Đại diện Công ty Thương mại - Du lịch Tuấn Minh (Hà Nội) nhận xét, cần sòng phẳng với nhau rằng, tour nội địa từ tháng 9 đến cuối năm rẻ hơn hẳn mùa hè do hàng không và cơ sở lưu trú giảm giá trong mùa thấp điểm, chứ không phải lữ hành cắt giảm lợi nhuận vì thương đồng bào. 

3 giờ 30 phút có mặt, 1 giờ đêm hạ cánh


Dù đang mùa thấp điểm song nhiều doanh nghiệp vẫn tận dụng tối đa các chuyến bay dễ gây mệt mỏi hoặc thiệt thòi cho khách, bởi giá trọn gói giá giảm thì tour càng hấp dẫn.

Trong mùa thu đông năm nay, hàng loạt lữ hành uy tín tại TP HCM đua nhau mở bán chùm tour ghép khách lẻ khám phá hai vòng cung Đông Bắc, Tây Bắc dù hạ tầng du lịch ở một số nơi còn yếu, liên tục di chuyển qua 980 - 1.290 km đường miền núi trong 5 - 6 ngày, nhiều điểm tham quan phải đi bộ khá xa... 

Vì hành trình dễ khiến khách mệt mỏi, một số nhà tổ chức chú ý thiết kế chương trình để đoàn về tới TP HCM trước 20 - 21g tối.

Tuy vậy, một số khác vẫn đặt chuyến bay rất bất lợi.  

Phong cảnh miền núi phía Bắc mùa thu rất đẹp - Thác Bản Giốc hùng vĩ trên vòng cung Đông Bắc) song chỉ phù hợp với người có sức khỏe tốt. 

Xứng danh xếp trên cùng trong tốp 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam năm 2018, Vietravel khởi hành khá dày đặc ba chương trình Tây Bắc, Đông Bắc. 

Rất nhiều đoàn phải tới sân bay từ rạng sáng làm thủ tục để kịp 2 giờ sau bay chuyến 6 giờ 10 - 6 giờ 15; chuyến về 22 giờ 55 - 23g giờ 50 hạ cánh xuống TP HCM. “Cam go” nhất có lẽ là bốn đoàn đi Tây Bắc bay chuyến 5 giờ, nên 3 giờ 30 nhớ có mặt ở Tân Sơn Nhất (chuyến về gần nửa đêm mới hạ cánh xuống TP). 

Không hề kém cạnh, Chi nhánh Vietravel tại Hà Nội còn bố trí cho đoàn đi hành trình di sản miền Trung 1 giờ đêm hạ cánh xuống Nội Bài, đảm bảo khối khách hơn 2 giờ mới mò về tới nhà!.

Ngay cả tour ngắn ngày lên Mù Căng Chải ngắm lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang đẹp hàng đầu Việt Nam khởi hành 28/9, Lửa Việt cũng dự kiến đặt vé lượt đi cất cánh trước 6g. Lượt về dự kiến sử dụng chuyến bay từ 21 giờ 30 - 22 giờ 30…

Người cao tuổi muốn biết đi những tour này có vui sướng hay không, cứ thử một chuyến cho biết mùi đời! 

Bay chính Ngọ, 9 giờ 25 ăn… trưa!)

Người làm du lịch coi giờ bay đẹp là đi lúc 7giờ 30 - 9 giờ, chuyến về hạ cánh xuống điểm xuất phát vào 16 giờ 30 - 18 giờ. 

“Tiếc là chỉ những khách chi trả cao, đi du lịch sành sỏi mới quan tâm tới giờ bay. Còn đa số vẫn thích săm soi về giá mà ít quan tâm, hoặc không đủ khả năng lường trước các bất lợi trong tour giá rẻ”, Giám đốc Asiana travel Trịnh Việt Dũng nhận xét.

Tại Hà Nội, nhiều đoàn đi Cần Thơ - Đồng bằng sông Cửu Long của Hanoitourist, Hanoi Redtours đều được nhà tổ chức hẹn 4 giờ đón đi sân bay. 

Mang tiếng du hành tới miền sông nước hiền hòa mà khối ông bà không khỏi bùi ngùi liên tưởng cảnh ngộ hơn 30 năm trước, dân Hà Nội bật khỏi giường từ 3 rưỡi đêm để kịp tới xếp hàng vạ vật ở phố Tràng Thi mua tivi đen trắng Neptuyn, vì mậu dịch mỗi ngày chỉ bán ra một lượng hàng ít ỏi! 

Cả hai lữ hành đều đặt chuyến về cất cánh lúc 9 giờ 25. Như vậy, khách của Hanoi Redtours mất tiền ngủ một đêm khách sạn 3 sao ở Cần Thơ chỉ để hôm sau ăn sáng rồi bay về! 

Bay chuyến quá sớm rồi phải di chuyển quãng đường bộ vất vả, khách trung niên cũng mệt rũ.

Trong quý IV, “ông lớn” Hanoi Redtours còn tổ chức sáu đoàn đi hai chương trình khám phá Tây Nam Bộ đều sử dụng chuyến bay đi/về cất cánh lúc chính Ngọ (12 giờ). 

Giờ bay “dở trăng dở đèn” không chỉ khiến thời gian du lịch bị cắt ngắn, chương trình tham quan trở nên gấp gáp, mà còn dễ đảo lộn sinh hoạt của những người cao tuổi quen điều độ. 

Điển hình là buổi sáng cuối cùng của tour Sài Gòn - Cần Thơ - Mỹ Tho - Bến Tre, khách tham quan hội trường Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP. xong lên xe ra sân bay. 

Song với tour Sài Gòn - Đồng Tháp - An Giang - Châu Đốc, không biết có phải lữ hành thương khách bay chuyến 12 giờ đói bụng mà thiết kế lịch trình: 7 giờ ăn sáng, tham quan ba điểm trên rồi 9 giờ 25 ăn trưa... trước khi ra sân bay!


Bài & ảnh: Đỗ Oanh