Kể từ năm 1997, Agribank đã triển khai dịch vụ TTBM với thị trường Trung Quốc. Từ đó đến nay, với hình thức thanh toán phong phú, thủ tục đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, Agribank đã dần chiếm lĩnh thị phần, dẫn ngôi đầu trong hệ thống tổ chức tín dụng tại thị trường rộng lớn song cũng đầy cạnh tranh này. Trong đó nổi lên vai trò chủ lực của Agribank Lào Cai.

Từ năm 2009 đến nay, doanh số TTBM của Agribank duy trì tăng trưởng, thu dịch vụ cao hơn so với thời điểm trước, song cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng thương mại (NHTM). Với bề dày kinh nghiệm và ưu thế vượt trội về mạng lưới, công nghệ NH, hình thức TTBM phong phú, thủ tục đơn giản, an toàn, Agribank đã tạo được uy tín đối với khách hàng sử dụng dịch vụ TTBM, đáp ứng được nhu cầu thanh toán của khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh so với các NHTM khác. Hoạt động ủy thác dịch vụ TTBM tiếp tục được đẩy mạnh. Số lượng các đơn vị tham gia ủy thác TTBM qua Agribank tăng mạnh.

6 tháng đầu năm 2016, doanh số TTBM với thị trường Trung Quốc thông qua Agribank đạt 19.334 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó đáng chú ý, kết quả hoạt động TTBM tại thị trường Trung Quốc 6 tháng đầu năm 2016 xuất khẩu tăng 83%, phí tăng 16% so với cùng kỳ, tuy nhiên nhập khẩu giảm 16% so với cùng kỳ bởi Trung Quốc đang xây dựng chính sách để siết chặt xuất nhập khẩu tiểu ngạch với Việt Nam.

Nhìn chung, hoạt động TTBM tiếp tục mang lại lợi nhuận cho Agribank nói chung và các chi nhánh Agribank khu vực vùng biên nói riêng. Trong số đó, Agribank chi nhánh Lào Cai và Agribank chi nhánh Móng Cái là 2 đơn vị dẫn đầu về thu phí trong hoạt động TTBM với Trung Quốc cũng như có tỷ lệ thu về TTBM chiếm tỷ trọng lớn trong tổng phí dịch vụ của Chi nhánh. Riêng Agribank Lào Cai, trung bình hằng năm thực hiện TTBM xuất nhập khẩu hàng chục ngàn tỷ đồng phục vụ trên 500.000 khách hàng…

 

Agribank Lào Cai ký kết thỏa thuận TTBM với NH Kiến Thiết Trung Quốc 
(Chi nhánh tỉnh Vân Nam)

 

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này, thời gian qua Agribank thường xuyên tổ chức các đoàn khảo sát nghiệp vụ TTBM tại các Chi nhánh và NH đối tác để nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh, đánh giá nhu cầu về sản phẩm dịch vụ TTBM của đối tác. Thông qua đó, Agribank tiến hành ký kết các thỏa thuận hợp tác về TTBM trên nguyên tắc bình đẳng, đôi bên cùng có lợi…

Trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, từ năm 2013 đến nay, Agribank tích cực nghiên cứu và xây dựng giải pháp TTBM qua Internet (CBPS). Hiện hệ thống này đang dần hoàn thiện và đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Khi hệ thống CBPS đi vào vận hành chính thức, các giao dịch TTBM sẽ không còn phải thực hiện thủ công, chứng từ trao tay mà thay vào đó sẽ được truyền qua mạng Internet và hạch toán trực tiếp, góp phần tiết kiệm về thời gian, chi phí, nhân lực, phát huy tối đa hiệu quả thanh toán cho Chi nhánh. CBPS là sản phẩm mang tính đột phá của Agribank về nghiệp vụ TTBM, dự kiến hệ thống sẽ chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2016.

Triển khai TTBM có hiệu quả, Agribank đã và đang tích cực góp phần tăng độ an toàn cho khách hàng trong giao dịch khi tỷ giá luôn biến động và giảm thiểu các chi phí vận chuyển tiền từ nơi này sang nơi khác, đảm bảo an ninh tiền tệ khu vực vùng biên... Với sự hỗ trợ tích cực của NH thông qua TTBM, giao lưu hàng hóa được thúc đẩy, việc kiểm soát, quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới được thực hiện thuận lợi, tăng thu ngân sách địa phương.

 

Quan hệ hợp tác TTBM giữa Agribank với các đối tác Trung Quốc:

Giai đoạn 1997 - 2008: Agribank đã thiết lập quan hệ hợp tác TTBM với 4 đối tác phía Trung Quốc gồm: NH Nông nghiệp Trung Quốc (1997), NH Trung Quốc (2003), NH Công thương Trung Quốc (2003), NH Kiến thiết Trung Quốc (2004).
Giai đoạn 2009 đến nay: Agribank mở rộng thêm quan hệ với các NH đối tác là NH Vịnh Bắc Bộ Trung Quốc (2012), NH Phú Điền, Hợp tác xã Tín dụng Vân Nam (2013), NH Tiết kiệm bưu điện Trung Quốc (2014), NH Quế Lâm (2016).

Agribank Lào Cai hiện có 8 sản phẩm về TTBM gồm: Hối phiếu biên mậu, chứng từ chuyển tiền biên mậu, thư ủy thác chuyển tiền, nhờ thu biên mậu, bảo lãnh TTBM, điện chuyển tiền biên mậu, thư tín dụng biên mậu, chuyển tiền biên mậu qua Internet.

 

Viết Chung