Trong từng thời kỳ lịch sử, đất nước ta luôn có những phong trào thi đua khơi dậy truyền thống dân tộc, tạo khí thế, thúc đẩy hành động trong mọi tầng lớp nhân dân để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và sứ mệnh lịch sử. Thời kỳ kháng chiến với những phong trào thi đua đã khơi dạy ý chí quật cường của dân tộc như: Phong trào “diệt giặc đói, diệt giặc dốt, giặc ngoại xâm”; phong trào “ba sẵn sàng”, “ba đảm đang”, “5 xung phong”… Hòa bình trở lại, tinh thần đoàn kết, ý chí đi lên của cả dân tộc tiếp tục được thể hiện qua những phong trào thi đua phong trào “cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” hay “học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Mỗi người Việt Nam thể hiện tinh thần yêu nước, tinh thần thi đua qua việc hoàn thành tốt những công việc hàng ngày của mình, bởi công việc hàng ngày chính là hành động thiết thực, là nền tảng của thi đua.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành và toàn dân đã thể hiện tinh thần đoàn kết quyết tâm cao trong phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Dịch bệnh có thể còn kéo dài và đang đặt ra thách thức lớn cho đất nước trong công tác phòng, chống dịch và những nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Trước bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua đặc biệt: “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Agribank chủ động phòng ngừa dịch bệnh, duy trì hoạt động an toàn, thông suốt

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, mỗi cán bộ Agribank luôn ý thức rõ nhiệm vụ của mình đối với sự an toàn hoạt động của toàn hệ thống từ đó góp phần quan trọng vào hoạt động đảm bảo lưu thông tiền tệ, phục hồi và phát triển kinh tế đất nước, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 như hiện nay.

Trong khó khăn, nhiều đơn vị trong hệ thống đã thể hiện tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất: Thực hiện băng chuyền chứng từ giữ khoảng cách với khách hàng; thực hiện phương án “ba tại chỗ” để vừa đảm bảo hoạt động cung ứng vốn và sản phẩm dịch vụ ngân hàng (NH) cho khách hàng vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Khách hàng được hướng dẫn khai báo y tế và khử khuẩn khi đến giao dịch tại ngân hàng
 

Đối với những chi nhánh hoạt động trong địa bàn có những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nguyên tắc 5K được các chi nhánh, cán bộ tuân thủ nghiêm ngặt. Đặc biệt, có những đơn vị chủ động thành lập tổ test nhanh Covid-19, đã được các bác sĩ hướng dẫn, để test cho toàn bộ cán bộ nhân viên và khách hàng đến giao dịch nhằm đảm bảo an toàn. Quầy giao dịch, máy ATM, CDM trên toàn hệ thống đều được khử khuẩn thường xuyên và trang bị dung dịch sát khuẩn cho khách hàng. Khách hàng đến giao dịch tại trụ sở Agribank được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, hướng dẫn giữ khoảng cách khi giao dịch.

Bên cạnh đó, mỗi chi nhánh đều xây dựng kịch bản cụ thể cho các cấp độ phòng chống dịch bệnh để chủ động về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất sẵn sàng ứng phó với các tình huống nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng và cán bộ nhân viên. Các đơn vị trong hệ thống Agribank có phương án dự phòng, thay thế, hỗ trợ kịp thời đối với những chi nhánh, phòng giao dịch tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của các cơ quan chức năng về phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương, kịp thời giải quyết các nhu cầu của khách hàng trong mọi tình huống, từ đó tiếp tục củng cố niềm tin vững chắc giữa khách hàng đối với NH.

Sự đồng nhất trong chỉ đạo điều hành và sự chủ động sáng tạo của các địa phương trong phòng chống dịch bệnh đã giúp hệ thống Agribank được vận hành thông suốt trong mùa dịch, góp phần quan trọng vào sự liền mạch và ổn định của hệ thống NH, đồng thời cùng toàn hệ thống chính trị chung tay đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế đất nước. Đó cũng là một trong những hoạt động thể hiện ý chí, bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần yêu nước mãnh liệt của mỗi cán bộ Agribank nói riêng và toàn hệ thống Agribank nói chung.

