Liên quan đến việc một doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn 144.000 tỷ đồng (tương đương 6,3 tỷ USD), ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định quy mô vốn này là bất thường và sẽ phải hậu kiểm chặt chẽ.

Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Hai vào chiều tối ngày 3/3, theo Thứ trưởng Phương, về vấn đề đăng ký kinh doanh, đây là thành quả của 20 năm đổi mới, chuyển từ cơ chế xin-cho trước đây sang cơ chế tự chịu trách nhiệm, chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm; thúc đẩy phát triển nền kinh tế đảm bảo quyền, lợi ích của người dân và doanh nghiệp được phép kinh doanh những gì pháp luật không cấm.

Ông Phương cho rằng, hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp với số vốn 144.000 tỷ đồng là đúng quy định và trên cơ sở xét duyệt hồ sơ thì không có lý do gì để không cấp đăng ký kinh doanh. Các cán bộ cũng rất trách nhiệm khi thấy rằng số vốn có quy mô bất thường.

“Cơ quan đăng ký kinh doanh đã vừa một mặt tôn trọng quyền đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, đơn vị đăng ký kinh doanh đã ghi nhận và thông báo phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục các thủ tục sau này, đặc biệt là việc thông báo tới người đăng ký kinh doanh là trong 90 ngày phải nộp đủ số tiền cam kết. Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn tiếp tục theo dõi cho đến khi nhận được thông tin về việc người đăng ký doanh nghiệp sẽ sửa đổi hồ sơ hay xin đăng ký lại thì chúng tôi sẽ tiếp nhận theo đúng quy định pháp luật,” Thứ trưởng Phương nói.

Thừa nhận kinh tế của nước ta đang cơ cấu lại với tầm nhìn phát triển mạnh mẽ, đặc biệt rất cần doanh nghiệp lớn, do vậy, ông Phương cho rằng các cơ quan đăng ký kinh doanh của các địa phương và của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải quen dần với những con số lớn này.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải hậu kiểm việc thực hiện chặt chẽ quy định pháp luật hơn nữa, tránh trường hợp các doanh nghiệp đăng ký có thể do vô tình hoặc cố ý đăng ký chưa đúng quy định, làm ảnh hưởng đến việc theo dõi đăng ký kinh doanh.

Trả lời về việc kẽ hở của hệ thống đăng ký doanh nghiệp khi một cá nhân nào cũng có thể khai báo mức vốn điều lệ bất kỳ, sau đó nếu không góp đủ thì chỉ bị phạt vài chục triệu đồng và mức phạt này là quá thấp, Thứ trưởng Phương nêu ra quan điểm, vụ việc là bài học quý giá để quản lý đăng ký kinh doanh theo cơ chế hậu kiểm.

“Ở đây có một điểm quan trọng là phải tăng cường công tác giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh; tăng cường công tác hướng dẫn của đơn vị đăng ký kinh doanh, đặc biệt, liên quan đến phần đơn vị tiền tệ trong hồ sơ, khi chúng ta dùng các khái niệm khác nhau (đồng, nghìn đồng, triệu đồng, tỷ đồng) thì phải thống nhất lại để chuẩn hoá trong quá trình đăng ký kinh doanh để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với phần mềm đăng ký kinh doanh và dễ quy đổi đơn vị tiền tệ khi đăng ký số tiền của doanh nghiệp,” ông Phương đưa ra dẫn dụ.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bày tỏ hy vọng rằng với những nỗ lực nêu trên sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn những quy định liên quan đến quản lý doanh nghiệp và thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Trước đó, ngày 17/1, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư quốc tế và Dịch vụ, thương mại USC (tên viết tắt USC Interco.SJC) có trụ sở chính tại số 10, ngõ 234 đường thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội với vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng./.

(Theo Vietnam+)