Ngày 24/5, phiên xử Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng các đồng phạm bị truy tố về hai tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tiếp tục phần tranh luận, bào chữa của các luật sư.

Luật sư Nguyễn Văn Thiệp bào chữa cho bị cáo Nguyễn Kim Thanh (chồng của bị cáo Bùi Thị Kim Loan - trợ thủ đắc lực nhất của bà Hứa Thị Phấn) tiếp tục nhắc đến việc đề nghị cho hoãn phiên toà để giám định sức khoẻ “thần kinh” của bị cáo.

Trước đó, các luật sư của “bà trùm” Hứa Thị Phấn luôn cho rằng bà Phấn nói “bị oan”.

Như vậy, kể từ ngày đầu tiên (ngày 8/5) TAND TP HCM đưa vụ án này ra xét xử, các luật sư bào chữa cho bà Phấn và luật sư bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Kim Loan liên tục đưa ra các lí do nhằm xin hoãn phiên toà.

Ngày đầu xét xử vụ án, Bùi Thị Kim Loan đã bồng con thơ đến toà tạo bức xúc cho dư luận, nhằm gây sức ép lên Hội đồng xét xử… để xin hoãn phiên toà. 

Cũng trong ngày đầu xét xử, luật sư của bà Phấn đã nêu lên vấn đề sức khoẻ của thân chủ vì không thể đến toà nên xin được xem xét hoãn phiên toà.

Mới đây, trong phiên xét hỏi, luật sư của bà Phấn bất ngờ tung chứng cứ là băng ghi âm giữa Chủ tịch Công ty Phương Trang và bà Phấn, luật sư cho rằng đây là chứng cứ quan trọng, "con át chủ bài"… của vụ án nên phiên toà cần được trả hồ sơ điều tra lại.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cho rằng băng ghi âm này không được coi đây là một chứng cứ của vụ án. 

Mặc dù đã bị Viện Kiểm sát bác băng ghi âm, nhưng phía luật sư vẫn một mực: “Đây là chứng cứ quan trọng”, cần phải hoãn phiên toà điều tra lại.

Song song đó, luật sư của bà Phấn còn phủ nhận lời của chủ toạ, bác kết luận điều tra và cáo trạng liên quan đến sức khoẻ của bà Phấn. 

Theo luật sư, bà Phấn bị bệnh thật, nên không thể lấy lời khai, chứ không phải không hợp tác. Vì thế, đến ngày xét xử vụ án, bà Phấn không có một lời khai nào… nên cần phải cho điều tra lại vụ án.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình xét xử tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận các hành vi sai trái của mình như cáo trạng đã quy kết và đã làm theo chỉ đạo của bị cáo Hứa Thị Phấn.

Ngay đến bị cáo Ngô Kim Huệ, nguyên Phó Tổng Giám đốc TrustBank, cháu ruột thân cận được bị cáo Phấn nuôi từ nhỏ cũng thừa nhận ngân hàng không có tiền nhưng vẫn ký các chứng từ giải ngân, thu chi khống. 

Ông Hoàng Văn Toàn,  nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank cũng thừa nhận, không có người nộp tiền, chỉ là ký khống.

Tại phiên tòa hôm 24/5, bị cáo Lâm Kim Dũng, nguyên Giám đốc Công ty Địa ốc Lam Giang; bị cáo Trần Sơn Nam, nguyên Tổng Giám đốc TrustBank… đều thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Căn cứ chứng cứ đã được nêu trong kết luận điều tra, cáo trạng và các lời khai của bị cáo tại toà… Viện Kiểm sát đã đề nghị bà Phấn mức án tù 30 năm, trợ thủ của bà Phấn là bị cáo Loan 28-30 năm tù.

Tuy nhiên, tại phần tranh tụng, luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn vẫn cho rằng: Bà Phấn nói “bị oan”, đề nghị hoãn phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Minh Minh