Liên tục thoái vốn các khoản đầu tư

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thaiholdings (mã THD) mới đây đã thông qua chuyển nhượng toàn bộ 9,38 triệu cổ phần, tương ứng 35% vốn góp tại CTCP Đầu tư Thaihomes. Giá chuyển nhượng 10.000 đồng/cổ phiếu tương ứng số tiền Thaiholdings có thể thu về khoảng 94 tỷ đồng từ thương vụ. Thời gian chuyển nhượng dự kiến trong quý IV/2021.

Đáng chú ý, Đầu tư Thaihomes mới vừa được thành lập vào tháng 4 với số vốn điều lệ 268 tỷ đồng. Trong đó Thaiholdings góp 51% vốn, số cổ phần còn lại do hai cá nhân nắm giữ là bà Trịnh Thị Hoài Phương (sở hữu 23% vốn) và bà Nguyễn Ngọc Diệp (sở hữu 26% vốn). Ngành nghề kinh doanh chính của Đầu tư Thaihomes là tư vấn, quản lý và môi giới bất động sản.

Thời gian gần đây, Thaiholdings liên tục có những động thái thoái vốn tại các khoản đầu tư.

Ngày 16/11, Thaiholdings cùng công ty con là Thaigroup cho biết, sẽ chuyển nhượng lần lượt 19,52% và 80,45% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Tôn Đản Hà Nội - chủ sở hữu tòa nhà Thaiholdings Tower tại 17 Tông Đản, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Việc chuyển nhượng dự kiến thực hiện trong quý IV với giá chuyển nhượng không thấp hơn 60.000 đồng/cổ phiếu. Nếu hoàn tất chuyển nhượng, Thaiholdings và Thaigroup sẽ có thể thu về ít nhất 4.400 tỷ đồng.

 “Cắt lỗ” cổ phiếu ngân hàng?

Ngoài các khoản đầu tư trên, Thaiholdings còn rót gần 974 tỷ đồng để đầu tư chứng khoán tính đến cuối tháng 9 nhưng giá trị hợp lý xác định theo giá đóng cửa ngày 30/9 chỉ đạt hơn 850 tỷ đồng. Như vậy, nhóm Thaiholdings dự tính lỗ gần 124 tỷ đồng đối với số chứng khoán đang nắm giữ, tương ứng với mức dự phòng phải trích lập.

Đáng chú ý, toàn bộ chứng khoán trong danh mục đầu tư ngắn hạn của nhóm Thaiholdings đều là cổ phiếu ngành ngân hàng trong đó đáng chú ý có nhà băng mà ông Nguyễn Đức Thụy (“bầu” Thụy) đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Cổ phiếu này có tỷ trọng lớn nhất đến 98% danh mục với hơn 955 tỷ đồng theo giá gốc nhưng giá trị hợp lý chỉ khoảng 833 tỷ đồng.

Thời điểm 30/9 nhóm Thaiholdings nắm giữ khoảng 38,5 triệu cổ phiếu, tương đương gần 3,2% vốn của nhà băng này trong đó riêng công ty mẹ sở hữu 22,4 triệu cổ phần. Trong động thái mới nhất, Thaiholdings đã đăng ký bán toàn bộ số cổ phiếu trên nhằm cơ cấu danh mục đầu tư. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 4/11 đến 3/12/2021 theo phương thức khớp lệnh và thoả thuận.

"Bầu" Thụy hiện không giữ chức vụ nào tại Thaiholdings nhưng vẫn là cổ đông sáng lập và sở hữu 24,55% cổ phần.

Ngoài ra, ông bầu này còn trực tiếp nắm giữ hơn 34,2 triệu cổ phiếu, tương đương 2,85% vốn cổ phần ngân hàng.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã quyết định xử phạt hành chính 260 triệu đồng đối với Thaiholdings do mua bán cổ phiếu của chính ngân hàng nói trên nhưng không công bố thông tin trước.

Về kết quả kinh doanh quý III/2021, Thaiholdings vẫn chưa cải thiện được tình trạng lỗ thuần như trong nửa đầu năm. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 70 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 61 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận khác đến từ hoạt động bất thường tăng đột biến từ 9,5 tỷ đồng lên hơn 180 tỷ đồng đã giúp công ty của “bầu” Thụy thoát lỗ.

 

Trần Thuý