Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước

Tổ chức bộ máy của Tổng cục Thuế thời gian qua từng bước được hoàn thiện theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Công tác rà soát để tiếp tục hoàn chỉnh tổ chức bộ máy được Tổng cục Thuế tiến hành thường xuyên nhằm xây dựng được một bộ máy tinh gọn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy đến nay, cụ thể như sau: Giai đoạn trước năm 2018, cơ quan Tổng cục Thuế có 19 vụ, đơn vị và 47 phòng. Tại 63 Cục Thuế có 787 phòng, 711 Chi cục Thuế. Số Chi cục Thuế giảm từ  5.274 Đội thuế (năm 2015) xuống còn 5.073 Đội thuế (năm 2017).

Từ năm 2018 đến nay triển khai Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 520/QĐ-BTC ngày 13/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện sắp xếp, triển khai cắt giảm các đầu mối trung gian. Tại Tổng cục Thuế và các Cục Thuế đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo Quyết định mới, theo đó giải thể 27 đầu mối cấp phòng tại Tổng cục Thuế và giảm 62 đầu mối cấp phòng tại các Cục Thuế địa phương; tương ứng giảm 89 Trưởng phòng và tương đương.

Tại Chi cục Thuế, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình mới, giảm 2.100 đầu mối cấp đội; sắp xếp, hợp nhất 565 Chi cục Thuế trực thuộc 63 Cục Thuế để thành lập 269 Chi cục Thuế khu vực, giảm 296 Chi cục Thuế. Số Chi cục Thuế còn lại là 415 Chi cục.

Hiện đại hóa hành chính

Để tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, cơ quan thuế đã cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp; triển khai các hệ thống một cửa điện tử.

Đến nay, lĩnh vực thuế có 304 TTHC. Trong đó, có 32 TTHC thực hiện ở mức 3 và có 150 TTHC các tổ chức, cá nhân thường xuyên sử dụng đã thực hiện ở mức 4. (tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đều có giải pháp xác thực điện tử bằng hình thức ký số trên hồ sơ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử của người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế đảm bảo an toàn thông tin). Tính đến 19/09/2020, số lượng doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử đạt 99,65%, đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử là 98% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước. Tổng số doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử là 7.724 (đạt tỷ lệ 96,73%).

Tính đến cuối tháng 9, Tổng cục Thuế đã tích hợp các TTHC lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đến nay, đã tích hợp 150 TTHC cấp độ 3, 4 lên Cổng thông tin điện tử Quốc gia để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Mới đây nhất, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1557/QĐ-TCT, thiết lập 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT qua hệ thống eTax trong toàn ngành, đảm bảo tất cả NNT đều được hỗ trợ qua kênh thông tin điện tử này.

Với sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành thuế trong thời gian qua (2011-2020), đã được Chính phủ, Bộ Tài chính và các tổ chức quốc tế đánh giá cao:

Năm 2018, tại hội nghị công bố báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ TTHC của Hội đồng tư vấn CCHC của Chính phủ (APCI 2018) đã công bố đánh giá nhóm TTHC thuế đứng thứ nhất trong 8 nhóm TTHC được đưa vào đánh giá.

Năm 2019, tại Báo cáo đánh giá cải cách TTHC thuế năm 2019, mức độ hài lòng của người nộp thuế đã tăng từ 7,5/10 của kỳ trước lên 7,8/10 (tăng 3%);

Tại Báo cáo môi trường kinh doanh - Doing Business 2020, chỉ số nộp thuế (Paying Taxes) của Việt Nam tăng 22 bậc từ vị trí thứ 131 lên xếp thứ 109 trong tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế được đánh giá. Như vậy, với chỉ số nộp thuế của Việt Nam tăng 22 bậc, ngành Thuế đã vượt chỉ tiêu của Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP (năm 2019 tăng 7-10 bậc về chỉ số nộp thuế), tiệm cận mục tiêu đến năm 2021 chỉ số nộp thuế tăng lên 30-40 bậc.

Sẽ tiếp tục mở rộng triển khai các dịch vụ

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, bảo đảm yêu cầu, chất lượng, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các cá nhân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc tuân thủ TTHC trong lĩnh vực thuế, trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tập trung xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế; kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo các nội dung được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý nếu có vấn đề, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật thuế; nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, chấp hành pháp luật; chú trọng công tác theo dõi thi hành pháp luật; thực hiện đầy đủ các hoạt động về theo dõi thi hành pháp luật; thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật...

Cùng với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; Tổng cục Thuế tiếp tục xây dựng và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC thuộc lĩnh vực quản lý, ngành thuế sẽ tiếp tục mở rộng triển khai các dịch vụ: Khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hoá đơn điện tử, nộp thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà, nộp thuế điện tử lệ phí trước bạ, thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế.

Ban Mai