Việc gia hạn này là cần thiết để các DN, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021.

Nhiều địa phương tích cực triển khai

Trước tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, để tháo gỡ khó khăn cho DN, người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Cục Thuế tỉnh Bình Định đã kịp thời phổ biến rộng rãi về đối tượng, phạm vi, trình tự thủ tục được gia hạn nộp thuế đến cộng đồng các DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh để người nộp thuế nắm bắt, thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 485 giấy gia hạn nộp thuế, với tổng số tiền thuế đề nghị gia hạn là 148,2 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh Bình Định đang xem xét, phân loại từng ngành nghề kinh doanh, khung thời gian gia hạn để thực hiện gia hạn nộp thuế cho các đối tượng theo đúng quy định.

Tính đến hết tháng 5/2021, Cục Thuế Hòa Bình đã tiếp nhận được 46 hồ sơ, trong đó có 37 hồ sơ đủ điều kiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất, với số tiền đề nghị gia hạn là 101,1 tỷ đồng.

Để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành, Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo người dân và DN biết và thực hiện.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đã tuyên truyền để người nộp thuế thực hiện nộp giấy đề nghị bằng phương thức điện tử. Đồng thời, thông tin kịp thời những thủ tục hành chính về thuế được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện hình thức khai thuế, nộp thuế điện tử.

Tại Cục Thuế TP Hà Nội, công tác tuyên truyền, hỗ trợ đã được triển khai khá sớm với nhiều hình thức phong phú. Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng cho biết: “Cục Thuế TP đã xây dựng các nội dung tuyên truyền thông qua các video clip, văn bản, bài viết, hình ảnh... trên cổng thông tin điện tử của Cục Thuế, trên các báo, đài trung ương và Hà Nội. Đăng tải trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook, youtube... Gửi thư điện tử qua hệ thống ASM đến 100% DN trên địa bàn. Tính đến 25/5/2021, tại Văn phòng cục và các chi cục thuế trực thuộc đã tiếp nhận được 3.377 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất”.

Tại tỉnh Cao Bằng, để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, Cục Thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, đảm bảo 100% đối tượng được gia hạn được hưởng quyền lợi.

Khoảng 21 nghìn tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách tại Nghị định là 115.000 tỷ đồng. Đây thực chất là khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước đối với DN, cá nhân để có nguồn tài chính phục vụ sản xuất kinh doanh, gia tăng nguồn lực trong tương lai.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, tính đến hết tháng 5/2021, số tiền gia hạn theo Nghị định 52 ước tính đạt hơn 21.000 tỷ đồng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 10.600 tỷ đồng, thuế thu nhập DN là 6.000 tỷ đồng; tiền thuê đất là 4.100 tỷ đồng thuế GTGT và thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh 300 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Duyên Hải cho biết, Nghị định 52 đã quy định rõ lĩnh vực ngành nghề, tiêu chí xác định đối tượng áp dụng và điều kiện để được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất trong năm 2021, đồng thời quy định rõ người nộp thuế tự xác định và tự chịu trách nhiệm về việc xác định được điều kiện để gia hạn.

“Dù vậy, thực tế triển khai vẫn có những trường hợp người nộp thuế đã nộp đề nghị gia hạn nhưng sau đó tự xác định lại không thuộc đối tượng áp dụng và xin hủy đề nghị, hoặc qua rà soát, cơ quan thuế xác định người nộp không thuộc đối tượng áp dụng và có thông báo gửi người nộp đơn”, đại diện Vụ Kê khai và Kế toán thuế cho biết. Ngoài ra, một số DN, hộ kinh doanh chưa tìm hiểu, nắm bắt chưa đầy đủ thông tin về các điều kiện được gia hạn.

Ông Vũ Chí Hùng, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế cho biết thêm, số DN nộp đơn xin gia hạn thuế chưa nhiều, một phần do các DN vừa thực hiện quyết toán thuế trong năm trước vào thời điểm cuối quý I/2021.

Đồng thời, do thời gian nộp giấy đề nghị gia hạn theo quy định tại Nghị định là 31/7/2021, tức là còn khá nhiều thời gian, nên nhiều DN chưa nộp tờ khai và giấy đề nghị gia hạn. Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nên nhiều DN vẫn chưa chú ý đến việc thực hiện thủ tục gia hạn.

Box: Đây là lần thứ 3 Chính phủ gia hạn thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ DN gặp khó khăn do dịch bệnh. Trước đó, ngày 8/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Nghị định đã gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất cho DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đến 5/9/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tại nghị định này, DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10/2020. Số thuế phát sinh nộp ngân sách chậm nhất là từ 20/9/2020 đến 20/12/2020.

Thùy Dương