Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, Khánh Hòa phấn đấu đến hết năm 2021 vượt 5% so với mức dự toán thu do Bộ Tài chính giao, góp phần đảm bảo cân đối tài chính, tạo cơ sở thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của địa phương. Đến cuối năm 2021, tỉnh sẽ thu trên 80% các khoản nợ có khả năng thu của năm 2020 chuyển qua, tỷ lệ tổng nợ trên tổng thu dưới 5%.

Do đó, ông Lê Hữu Hoàng đề nghị các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, phối hợp với ngành Thuế tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 tác động, giúp người nộp thuế khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu ngân sách bền vững

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng đề án quản lý một số lĩnh vực tiềm năng còn chưa quản lý được như: Thương mại điện tử, khai thác khoáng sản; phối hợp với các ngành đôn đốc thu hồi các khoản nợ phát sinh sau khi hủy bỏ miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án không đáp ứng điều kiện; thực hiện tốt công tác khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết số 94/2020/QH14 của Quốc hội…

Ông Phạm Hoài Trung, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết, năm 2020 thu ngân sách Nhà nước được 11.708 tỷ đồng, đạt 73,3% dự toán, tăng 6,3% so với dự kiến Quốc hội và tăng 2% so với số dự kiến hội đồng nhân dân tỉnh.

Trong số đó, có 6/17 khoản thu đạt và vượt dự toán Pháp lệnh gồm: Thu từ khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước; thu từ hoạt động xổ số; thu khác ngân sách; thu từ quỹ đất công ích và thu hoa lợi, công sản khác.

Các khoản thu, sắc thuế còn lại không đạt dự toán và đạt thấp so với cùng kỳ, phần lớn là do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tổng số tiền nợ thuế đến ngày 31/12/2020 là 1.236.751 triệu đồng, tăng 47% so với năm 2019; thực hiện thu hồi được 85,4 tỷ đồng nợ thuế.

Đến nay, tỉnh Khánh Hòa có 10.368 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,18% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động... Trong năm, ngành Thuế tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát, xử lý về gian lận thương mại 1.455 doanh nghiệp với tổng số tiền truy thu, thu hồi hoàn và xử phạt hơn 274 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người nộp thuế như: “Tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế”; tuyên truyền chính sách hỗ trợ người nộp thuế chịu ảnh hưởng của COVID-19; “Tuần lễ đồng hành cùng người nộp thuế”.

Ngoài ra, phối hợp với các sở, ngành giải quyết các kiến nghị, vướng mắc về thuế của doanh nghiệp; tập huấn, đối thoại, khảo sát, thăm dò theo hình thức trực tuyến với 7 lớp tập huấn, 973 doanh nghiệp tham dự; 8 hội nghị đối thoại với 732 doanh nghiệp; hỗ trợ giải đáp 10.078 vướng mắc qua điện thoại và trực tiếp tại cơ quan thuế; giải đáp 326 vướng mắc bằng văn bản và 72 vướng mắc gửi qua Hệ thống 479…

Phan Sáu