Agribank Nhơn Trạch - điểm tựa của bà con nông dân

Trong thời điểm ngành Chăn nuôi heo khủng hoảng khi giá heo thịt liên tục xuống giá và duy trì ở mức thấp đã làm cho nhiều hộ chăn nuôi phá sản vì kiệt vốn và thua lỗ. Tuy vậy, gia đình anh Trần Đình Phương ở ấp 5, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch vẫn duy trì được đàn heo nái 150 con và gần 1.000 con heo thịt. Anh Phương cho hay dù khó khăn nhưng nhiều năm qua việc chăn nuôi có lãi nên vẫn bù đắp lại khoản lỗ trong thời gian nhất định.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề chăn nuôi heo, anh Phương cho hay ban đầu gây dựng nên cũng nhờ vào nguồn vốn vay của Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch. Sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả, anh Phương phát triển dần lên quy mô nuôi trang trại. Khép kín từ khâu sản xuất con giống đến nuôi thành phẩm và chủ động phối trộn thức ăn nên hiệu quả chăn nuôi của anh Phương luôn cao.

Dù đã có trang trại lớn, nguồn vốn đầu tư đã lên hàng tỷ đồng nhưng anh Phương vẫn là khách hàng truyền thống của Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch. Anh cho biết có thời điểm cũng phải cần đến nguồn tiền lớn để xoay xở và Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch luôn đồng hành hỗ trợ kịp thời. 

Sở hữu đến 4 hecta ao nuôi tôm thẻ, anh Nguyễn Văn Hoàng ở xã Phước An, huyện Nhơn Trạch thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Bắt đầu nuôi tôm từ năm 2000 với nguồn vay từ Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch, đến nay với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm nhưng anh Hoàng vẫn là khách hàng thân thiết của Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch.

Khi được hỏi nếu có NH khác mời chào vay vốn và sử dụng dịch vụ của họ thì anh có “gật” không? Anh đã trả lời: “Tôi có được thành công hôm nay là ngay từ buổi đầu nhờ có Agribank Nhơn Trạch hỗ trợ vốn vay, khi thành công hay thất bại đều có Agribank Nhơn Trạch cùng đồng hành, chia sẻ nên giờ có như thế nào thì tôi vẫn muốn được kết giao với Agribank mà thôi”.

Anh Nguyễn Hoàng Dũng - Phó phòng Tín dụng Agribank Nhơn Trạch cho hay: “Khác với trước đây chủ yếu là người đi vay vốn, hiện nay anh Hoàng lại là người gửi tiền vào NH, thỉnh thoảng mới vay lại”.

Chủ trại tôm này cho biết: “Dù có tiền gửi vào NH nhưng tôi vẫn vay vốn từ Agribank Nhơn Trạch đề đầu tư mua sắm vật tư sản xuất để tự gây áp lực cho mình phải luôn cố gắng, không dựa dẫm vào đồng tiền tiết kiệm của mình”. 

Ông Nguyễn Văn Năm, Giám đốc Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch cho biết: “Do cơ cấu phát triển kinh tế huyện Nhơn Trạch là phát triển Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ nên tỷ lệ cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn trên địa bàn không cao. Tuy nhiên, Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch luôn thực hiện công tác cho vay phục vụ Nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ đúng định hướng của Chính phủ và của ngành”.

Ông cho biết thêm: “Do đặc thù khu vực có nhiều KCN, đông công nhân sinh sống, nên Agribank Nhơn Trạch phát triển loại hình cho vay xây dựng nhà trọ cho công nhân. Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch cũng sẽ tăng cường tiếp cận và khai thác vào các khách hàng doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn”.

Điều này phù hợp với một trong những định hướng phát triển của Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch trong năm 2017 là mở rộng tuyên truyền, quảng bá dịch vụ thanh toán quốc tế đến các doanh nghiệp trên địa bàn, giới thiệu, quảng bá sản phẩm như: nộp ngân sách Nhà nước tại Agribank, dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài qua hệ thống Western Union, dịch vụ kết nối thanh toán.

Đến cuối tháng 10/2017, Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch đã đạt doanh số cho vay hơn 1.130 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch năm. Tổng nguồn huy động đạt hơn 2.700 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch năm 2017. Tổng thu dịch vụ đạt 85% kế hoạch giao.  

