Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách “chống dịch như chống giặc”, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành Agribank đã chủ động vào cuộc ngay từ đầu, tổ chức xây dựng, triển khai cụ thể hóa các hoạt động ứng phó phòng chống dịch.

Chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp 

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, để kịp thời hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh và đảm bảo an toàn hoạt động, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng (NH) Nhà nước về phòng, chống dịch Covid-19, Agribank đã kịp thời xây dựng kế hoạch dự phòng bao gồm bố trí nhân sự thay thế, hệ thống công nghệ thông tin, địa điểm giao dịch, truyền thong... và được triển khai tại tất cả các đơn vị trong hệ thống (từ trụ sở chính đến các đơn vị, chi nhánh trên toàn quốc).

Tại 172 chi nhánh và gần 2300 phòng giao dịch trên cả nước đã thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để ứng phó với dịch bệnh theo từng kịch bản, từng cấp độ, trong đó có phương án hỗ trợ giữa chi nhánh, điểm giao dịch, các chi nhánh trong trường hợp phải bị phong tỏa tạm thời hoặc cách ly theo quy định của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch và các cấp chính quyền nơi chi nhánh đặt trụ sở. 

leftcenterrightdel
 

Nhiều biện pháp dự phòng theo khuyến cáo của Bộ Y tế đã được triển khai đồng bộ ngay từ cuối tháng 01/2020 bao gồm: Khử khuẩn thường xuyên tại không gian các điểm làm việc và giao dịch; vệ sinh và khử khuẩn các vị trí/điểm tiếp xúc công cộng (tay nắm cửa, quầy giao dịch; thang máy, ATM…). Trang bị những vật dụng phòng hộ cho cán bộ và khách hàng như: Khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay, máy đo thân nhiệt… Khuyến cáo áp dụng các biện pháp dự phòng lây nhiễm trong toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên và đề nghị khách hàng cùng hợp tác thực hiện. Đồng thời, Agribank thường xuyên tổ chức quán triệt, triển khai nhiều giải pháp dự phòng hạn chế lây nhiễm và đảm bảo sức khỏe của cán bộ nhân viên, duy trì lực lượng lao động đủ đáp ứng yêu cầu phục vụ khách hàng trong mỗi tình huống như: làm việc từ xa, làm việc theo ca cũng như chuẩn bị đầy đủ các điều kiện dự phòng về nhân sự, địa điểm làm việc, hệ thống xử lý dữ liệu công nghệ thông tin . . .

Cụ thể hóa ngay phương án hỗ trợ khách hàng

Ngay từ đầu tháng 2/2020, Agribank đã chủ động công bố các giải pháp cụ thể, rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 thông qua việc miễn, giảm lãi; giảm phí, thực hiện cho vay mới và cơ cấu lại các khoản nợ... theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và NH Nhà nước Việt Nam.

Song song với công tác ban hành văn bản hướng dẫn, để có thể hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Agribank đã chỉ đạo các chi nhánh triển khai ngay công tác rà soát, nắm bắt, tổng hợp, đánh giá khả năng trả nợ và xây dựng phương án hỗ trợ khách hàng khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhằm thống nhất trong công tác triển khai, thúc đẩy nhanh giải pháp hỗ trợ khách hàng.

leftcenterrightdel
 

Để cụ thể hóa những hoạt động hỗ trợ khách hàng, Agribank đã ban hành chương trình hành động, quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong hệ thống Agribank; đồng thời, tiếp tục quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NH Nhà nước tới 172 chi nhánh loại I trong toàn hệ thống cung với các đơn vị phòng/ban, trung tâm liên quan tại trụ sở chính.

Đại diện Agribank khẳng định, đây là cơ sở quan trọng để Agribank có thể triển khai công tác cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ một cách nhanh chóng và đồng bộ trên toàn hệ thống, kịp thời hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định lại sản xuất theo đúng tinh thần chỉ đạo của NH Nhà nước.

Đảm bảo hoạt động trong mọi tình huống

Triển khai Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Agribank tiếp tục duy trì hoạt động và cung cấp dịch vụ tài chính NH cho khách hàng như bình thường. Nếu có thông tin điều chỉnh, Agribank sẽ kịp thời thông báo tới khách hàng trên trang thông tin điện tử chính thức hoặc thông qua kênh liên lạc khách hàng đã đăng ký, đồng thời có giải pháp hỗ trợ tối đa, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng theo đúng quy định của ngành NH.

 
leftcenterrightdel
 

Agribank vẫn khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ trực tuyến, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tài chính, cũng như hạn chế tối đa rủi ro lây nhiễm dịch bệnh; đồng thời, mong muốn khách hàng chủ động nắm bắt các thông tin về dịch bệnh qua các nguồn tin chính thống của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của Trung ương, không lo lắng, hoảng sợ trước những thông tin chưa được kiểm chứng.

Trong thời gian giãn cách xã hội “Agribank cam kết hoạt động cung ứng dịch vụ được đảm bảo duy trì liên tục, kể cả trong tình huống một hoặc một số địa điểm giao dịch của NH bị phong tỏa tạm thời. Mọi hoạt động gửi/rút tiền của khách hàng được duy trì bình thường như trước đây. Quyền lợi của khách hàng được NH bảo đảm theo đúng quy định của NH Nhà nước” - đại diện Agribank khẳng định.

Minh Trung