Chương trình được triển khai thường niên trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam thuộc 30 lĩnh vực kinh tế thông qua báo cáo tài chính hàng năm với phương pháp đánh giá toàn diện, ứng dụng công nghệ nhằm đảm bảo kết quả chính xác và khách quan.

 

 

Ban Tổ chức trao chứng nhận cho top các DN có năng lực quản trị và tài chính tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam 2018. Ảnh: TQ

 

Kết quả phân tích, đánh giá và xếp hạng là cơ sở quan trọng để DN nắm được tình hình “sức khỏe” của mình, qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là kết quả thẩm định năng lực DN giúp các đối tác, các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư, đặc biệt là các cổ đông ra quyết định đầu tư hợp lý và hiệu quả.

 

 

Ban Tổ chức trao chứng nhận cho top các DN có năng lực quản trị và tài chính tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam 2018. Ảnh: TQ

 

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Việc lựa chọn đối tượng để “đánh giá năng lực hoạt động DN” (BCI) là DN trên sàn chứng khoán là phù hợp. Đây chính là bộ phận ưu tú nhất của thị trường Việt Nam, là những DN vừa hiệu quả vừa minh bạch. DN trên thị trường chứng khoán chính là hàn thử biểu cho các DN Việt nói chung”.

Năm 2019, Ban Tổ chức đã trao chứng nhận cho các DN đứng đầu 32 lĩnh vực kinh tế; top 100 DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất; top DN có năng lực quản trị tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam.  

 

 

Ban Tổ chức trao chứng nhận cho top 10 "DN có năng lực quản trị tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam". Ảnh: TQ

 

Trong khuôn khổ buổi lễ trao giải đã diễn ra tọa đàm về “Quản trị DN Việt Nam 2019” với sự tham gia của các diễn giả đến từ Viện Nghiên cứu và Phát triển DN; Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam và các DN.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển DN: "Đóng góp của DN vào nền kinh tế Việt Nam đã tăng lên đáng kể và đã có sự cải thiện trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khi xét cụ thể từng tiêu chí thì những đóng góp chưa đạt được kì vọng như mong muốn. Do đó, để đạt được bước đột phá vẫn cần nhiều nỗ lực".

 

Trong khuôn khổ buổi lễ trao giải đã diễn ra tọa đàm về “Quản trị DN Việt Nam 2019”. Ảnh: TQ 

 

PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam đề xuất tiến tới các DN Việt Nam cần áp dụng báo cáo tài chính (BCTC) theo chuẩn quốc tế, để làm sao các nhà đầu tư nước ngoài như Mỹ có thể hiểu BCTC DN Việt Nam và ngược lại, DN Việt hiểu được các BCTC DN nước ngoài.

Bà Tạ Thị Tuệ Anh, Giám đốc HSBC Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội cho biết: Thực tế cho thấy, nhiều DN Việt Nam chưa đưa việc thanh toán điện tử do quan ngại an ninh mạng. Tuy nhiên, hiện nay, một số ngân hàng đã đầu tư mạnh về phần công nghệ để giúp kết nối nhanh với khách hàng và giảm thời gian cũng như độ rủi ro trong phương thức thanh toán truyền thống. Do đó, tôi cho rằng, để nâng cao chất lượng quản trị, đặc biệt là trong việc quản trị tài chính DN, các CFO nên có kế hoạch sử dụng các dịch vụ quản lý số, thanh toán điện tử để nâng cao chất lượng hoạt động, tiết kiệm chi phí.

 

TQ