Tham dự Lễ ký kết về phía BIDV và Vietinbank có ông Trần Phương - Phó Tổng Giám đốc BIDV, bà Trần Thị Minh Đức - Hàm Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc khối vận hành Vietinbank. Về phía Agribank có ông Nguyễn Hải Long, Phó Tổng giám đốc Agribank.
 

Bà Trần Thị Minh Đức – Hàm Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc khối vận hành Vietinbank,
Ông Nguyễn Hải Long – Phó Tổng giám đốc Agribank và Ông Trần Phương – Phó Tổng Giám đốc BIDV
ký kết hợp tác kết nối thanh toán điện tử song phương 24/7
 

Với mục tiêu mở rộng kênh thanh toán cho khách hàng và mở rộng phạm vi các đơn vị tham gia thanh toán khác hệ thống, đẩy nhanh tiến độ thanh toán và tiết kiệm chi phí, VietinBank, AgriBank và BIDV đã ký kết thỏa thuận hợp tác và cùng nhau phát triển hệ thống Thanh toán điện tử song phương và phối hợp triển khai trên phạm vi toàn quốc. Sau 14 năm hoạt động ổn định và an toàn (từ 2004 đến 2018), hệ thống thanh toán điện tử song phương (TTĐTSP) đã trở thành kênh thanh toán chủ lực của ba ngân hàng, mang lại hiệu quả đáng kể, các giao dịch thanh toán được xử lý an toàn, thông suốt. 

Đặc biệt, từ năm 2015 khi hệ thống TTĐTSP được ba ngân hàng thống nhất nâng cấp để đảm bảo an toàn, chất lượng  cũng như nhu cầu thanh toán tăng trưởng lớn của khách hàng, doanh số và số lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống TTĐTSP liên tục tăng trưởng, đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng của các Ngân hàng thành viên.

 

 
Trong giai đoạn từ năm 2015-2018, tổng số món chuyển tiền đi/đến của 3 ngân hàng qua hệ thống TTĐTSP năm 2015 là 11,2 triệu món tương đương số tiền 1.967 nghìn tỷ đồng. Đến năm 2017, những con số này tương đương là 13,7 triệu món (tăng 22,03% so với năm 2015) và tổng số tiền chuyển đi/đến là 2.400 nghìn tỷ đồng (tăng 22,02% so với năm 2015). Trong 8 tháng đầu năm 2018, số liệu về tổng số món chuyển tiền đi/đến của 3 ngân hàng qua hệ thống TTĐTSP là 12,1 triệu món tương đương số tiền 1.822 nghìn tỷ đồng.
 


Cùng với sự phát triển công nghệ, thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt, khách hàng đang dần chuyển dịch qua các kênh giao dịch điện tử (Internet banking, Mobile banking, ATM, nộp thuế điện tử,…) đáp ứng nhu cầu giao dịch 24/7 ngày càng tăng lên của khách hàng bao gồm cả các ngày nghỉ, ngày lễ.

Tuy nhiên Hệ thống Thanh toán điện tử song phương giữa 3 ngân hàng hiện nay chỉ đáp ứng thực hiện giao dịch vào các ngày làm việc và trước giờ COT theo giờ của hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng (IBPS) của Ngân hàng Nhà nước. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, VietinBank, Agribank và BIDV đang phải cung ứng dịch vụ chuyển tiền 24/7 qua Kênh trung gian Napas, tuy nhiên kênh thanh toán này bị hạn chế về giá trị giao dịch (tối đa 300 triệu/giao dịch), đồng thời việc xử lý sai sót, khiếu nại cho khách hàng rất phức tạp do phải thực hiện qua trung gian thanh toán. 

Do vậy, để tận dụng nền tảng kết nối thanh toán có sẵn giữa 03 ngân hàng, cung ứng dịch vụ thanh toán chất lượng cao, tiện ích cho khách hàng, tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn, ngày 09/04/2017, Trung tâm Thanh toán của VietinBank, Agribank và BIDV đã tổ chức họp thống nhất triển khai sáng kiến Thanh toán điện tử song phương 24/7. 
 
 
 
Với tinh thần quyết tâm và nhiệt huyết, Tổ triển khai tại các Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ, phân tích chi tiết các yêu cầu nghiệp vụ, thực tế phát sinh để cùng nhau đưa ra các phương án giải quyết tối ưu.
 
Phát biểu tại Lễ ký kết, Bà Trần Thị Minh Đức, Hàm Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc khối vận hành Vietinbank nhấn mạnh “Với vai trò của Vietinbank chúng tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực của các ngân hàng. Đây là một sự hợp tác bền bỉ mang lại hiệu quả rõ rệt cho ba ngân hàng. Dư địa cho hoạt động thanh toán của Việt Nam còn rất lớn, chúng ta mới có 58% khách hàng trong độ tuổi trưởng thành hoạt động trên các thiết bị ngân hàng. Vì vậy, chúng ta cần phải hiệp lực để tiến xa hơn, tiến nhanh hơn, để khách hàng luôn tin cậy chúng ta.”
 

 
Tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Hải Long, Phó Tổng giám đốc Agribank cũng vui mừng chia sẻ: “Chúng ta đang được thừa hưởng kết quả trong hành trình rất dài trong công tác thanh toán nói chung cũng như thực hiện quá trình hợp tác song phương giữa các ngân hàng với nhau. Kênh thanh toán song phương đã trở thành kênh thanh toán chủ lực của ba ngân hàng, mang lại hiệu quả đáng kể, các giao dịch thanh toán được xử lý an toàn, thông suốt.”
 
Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác kết nối Thanh toán điện tử song phương giữa Agribank và BIDV, Agribank và Vietinbank, BIDV và Vietinbank đã thành công tốt đẹp. Đây là dấu mốc quan trọng trong điện tử hóa các giao dịch giữa các ngân hàng và và cung ứng tiện ích, dịch vụ thanh toán xuyên suốt 24/7, chất lượng cao cho khách hàng.
                                                                                   
    Agribank News