Từ 10/10, Hà Nội mở 2 đường bay nội địa đến TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày.

Theo quy định của TP Hà Nội, những hành khách từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Nội Bài và lưu trú tại TP Hà Nội phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát (trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm chủng đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ Y tế).

Ngoài ra, người lên máy bay đến Hà Nội Phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành; tuân thủ “thông điệp 5K"; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định tạm thời của Bộ Y tế; cam kết và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch của TP và các địa phương liên quan; cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của TP hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn) do TP công bố.

Hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định; sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Ngày 9/10, TP Hà Nội đã công bố danh sách 20 khách sạn được dùng để cho người về từ TP Hồ Chí Minh cách ly tập trung. Trong 20 khách sạn TP công bố, có 3 khách sạn 5 sao, 7 khách sạn 4 sao, còn lại là 2-3 sao.

Đáng chú ý, trong số đó có hơn nửa khách sạn có giá thuê phòng thuộc loại đắt nhất tại Hà Nội như: Khách sạn Hyatt Regency West, Khách sạn Sofitel Legend Metropole, Khách sạn InterContinental, Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La...

Sau khi danh sách 20 khách sạn được công bố, có ý kiến cho rằng, việc TP công bố danh sách 20 khách sạn có mức giá đắt đỏ như vậy có thể khiến người dân e ngại khi đến Hà Nội.

Để chia sẻ gánh nặng với những người chọn cách ly tập trung tại khách sạn, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, dù giá dịch vụ của khách sạn, cơ sở lưu trú không thuộc đối tượng điều tiết giá theo quy định của Nhà nước, tuy nhiên, Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo các khách sạn xây dựng và đưa ra các mức giá hợp lý, phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau.

Theo đó, 20 khách sạn tại Hà Nội đã đưa ra mức giá cụ thể cho người cách ly tập trung. Hành khách có thể chọn lưu trú tại khách sạn từ 2 - 5 sao, mức giá cho phòng đơn thấp nhất 1,3 triệu đồng/ngày đêm, cao nhất 4,6 triệu đồng/ngày đêm.

Nhiều khách sạn hạng sang đã giảm giá sâu so với giá niêm yết trên website của các khách sạn. Điển hình, Khách sạn Sofitel Legend Metropole (số 15 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm) giá phòng từ 3 - 4 triệu đồng/ngày đêm đã kèm ăn sáng; Khách sạn Hyatt Regency West (36 Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm) có giá từ 2,7 - 3,7 triệu đồng/ngày đêm kèm ăn 3 bữa, dịch vụ giặt đồ; Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La (Hà Đông) giá dao động từ 1,8 - 3,2 triệu đồng/ngày đêm, đã kèm theo dịch vụ ăn 3 bữa…

Ngoài giảm giá,  kèm dịch vụ ăn uống, giặt đồ, một số khách sạn còn có thêm 2 lần test Covid-19, xe đón…

Theo UBND TP Hà Nội, nếu không chọn cách ly tập trung ở các khách sạn trên, hành khách có thể chọn cách ly tại các cơ sở của TP.

Hải Hà