷ đồng.

Tại đại hội, ông Nguyễn Quốc Đại, Chủ tịch HĐQT giải trình trong 16 tỷ đồng thu được từ việc phát hành cổ phiếu trong năm 2016 đã chi: Trả nợ một phần tiền thuế đất 2,2 tỷ đồng, chi thanh toán nợ vay ngân hàng đến thời điểm đáo hạn 6,2 tỷ đồng và 7,6 tỷ đồng là tiền thanh toán trợ cấp mất việc, thôi việc cho người lao động. Và tới đây sau khi đi vay nợ 24,5 tỷ đồng và sau đó CTCP Giày Sài Gòn phải phát hành cổ phiếu riêng lẻ nâng vốn điều lệ.

Như vậy kể từ khi Nhà nước thoái vốn ở CTCP Giày Sài Gòn vào cuối năm 2015 đến nay, nhóm cổ đông mới vào với Ban HĐQT mới của công ty, hơn 500 công nhân bị nghỉ việc, và công ty có tới 2 lần phải tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành cổ phiếu để trả nợ.

Tại sao không công khai tiền thuê đất?

Tại đại hội, ông Đại cho biết, năm 2016 nguồn thu của công ty chủ yếu trông vào việc hợp tác kinh doanh (thực chất là cho Công ty Vận tải hành khách thuê đất - PV).

Tuy nhiên toàn bộ tài liệu phát cho các cổ đông… không hề nhắc một đồng nào về việc cho Công ty Vận tải hành khách thuê đất. Đặc biệt HĐQT cũng không giải trình trước cổ đông cũng như không có báo cáo về các khoản tiền cho thuê là bao nhiêu và sử dụng tiền này thế nào.

Phát biểu tại đại hội, ông H., một cổ đông của CTCP Giày Sài Gòn thắc mắc: Tại sao trong tài liệu phát cho các cổ đông không có dòng nào diễn giải khoản tiền đã cho Công ty Vận tải hành khách thuê là bao nhiêu, sử dụng như thế nào. Trong khi đó tài liệu chỉ giải thích khoản tiền phát hành cổ phiếu, và dùng tiền cổ phiếu để chi trả tiền thuế, tiền cho công nhân nghỉ việc.

Trước câu hỏi này, ông Đại cho biết, có báo cáo trên web của công ty. Tuy nhiên trao đổi bên lề đại hội ông H. cho rằng, không tìm thấy các thông tin CTCP Giày Sài Gòn cho Công ty Vận tải hành khách thuê bao nhiêu tiền trong 2 năm qua, số tiền đó sử dụng thế nào. 

“Hơn nữa tiền bán các máy móc, vật tư… đều nhắc tới nhưng không nhắc đến số tiền bán được là bao nhiêu và sử dụng vào mục đích nào. Tiền cho thuê đất, hay tiền bán tài sản máy móc thiết bị… là tài sản chung của công ty, chúng tôi cần được biết nhưng tại sao không được biết”, ông H. nói.

CTCP Giày Sài Gòn vẫn đang cho Công ty Vận tải hành khách thuê đất. Ảnh: NL 

Một cổ đông tiết lộ, số tiền hợp tác kinh doanh thực chất là cho thuê đất mỗi tháng khoảng 300 triệu đồng. Nếu cộng gần 2 năm cho thuê thì là mấy tỷ đồng.

Giải trình cho việc năm 2016 thua lỗ hơn 27,6 tỷ đồng, ông Đại còn cho biết, đầu năm 2016 công ty tạm ngưng hoạt động để tái cấu trúc do hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả. Các đối tác truyền thống không tiếp tục đặt hàng và ký hợp đồng với công ty. Việc tìm kiếm khách hàng và thị trường mới còn nhiều khó khăn, một phần do thời gian sử dụng đất còn rất ít (2020 công ty hết hạn sử dụng đất - PV). 

Trong khi đó, chi phí hoạt động trong năm tăng cao chủ yếu là do tiền trợ cấp thôi, mất việc cho người lao động, tiền thuê đất hàng năm cũng như việc thanh toán khoản nợ vay ngân hàng đến thời điểm đáo hạn. Do tạm ngưng hoạt động nên công ty chỉ có doanh thu từ việc hợp tác kinh doanh và thanh lý máy móc, vật tư kém phẩm chất không còn nhu cầu sử dụng, vì thế kết quả hoạt động năm 2016 của công ty tiếp tục lỗ. 

Với tình hình này, năm 2017 công ty dự kiến cũng sẽ tiếp tục lỗ 9,273 tỷ đồng.

Chấm dứt cho thuê đất sử dụng sai mục đích

Ngày 20/5/2017, UBND TP HCM đã có công văn số 3051 yêu cầu CTCP Giày Sài Gòn phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm trong việc cho thuê đất sử không dụng đúng mục đích. Đồng thời phải đưa đất vào sử dụng đúng mục đích đã được xác định tại Quyết định 1027/UBND ngày 16/3/2017. Nếu tiếp tục sử dụng không đúng mục đích hoặc giảm nhu cầu sử dụng đất sẽ bị thu hồi theo quy định.

Mới đây ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời báo chí cho biết, ngày 12/6 Sở đã mời CTCP Giày Sài Gòn lên lập biên bản về hành vi vi phạm để ra quyết định xử phạt, yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, cũng yêu cầu kiểm tra để truy thu số tiền mà CTCP Giày Sài Gòn có được từ việc cho thuê không đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tại đại hội cổ đông này HĐQT CTCP Giầy Sài Gòn không đề cập vấn đề trên!?


Minh Quang