Chiều ngày 16/5, ông Huỳnh Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai, trao đổi với Báo Thanh tra về những vấn đề liên quan đến dịch tả heo châu Phi.

Ông Vinh cho biết: Chúng tôi đang đề xuất Nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp cấp đông 10.000đ/kg thịt heo, thay vì hỗ trợ 38.000đ/kg khi heo bị tiêu hủy vì dịch. “Việc này có lợi cho Nhà nước, cho doanh nghiệp, chúng ta không xử lý trước sợ khi bùng phát trở tay không kịp và nguồn cung không bảo đảm” - ông Vinh nhấn mạnh.

Ông Vinh cũng thông tin: “Toàn tỉnh Đồng Nai chỉ có 5 xã/133 xã bị dịch tả heo châu Phi, xã nào bị dịch thì công bố xã đó, địa phương sẽ tiến hành tiêu độc, khử trùng tại trang trại của gia đình có lợn mắc bệnh, và trong vòng bán kính 3 km (vùng đệm) nội bất xuất, ngoại bất nhập. Thực ra trên địa bàn tỉnh số lượng heo mắc dịch không nhiều, chỉ mấy trăm con trên 2,5 triệu con, nên vẫn đảm bảo nguồn cung”.

Trước đó, Đoàn Công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm Trưởng đoàn đã có buổi họp khẩn với UBND tỉnh Đồng Nai bàn về giải pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi trong tình hình mới. Tại buổi làm việc, các sở, ngành... trên địa bàn tỉnh cũng đưa ra đề xuất này.

Nói về việc ổn định thị trường heo hơi trong và sau dịch, ông Lê Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp cấp đông thịt heo.

Ông Lộc cho rằng, khi công bố xảy ra dịch, người dân “bán tháo” heo là nguyên nhân khiến heo hơi rớt giá mạnh. Trong khi đó, các hộ chăn nuôi nhanh chóng giảm đàn, nên sau dịch nguồn heo bị thiếu hụt lớn là điều khó tránh khỏi.

Sở Công Thương đã làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn tỉnh về chuẩn bị phương án đảm bảo nguồn cung thịt heo sau dịch; đồng thời xây dựng kế hoạch tăng nguồn cung các sản phẩm khác từ thịt gà, thủy hải sản... cung cấp ra thị trường bổ sung cho nguồn thịt heo bị thiếu hụt.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cũng đã báo cáo tại buổi làm việc: Đồng Nai đã lập 7 chốt kiểm dịch động vật tạm thời cấp tỉnh; 17 chốt kiểm soát nội bộ trong huyện. Từ ngày 25/2 đến 5/5, toàn tỉnh kiểm tra tổng cộng trên 2,7 ngàn xe vận chuyển heo qua địa bàn với gần 475 ngàn con, trong đó có 419 xe với gần 85,5 ngàn con được vận chuyển từ các tỉnh, thành khác. Trong quá trình kiểm tra tại các chốt đã phát hiện và tổ chức tiêu hủy 120kg thịt heo không qua kiểm dịch và kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả heo châu Phi tại huyện Nhơn Trạch.

“Để ngăn ngừa dịch lây lan, tỉnh đã thực hiện hàng loạt giải pháp quyết liệt như: Thành lập lực lượng phản ứng nhanh phòng, chống dịch tại các cấp phường, xã; tăng cường kiểm tra các địa điểm trung chuyển heo trên địa bàn tỉnh; lập các chốt kiểm dịch; thực hiện việc tiêu độc, sát trùng; phân công các cán bộ đầu mối, các địa phương phải báo cáo hàng ngày thông tin về tình hình dịch bệnh...”. 

Tại hội nghị, ông Vinh nói và cho biết thêm, đến nay, toàn tỉnh đã sử dụng khoảng 25 ngàn lít hóa chất phục vụ công tác tiêu độc, khử trùng. Ngoài ra, các địa phương cũng dự trữ chống dịch và hỗ trợ cho người chăn nuôi 650 ngàn kg vôi.

Nghiêm Lan