Tháng 12/2018, liên ngành tài chính - xây dựng và Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội, Công ty nước mặt sông Đuống cùng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét chấp thuận giá bán của Nhà máy nước mặt sông Đuống cho các đơn vị là 7.700 đồng/m3.

Ngoài việc chấp thuận giá nước sạch sông Đuống là 7.700 đồng, liên ngành của TP Hà Nội còn đề xuất phương án cấp bù phần thua lỗ của công ty vị mua nước của Công ty nước mặt Sông Đuống cũng như cho chính công ty này.

Theo đó, liên ngành TP đề xuất cấp bù cho Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội hơn 118 tỉ đồng; Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội là hơn 37 tỉ đồng; cấp bù cho Công ty Cổ phần nước mặt Sông Đuống khoảng 43 tỉ đồng.

Đại diện HĐND TP Hà Nội cho hay, việc trợ giá hay không là thẩm quyền của UBND TP. Tuy nhiên, khi bố trí ngân sách thì UBND TP phải xin ý kiến HĐND TP.

“Sau khi xem xét phương án của UBND TP Hà Nội, Thường trực HĐND TP Hà Nội thấy chưa đủ căn cứ nên chưa đồng ý với dùng ngân sách cho việc bù giá mua nước sạch sông Đuống”, đại diện HĐND TP Hà Nội nói.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND khóa XV, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, giá nước mặt sông Đuống 10.246 đồng/m3 nước chỉ là giá tạm tính để phục vụ cho nhà đầu tư lập dự án đầu tư. Còn sau này, khi dự án hoàn thành, sẽ có quyết toán công trình sẽ ra giá thành cụ thể.

“Nước sông Đuống được Công ty Nước sạch Hà Nội mua với giá 7.700 đồng/m3, và phân phối đến các hộ dân với giá trung bình khoảng 8.000 đồng/m3. Giá này đã đảm bảo nguyên tắc, giá mua không được cao hơn giá bán ra”, ông Chung thông tin.

Ông Chung cũng khẳng định, TP chưa mất một đồng nào bù giá cho nước sạch suông Đuống. “Và chắc chắc là không bao giờ bù giá cho họ”, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu.

H.Giang