Chiều 12/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế thông tin cụ thể về việc ban hành Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sơ y tế công lập.

Các bệnh viện trong nước có trình độ chuyên môn tốt

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, nhu cầu của người dân về sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh có chất lượng dịch vụ cao, đòi hỏi được chăm sóc toàn diện (dịch vụ theo yêu cầu) là rất lớn. Bệnh viện phải có hình thức cung cấp dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.

Trong khi đó, các bệnh viện trong nước có trình độ chuyên môn tốt nhưng do chất lượng phục vụ, chăm sóc chưa đáp ứng nên thời gian vừa qua, nhiều người phải ra nước ngoài khám, chữa bệnh,người nước ngoài làm việc ở Việt Nam cũng ra nước ngoài khám, chữa bệnh. 

Ngoài ra, hiện nay rất nhiều người dân tham gia các loại hình bảo hiểm sức khỏe thương mại. Hiện nay các bác sĩ của Việt Nam rất giỏi, thậm chí còn được mời ra nước ngoài khám chữa bệnh. Nếu xây dựng được khu khám chữa bệnh chất lượng cao thì người dân sẽ không phải ra khám chữa bệnh ở nước ngoài. Như vậy, người bệnh sẽ đỡ được rất nhiều chi phí mà chất lượng thì vẫn được hưởng như ở nước ngoài.

Do đó, Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập. 

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Nam Liên, Thông tư này chỉ áp dụng với người có nhu cầu và tự nguyện đăng ký sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Thông tư này chỉ ban hành khung giá tối đa chứ không phải ban hành một mức giá dịch vụ khám chữa bệnh cố định. 

Tính chung, áp dụng Thông tư mới, viện phí điều chỉnh tăng bình quân như sau: Giá khám bệnh, ngày giường tăng bình quân 4,4%, giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng 1,1%.

Trong đó, giá giường dịch vụ theo yêu cầu tối đa có thể lên đến 4 triệu đồng/ngày (với bệnh viện hạng đặc biệt), các cơ sở y tế khác tại các thành phố lớn được thu tối đa từ 900.000 đồng - 3 triệu đồng/ giường/ ngày. Với bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1, tiền công khám bệnh theo yêu cầu không quá 500.000 đồng/lần khám; bệnh viện hạng 2 không quá 400.000 đồng/lần khám.

Trong khung giá này có rất nhiều mức giá dịch vụ khác nhau, ngay tiền giường bệnh cũng được phân ra làm rất nhiều loại. Trên cơ sở khung giá tối đa Bộ Y tế ban hành, các bệnh viện phải xây dựng các khung giá của bệnh viện mình cho phù hợp.

Đặc biệt, các bệnh viện không được áp dụng ngay mức giá tối đa mà phải xây dựng mức giá cụ thể của đơn vị trên cở sở chất lượng dịch vụ và điều kiện kinh tế xã hội tại địa phương, theo phương pháp xây dựng giá do Bộ Tài chính hướng dẫn, trong đó có so sánh mặt bằng giá thị trường của dịch vụ đó để quyết định.

Hiện nay nhu cầu của người dân về sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chất lượng cao rất lớn

Bên cạnh đó, các cơ quan thanh tra tài chính, cơ quan kiểm toán sẽ tham gia giám sát và tính giá giường bệnh theo yêu cầu. Nếu các bệnh viện làm sai, những cơ quan này sẽ giúp các bệnh viện điều chỉnh, không để xảy ra tình trạng giá tiền một đằng, chất lượng một nẻo.

Bệnh viện không thể  tận thu

Trước một số thông tin cho rằng, giá giường bệnh 4 triệu đồng/ngày là đắt ngang với khách sạn hạng sang, đại diện Bộ Y tế cho rằng, so sánh giá giường bệnh dịch vụ 4 triệu đồng/ngày với khách sạn 5 sao là khập khiễng vì tiêu chí khác nhau.  

Theo lý giải của đại diện Bộ Y tế, giường điều trị có hàng chục loại nên không phải cứ 1 giường/1 phòng là được thu 4 triệu đồng mà các bệnh viện phải xây dựng, quyết định giá cho từng loại giường như: Hồi sức tích cực, giường sau các phẫu thuật loại đặc biệt, lọai I, giường điều trị nội khoa… Giường bệnh này có tiêu chí rất cao, phục vụ chăm sóc bệnh nhân 24/24 giờ, đi kèm cả giường phụ cho người nhà chăm sóc người bệnh…

Trước những lo ngại về việc khi triển khai Thông tư này, các bệnh viện sẽ lạm thu, tận thu để tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên, ông Nguyễn Nam Liên khẳng định “chắc chắn các bệnh viện không thể tận thu được, bởi sẽ có những cơ chế giám sát chặt chẽ, và các bệnh viện phải đủ điều kiện mới được khám chữa bệnh theo yêu cầu”.

Theo quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công, phải nộp đề án và phí thuê đất, tính khấu hao vật tư, hoàn trả lại cho Nhà nước, không nhập nhèm. Phải làm rõ việc sử dụng khu vực này không ảnh hưởng tới vấn đề khám chữa bệnh được Nhà nước giao, khám chữa bảo hiểm y tế không nằm ghép giường… Nguồn vốn xây dựng phải tự đi vay vốn; chỉ được sử dụng các phần diện tích được giao khi đã thực hiện được các nhiệm vụ Nhà nước giao”, đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh.

Phương Anh