Các ngân hàng liên tục giảm lãi suất và đưa ra các gói vay mua nhà ưu đãi nhằm kích cầu mua nhà, đa dạng danh mục cho vay và giảm thiểu rủi ro tập trung tín dụng trong thời gian gần đây. Việc đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng đem lại hiệu quả kép cho khách hàng doanh nghiệp là các nhà phát triển bất động sản.

Bên cạnh giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn phát triển bất động sản toàn diện, đảm bảo dòng tiền trả nợ, dự án đảm bảo về mặt pháp lý cho các chủ đầu tư uy tín; việc hợp tác với ngân hàng giúp nguồn khách của doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn, tăng tính thanh khoản của hàng hóa, gián tiếp giúp doanh nghiệp quay vòng vốn, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Điển hình của mô hình hợp tác là cái bắt tay chiến lược giữa Novaland - Tập đoàn bất động sản hàng đầu và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội (MB).

Theo đó, Novaland, các công ty thành viên và các nhà thầu của tập đoàn sẽ nhận được các giải pháp, dịch vụ về tài chính tối ưu nhất. MB sẽ cung cấp tín dụng cho nhu cầu vay vốn lưu động, vay vốn trung dài hạn, bảo lãnh các loại, bao thanh toán, thanh toán quốc tế... với chính sách, giá và phí cực kỳ cạnh tranh.

Ngoài ra, Ngân hàng MB cũng sẽ ưu tiên tài trợ vay vốn, cấp hạn mức tín dụng cho các nhà thầu của Novaland. Các gói tài trợ tài chính ưu đãi cũng sẽ được cung cấp cho khách hàng cá nhân của tập đoàn. Hai bên cũng sẽ xây dựng các chính sách ưu đãi gói tín dụng cho nhân viên và khách hàng MB giao dịch tại Novaland và ngược lại.

Ông Bùi Xuân Huy - Tổng Giám đốc Novaland kỳ vọng sự đồng hành của MB sẽ giúp đa dạng các giải pháp tài chính, đem lại những lợi ích tối ưu dành cho Novaland, các đối tác và khách hàng.

Trước đó, tập đoàn này cũng đã ký kết hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc dân (NCB) trong việc tài trợ cấp tín dụng các khách hàng cá nhân có nhu cầu đầu tư các sản phẩm bất động sản với nhiều chính sách ưu đãi. Hợp tác cùng các ngân hàng vừa hỗ trợ khách hàng tiếp cận giải pháp tài chính tối ưu, đồng thời giúp Novaland có thêm nguồn vốn phát triển các dự án, đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu nhà ở, nghĩ dưỡng, đầu tư... ngày một tăng cao.

leftcenterrightdel
 Bất động sản là kênh đầu tư thu hút nhiều sự quan tâm từ khách hàng


Trong 9 tháng đầu năm 2020, Novaland đã thực hiện thanh toán tổng giá trị vốn gốc và lãi vay là 15.158 tỷ đồng cho các khoản vay đến hạn và các khoản vay tất toán trước hạn từ nguồn tiền mặt sẵn có, nguồn thu bán hàng và cung cấp dịch vụ và từ hoạt động chuyển nhượng dự án. Đối với hoạt động huy động vốn, trong 9 tháng đầu năm 2020, Novaland đã nhận giải ngân tổng cộng 21.293 tỷ đồng.

Tính từ năm 2015 đến nay, Novaland đã huy động và giải ngân thành công gần 1,2 tỷ USD từ thị trường vốn quốc tế, khẳng định uy tín trên thị trường vốn trong nước và quốc tế.

Giữa bối cảnh tài chính toàn cầu chịu nhiều ảnh hưởng của Covid -19, không chỉ riêng Novaland, nhiều ông lớn trong ngành cũng tìm kiếm hợp tác với các ngân hàng. Các doanh nghiệp bất động sản sẽ được tiếp cận với các gói tín dụng có chính sách ưu đãi khác nhau, tùy vào định mức tín nhiệm, thương hiệu, uy tín, quy mô của mỗi doanh nghiệp.

Dư nợ tín dụng tăng thêm gần 2% với khoảng gần 150.000 tỷ đồng chỉ trong 10 ngày cuối năm 2020 (theo tính toán của Công ty Chứng khoán SSI). Thanh khoản các ngân hàng thương mại vẫn dồi dào và thị trường tiền tệ không có nhiều biến động mặc dù tín dụng tăng mạnh trong tháng cuối năm. Kết thúc năm 2020 (tăng tốc nhanh trong tháng 11 và tháng 12), tăng trưởng tín dụng đạt 12,13%, tăng 78% so với 7 tháng đầu năm. Kết quả này được cho là nhờ sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp đang tốt dần lên.

Để không xảy ra các hệ lụy, bên cạnh công tác điều hành chung, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều quy định về tỷ lệ an toàn hoạt động đối với hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng. Trong đó, có quy định kiểm soát danh mục đầu tư tín dụng vào các lĩnh vực không ưu tiên như bất động sản. Điều này đồng nghĩa, chỉ cần các nhà bất động sản đáp ứng được các điều kiện và điều khoản vay thì sẽ tiếp cận được nguồn vốn dồi dào và lãi suất tốt hơn các năm trước.

Bước sang 2021, vấn đề ưu tiên của Chính phủ là ổn định vĩ mô. Ngân hàng Nhà nước định hướng ổn định mặt bằng lãi suất, cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế tăng trưởng. Đây là điều kiện tốt để các doanh nghiệp bất động sản uy tín có thêm dư địa tiếp cận nguồn vốn, thực hiện các kế hoạch đầu tư, đảm bảo tiến độ dự án, qua đó nhanh chóng gia tăng nguồn cung sản phẩm bất động sản trên thị trường.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản "bung hàng" trong quý cuối cùng của năm 2020. Thêm vào đó, lãi suất cho vay mua bất động sản tại các ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong 10 năm qua, kích thích nhà đầu tư mạnh dạn vay mua nhà, dự báo thị trường bất động sản ấm hơn từ sau nửa cuối năm 2021.