Tiên phong, tích cực chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch Covid-19

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của mỗi người dân Việt Nam được thể hiện rõ rệt đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn. Agribank là một đơn vị luôn thể hiện tinh thần đó cùng đất nước.

Bên cạnh việc triển khai các giải pháp quyết liệt đảm bảo an toàn hoạt động còn rất tích cực và chủ động trong các hoạt động chung tay vì cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Agribank đã ủng hộ bằng tiền và hiện vật cho các địa phương, lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền ước tính lên tới 300 tỷ đồng. Trong đó, Agribank đóng góp gần 90 tỷ đồng vào Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19; ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch số tiền trên 83 tỷ đồng; tài trợ cho lĩnh vực y tế, bệnh viện số tiền trên 33 tỷ đồng; cán bộ các chi nhánh ủng hộ tại địa phương gần 28 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, trên khắp hệ thống, thường xuyên thực hiện các hoạt động chung tay giải cứu nông sản, các hoạt động thiện nguyện trao tặng quà cho bà con vùng dịch, phát gạo miễn phí qua các ATM gạo cho bà con gặp khó khăn... nhằm hỗ trợ bà con sớm vượt qua đại dịch.

leftcenterrightdel
Agribank ủng hộ gạo cho đồng bào gặp khó khăn bởi đại dịch 
 

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, Agribank đã kịp thời triển khai sâu rộng trên toàn hệ thống các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Agribank thực hiện hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bao gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới...

Tính đến tháng 7/2021, tại Agribank, dư nợ của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khoảng 170.000 tỷ đồng. Agribank đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 9.288 khách hàng với dư nợ (gốc và lãi) là 26.997 tỷ đồng, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho 1.465 khách hàng với dư nợ miễn, giảm lãi 3.653 tỷ đồng; cho vay mới đạt trên 250.000 tỷ đồng với khoảng 50.000 khách hàng.

Song song với việc miễn giảm lãi, Agribank triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi dành riêng cho các nhóm đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 với quy mô 100 nghìn tỷ đồng, đến năm 2021 quy mô chương trình được nâng lên 200 nghìn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi.

Agribank đồng thời triển khai hàng loạt chương trình tín dụng ưu đãi cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp bao gồm: Chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng FDI với quy mô 5.000 tỷ đồng và 150 triệu USD được triển khai từ tháng 7/2020; chương trình tín dụng ưu đãi khách hàng lớn với quy mô 35.000 tỷ đồng được triển khai từ tháng 10/2020;  chương trình ưu đãi với quy mô 15.000 tỷ đồng và 30 triệu USD cho khách hàng xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, từ cuối tháng 6/2021, Agribank triển khai chương trình cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị với quy mô 20.000 tỷ đồng…

Agribank đồng thời chia sẻ với khách hàng trong hoàn cảnh khó khăn của đại dịch bằng chương trình miễn phí chuyển tiền trong nước được triển khai từ tháng 5/2021. Số lượng tài khoản thanh toán mở mới từ 17/5 đến 20/7/2021 là 507.639 tài khoản (trong đó khách hàng cá nhân là 499.014 tài khoản, khách hàng tổ chức là 8.625 tài khoản). Việc tăng trưởng số lượng khách hàng mở tài khoản là cơ sở để phát triển khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ NH điện tử, qua đó góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và đẩy mạnh tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt. Đến 20/7/2021, tổng số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ NH điện tử là trên 13,5 triệu khách hàng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020.

Như vậy, bằng nhiều giải pháp tích cực và quyết liệt trong đảm bảo an toàn hoạt động và đoàn kết chung tay chia sẻ với khách hàng, cộng đồng, Agribank đã và đang nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và hưởng ứng tích cực lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ: “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Hương Giang