Theo Cục Thuế Quảng Nam, huyện Đại Lộc hiện có 17 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác cát, sỏi còn hiệu lực. Trong đó, Chi cục Thuế huyện Đại Lộc đang quản lý kê khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường theo phân cấp đối với 5 doanh nghiệp; Cục Thuế Quảng Nam quản lý 5 doanh nghiệp; có 3 doanh nghiệp thuộc diện vãng lai (doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh có mỏ tại Đại Lộc); có 1 doanh nghiệp chưa khai thác, 3 doanh nghiệp không khai thác do thiếu hồ sơ liên quan đến bến bãi tập kết, bến thủy nội địa và nhân dân không cho khai thác vì gây ảnh hưởng đến sạt lở đất sản xuất.

Qua rà soát của Cục Thuế Quảng Nam, kết quả kê khai thuế tài nguyên từ hoạt động khai thác tài nguyên cát từ năm 2018 đến hết tháng 4/2019, sản lượng khai thác được các doanh nghiệp kê khai thuế tăng, tuy nhiên không tương xứng với tình hình thực tế. Cụ thể, năm 2018 tổng sản lượng khai thác được kê khai thuế là 472.963,2m3, tăng 103% so với năm 2017. 4 tháng đầu năm 2019 sản lượng kê khai thuế là 75.366,6m3, so với cùng kỳ, tăng 21,9%.

Theo Chi cục Thuế huyện Đại Lộc, hiện nay bên cạnh doanh nghiệp tự giác kê khai thuế từ hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn, còn có doanh nghiệp không tự giác kê khai thuế, nộp thuế, thậm chí tìm mọi cách để cố tình trốn thuế. Việc khai thác và cung cấp, nhất là cung cấp cát cho xây dựng nhà ở của hộ gia đình trong huyện, kể cả địa bàn thuộc TP Đà Nẵng, nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai thuế đang diễn ra hằng ngày.

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam và Cục Thuế Quảng Nam về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản cát, sỏi, cũng như quản lý thuế đối với hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông Vu Gia, Thu Bồn, UBND huyện Đại Lộc đã tổ chức hội nghị đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Với vai trò là cơ quan thường trực chống thất thu thuế, Chi cục Thuế huyện Đại Lộc cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập Tổ kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định trong hoạt động khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, tiến hành kiểm tra việc sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ trên khâu lưu thông và tại một số địa điểm khai thác cát.

Về phía Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, để công tác quản lý thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên được thống nhất, đúng hướng, Cục Thuế cũng đã có chỉ đạo cụ thể về công về quản lý thuế đối với hoạt động khoáng sản. Theo chỉ đạo này, Chi cục Thuế huyện Đại Lộc đã lắp đặt camera, đầu ghi, màn hình tại trụ sở Chi cục Thuế, kết nối internet với Công ty Thành Sơn (tại Hà Nha, xã Đại Đồng) để giám sát.

Kết quả sau khi lắp camera cho thấy, tháng 1/2019 đã kê khai thuế 4.863m3, tăng 255% so với tháng 12/2018; so với bình quân tháng trong năm 2018 tăng 30%; bình quân 4 tháng năm 2019 (4.542m3) so với bình quân 4 tháng năm 2018 (3.750m3) tăng 21% .

Với kết quả trên cho thấy, việc lắp đặt camera kết nối internet từ nơi khai thác, vận chuyển tới trụ sở cơ quan thuế đã đem lại hiệu quả tích cực. Đây là giải pháp cấp thiết, hữu hiệu cần làm ngay và mở rộng trong toàn tỉnh, góp phần chống thất thu cho ngân sách.

Khánh Lê - Nhật Minh