Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay, báo chí đề cập việc nhiều dự án condotel chào bán và cam kết mức lợi nhuận rất cao. Vừa qua dự án Cocobay đã phá vỡ mức lợi nhuận đã cam kết .

“Bộ Xây dựng đã quản lý các dự án condotel thế nào để bảo đảm quyền lợi của khách hàng? Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Xây dựng khi nào hoàn thiện các quy định liên quan đến condotel?”, phóng viên đặt câu hỏi.

Một loạt vướng mắc về pháp lý

Trả lời, Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, các dự án condotel tới 2019 giảm khoảng 80% so với cao điểm, giao dịch căn hộ giảm khoảng một nửa. Tổng số căn hộ condotel ước chừng hơn 30 nghìn căn hộ trong cả nước.

Theo ông, đây là sự phát triển của thị trường, nó như là căn hộ khách sạn, phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng nhưng có đặc điểm là sở hữu của một chủ thể (chủ đầu tư thứ cấp) trong một tổng thể của một khách sạn thuộc sở hữu của một chủ đầu tư.

Thứ trưởng Xây dựng thông tin, loại hình này hiện có một số vướng mắc. Trong đó, về pháp lý, hiện chỉ có Luật Du lịch quy định các loại hình cơ sở lưu trú du lịch, bao gồm biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, nhà ở/văn phòng cho khách du lịch thuê.

Còn các luật có liên quan như Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai thì chưa quy định.

“Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng cho loại hình này cũng chưa có, dẫn đến chúng ta chưa triển khai việc cấp quyền sở hữu cho loại hình này. Việc vận hành, quản lý condotel trong luật kinh doanh bất động sản cũng chưa chưa quy định rõ…”, ông Hùng nói

Về việc thời gian qua có dự án condotel “vỡ trận” lợi nhuận, Thứ trưởng Hùng cho hay từ 2017, Bộ Xây dựng và các tỉnh, thành đã có báo cáo về việc phát triển quá nóng của thị trường này và đề nghị phải siết chặt quản lý.

Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi 63 tỉnh, thành, đặc biệt là những tỉnh, thành có nhiều condotel, lưu ý trong việc thẩm định chất lượng, chủ trương đầu tư, chú ý vấn đề chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật để tránh việc biến condotel thành nhà ở…

Việc này khiến từ 2018 đã giảm hẳn việc xem xét chủ trương đầu tư condotel.

Sẽ ban hành các tiêu chuẩn liên quan đến condotel

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho hay, Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo, đặc biệt là Chỉ thị số 11/2019 về việc phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trong đó có condotel.

Văn bản này giao hai nhóm nhiệm vụ, trong đó giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến condotel cũng như ban hành quy chế vận hành condotel, tiến tới đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan.

Bộ Tài nguyên Môi trường được giao ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với condotel và cấp quyền sở hữu đối với condotel…

“Tất cả các văn bản này được yêu cầu phải xong trong tháng 12/2019 để tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho loại hình condotel”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho hay, việc chủ đầu tư dự án phá vỡ cam kết lợi nhuận với nhà đầu tư thứ cấp là quan hệ thị trường, quan hệ dân sự. Tuy vậy, trước tình hình hiện nay, Bộ Xây dựng đề xuất một số giải pháp.

Đó là, minh bạch hóa thông tin về tình hình triển khai condotel, nguy cơ đổ vỡ các cam kết lợi nhuận… để nhà đầu tư thứ cấp nắm được.

Tiếp đó, là thông qua các hiệp hội đưa ra cảnh báo đối với các nhà đầu tư; đề nghị ngân hàng dự kiến có kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho các dự án bất động sản, trong đó có loại hình condotel.

“Cuối cùng, chúng tôi dự kiến kiến nghị ban hành mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp về condotel, tại đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người bán, người mua, mức lợi nhuận”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng thông tin.

Hương Giang