Đó là nhấn mạnh của Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2022 diễn ra chiều 29/12, tại Hà Nội.

Tháo gỡ khó khăn, kiểm soát tốt lạm phát

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, năm 2021 mang tới nhiều thách thức trong việc điều hành chính sách tiền tệ khi kinh tế thế giới có nhiều biến động, phía Hoa Kỳ có quan ngại về vấn đề thao túng tiền tệ, đòi hỏi NHNN phải chủ động đàm phán; doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, các tổ chức tín dụng đối mặt với rủi ro nợ xấu gia tăng…

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho rằng, với sự chủ động, linh hoạt, thực hiện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngân hàng đã thực hiện tốt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, chủ động bám sát tình hình dịch bệnh, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong năm 2021, NHNN đã điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết thanh khoản phù hợp, đảm bảo thị trường tiền tệ, sẵn sàng nguồn vốn phục hồi nền kinh tế, lãi suất liên ngân hàng được duy trì ở mức thấp, hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm chi phí vốn để có điều kiện cắt giảm lãi suất cho vay. NHNN đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khác trong điều hành chính sách tiền tệ, giá cả hàng hóa dịch vụ, dự báo lạm phát để góp phần kiểm soát lạm phát.

Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 nhưng tín dụng toàn nền kinh tế tăng ngay từ đầu năm và cao hơn so cùng kỳ năm 2020. Tổng dư nợ nền kinh tế tăng 12,97% so với cuối năm 2020.

NHNN chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng và trình cấp có thẩm quyền Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 và phương án xử lý một số ngân hàng yếu kém, mua bắt buộc. Đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh các tổ chức tín dụng bảo đảm an toàn hệ thống và hạn chế rủi ro, tập trung kiểm soát chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp...

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng ghi nhận và biểu dương những quyết tâm cao và kết quả ngành Ngân hàng đã đạt được thời gian qua, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của đất nước trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức.

leftcenterrightdel
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng 

Điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2022, Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN và toàn ngành Ngân hàng cần bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, nhất là các Nghị quyết 01/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2022 của Chính phủ (sắp được ban hành theo thông lệ hằng năm) và Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành Ngân hàng là điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác để vừa kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, vừa hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 6 - 6,5% mà Quốc hội đã thông qua.

Chủ động bám sát tình hình quốc tế, trong nước, sẵn sàng ứng phó với những biến động, góp phần nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát an toàn vĩ mô và vi mô, cảnh báo sớm nhằm ngăn ngừa, hạn chế rủi ro của nền kinh tế cũng như các tổ chức tín dụng.

NHNN tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách tiền tệ, tín dụng góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phấn đấu tiếp tục giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên. Nâng cao chất lượng tín dụng và hướng dòng vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển các dự án kết cấu hạ tầng.

Nguyễn Điểm