Khắp nơi mua trả góp  lãi suất 0%

Tại các trung tâm mua sắm như: Thế giới Di động, FPT, Viễn thông A… hay một số siêu thị điện máy đều tung ra chương trình cho vay mua sản phẩm với lãi suất 0% với các sản phẩm vay mua trả góp là điện thoại, máy tính… đến cả xe máy.

Chị Thu Hằng, quận 4, TP HCM đến cửa hàng FPT trên đường Lê Lợi, quận 1 mua một chiếc máy tính Apple với giá 21 triệu 499 ngàn đồng. Tại đây nhân viên tư vấn cho biết, nếu chị trả 100% tiền để mua chiếc máy này thì vẫn là 21 triệu 499 ngàn đồng. Chị mua trả góp thì giá chiếc máy tính vẫn đúng chừng ấy, nhưng được chia đều cho mỗi tháng. Nghĩa là chị Hằng không bị mất một đồng nào tiền lãi. Tuy nhiên, lãi suất 0% chỉ áp dụng cho 6 - 8 tháng.

Hiện, các ngân hàng (NH) cũng tung ra các chương trình mua trả góp 0% thông qua việc thanh toán bằng thẻ tín dụng. Theo đó, nếu khách hàng mua điện thoại, máy tính mà thanh toán bằng thẻ visa của HDbank, Sacombank, Citibank, ANZ… sẽ không mất lãi suất trong 6 tháng.

Nhiều chuyên gia NH cho biết, chương trình mua trả góp có lợi thế đối với khách hàng đã có thẻ tín dụng, nghĩa là họ đã có thông tin và hồ sơ ở NH khi mở thẻ nên không cần nhiều giấy tờ để vay mua. Còn với vay mua tiêu dùng thường nhắm vào những khách hàng nhỏ, rất nhỏ… Các đối tượng này thường khó có khả năng tiếp cận với NH.

Tuy nhiên, theo đại diện một công ty tài chính (CTTC), mặc dù nhiều sản phẩm vẫn phải trả trước 20 - 30% nhưng công ty đã đưa vào hệ thống quy trình duyệt hồ sơ chuyên nghiệp chỉ mất 15 phút. Hơn nữa, hiện nay, còn cho phép khách hàng ký hợp đồng trực tuyến nên tương đối thuận lợi cho khách hàng.

Doanh nghiệp bắt tay, khách hàng hưởng lợi

Theo các chuyên gia tài chính, việc đưa ra sản phẩm mua tiêu dùng 0% khách hàng là người được hưởng lợi nhất. Tuy vậy, không ít người còn nghi ngại về sản phẩm này có thực sự là 0%, hay CTTC nâng giá sản phẩm rồi lại cho vay 0%.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho hay, việc đẩy mạnh phát triển cho vay tiêu dùng góp phần thu hẹp các hoạt động cho vay phi chính thức. Giúp người dân có nhu cầu vay tiêu dùng thực sự không phải tìm đến các loại hình cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” với lãi suất cắt cổ… từ đó tránh được rủi ro khác.

Trả lời câu hỏi vì sao các CTTC có thể cung cấp sản phẩm với mức lãi suất chạm đáy như vậy, ông Ivo Slanina - Giám đốc Kinh doanh Home Credit lý giải: Các khoản vay có lãi suất 0% là nhờ sự bắt tay chia sẻ lợi nhuận giữa CTTC và các đơn vị bán hàng, nhà sản xuất. “Chúng tôi đã gặp các nhà cung cấp để thỏa thuận và rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ nhận ra rằng, kết hợp với CTTC cho vay 0% lãi suất, lợi nhuận trên một sản phẩm có thể giảm chút ít nhưng doanh số sẽ tăng, nhờ bán được nhiều sản phẩm hơn”.

 

Đại diện một CTTC khác cũng cho rằng, sản phẩm 0% cả 4 bên đều có lợi. Khách hàng là người được hưởng lợi đầu tiên vì được sử dụng sản phẩm trả góp mà không phải trả lãi suất. Nhà bán lẻ và sản xuất vì nhờ chương trình này họ cũng tiêu thụ được nhiều hàng hơn. Không chỉ dừng ở đó, nhìn ở góc độ vĩ mô, Nhà nước cũng sẽ thu được nhiều thuế hơn, cũng như tiêu dùng nội địa được đẩy mạnh hơn. Còn chúng tôi là đơn vị cung cấp giải pháp tài chính sẽ cho vay được nhiều hơn; đồng thời, có dữ liệu khách hàng tốt để bán thêm các sản phẩm tài chính khác. Chẳng hạn từ đây chúng tôi sẽ có lượng khách hàng tốt, lựa chọn để cho vay tiền mặt.

Sau khi sản phẩm lãi suất 0% vay mua tiêu dùng ra đời, hầu hết các khu mua sắm đều khẳng định doanh số bán hàng của các đơn vị này tăng vọt.

Chị Nguyễn Thị Kim Tiền - chủ một cửa hàng xe máy ở Châu Đốc cho biết, đã hợp tác với CTTC triển khai cho vay trả góp lãi suất 0% được 6 tháng, tính đến nay các hợp đồng vay trả góp mua xe lãi suất 0% đóng góp 15% doanh thu hàng tháng của công ty và tỉ lệ này sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới.

Vay tiêu dùng tín chấp lãi suất 0%, nhiều người thắc mắc làm thế nào để các CTTC có thể duy trì tỉ lệ nợ xấu ở mức thấp nhất? Đại diện CTTC Home Credit cho biết, có nhiều cách để thiết kế gói vay trả góp với nhiều yếu tố như khoản trả trước, kỳ hạn, lãi suất... Đa số các sản phẩm của Home Credit đều yêu cầu khách hàng phải trả trước một khoản nhất định khi vay mua sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm lãi suất 0%. Với cách này, chúng tôi thu hút được những khách hàng có năng lực tài chính thông qua các sản phẩm lãi suất 0%. Ngoài ra, nhờ vào sự cẩn trọng từ thiết kế sản phẩm đi cùng với hệ thống thẩm định tín dụng đã được xây dựng và hoàn thiện trong nhiều năm, chúng tôi vừa có thể tăng trưởng tốt doanh số cho vay, vừa có thể duy trì tỷ lệ nợ xấu luôn ở mức thấp hơn 4%.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh thừa nhận, cho vay mua 0% hiện nay được hiểu là các CTTC không thu lãi từ người tiêu dùng nhưng họ vẫn có lợi nhuận nhờ việc “bắt tay” bán hàng để chia phần “chiết khấu” của nhà sản xuất.

Thực tế, đây là một hình thức khuyến mại mới do nhà bán lẻ tổ chức, để kích cầu mua sắm. Thay vì giảm giá, tặng quà thì doanh nghiệp cho khách trả góp không lãi.

Nghiêm Lan