Agribank KCN Tam Phước - trợ lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển 

Do đặc thù địa bàn hoạt động trong KCN Tam Phước nên Agribank Chi nhánh KCN Tam Phước có lượng khách hàng đa phần là các doanh nghiệp. Công ty TNHH Bao bì New Star (xã Tam Phước, TP Biên Hòa) đã thành lập được hơn 14 năm.

Từ lúc hình thành đến nay, Công ty là khách hàng thường xuyên của Agribank Chi nhánh KCN Tam Phước. Mỗi năm, Công ty đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 20%. Hiện nay, hạn mức được vay của Công ty lên tới 9,5 tỷ đồng và vốn vay trung hạn vào khoảng 2 tỷ đồng.

“Vốn NH chiếm vai trò quan trọng giai đoạn đầu thành lập Công ty. Sau đó, Công ty chủ động được nguồn vốn nên vốn vay NH trở thành nguồn thứ yếu. Tuy nhiên, trong thời kỳ hội nhập, cạnh tranh về giá thành, phát triển công nghệ như hiện nay, Công ty chúng tôi vẫn cần vay vốn để đổi mới công nghệ, phát triển dây chuyền mới hiện đại, công suất cao. Vốn tín dụng vẫn đang chiếm khoảng 30% tổng nguồn vốn của Công ty” - bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì New Star cho biết.

Chia sẻ về tình hình tăng trưởng tốt của Chi nhánh, ông Hoàng Xuân Nhật, Phó Giám đốc phụ trách Agribank Chi nhánh KCN Tam Phước cho hay: “Lợi thế của Agribank Chi nhánh KCN Tam Phước là nằm ngay KCN Tam Phước. Do đó, việc xử lý chứng từ có thể được NH xử lý ngay trong ngày để hỗ trợ khách hàng tối đa. Chi nhánh tập trung phát triển, nỗ lực cung cấp các tiện ích, dịch vụ nhanh chóng cho khách hàng, nhất là các doanh nghiệp trên địa bàn. Chúng tôi cũng thường xuyên chủ động tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp tại các buổi đối thoại, tiếp xúc do các cơ quan đơn vị sở, ngành, chính quyền tổ chức để lắng nghe, cùng đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cùng doanh nghiệp”.  

Đánh giá về tình hình thực hiện công tác huy động vốn của Chi nhánh, ông Nhật cho biết: “Tiền gửi của khách hàng chủ yếu phát triển qua các sản phẩm tiền gửi chính như tiền gửi có kỳ hạn của các tổ chức kinh tế, tiền gửi tiết kiệm dự thưởng, tiền gửi trên tài khoản thẻ… tỷ trọng tiền gửi Chi nhánh đang tăng dần. Hiện nay, Chi nhánh đang tăng cường thu hút tiền gửi dân cư nhằm tranh thủ nguồn vốn có chi phí thấp để ổn định nguồn vốn cho vay. Bên cạnh đó, Chi nhánh tiếp tục duy trì và đẩy mạnh huy động nguồn tiền gửi thanh toán của các tổ chức, doanh nghiệp”. 

Đến cuối tháng 10/2017, Chi nhánh KCN Tam Phước đã đạt dư nợ hơn 430 tỷ đồng, cho vay doanh nghiệp chiếm 70% tổng dư nợ, trong đó cho vay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 15%. Dư nợ cho vay cá nhân, hộ gia đình chiếm 30% tổng dư nợ. Chi nhánh đã tích cực cho vay phát triển cho vay các đối tượng ưu tiên được ưu đãi lãi suất như cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, cho vay ưu đãi xuất khẩu… góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Đặc biệt, dịch vụ phát hành thẻ tại Chi nhánh phát triển mạnh với 52.456 thẻ ATM, đứng đầu Agribank Đồng Nai, tổng thu dịch vụ đạt 83% kế hoạch năm. Agribank Chi nhánh KCN Tam Phước là Chi nhánh đầu tiên của Agribank Đồng Nai đã hoàn thành vượt kế hoạch được giao về lợi nhuận khoán tài chính năm, đạt (105,7%).

Định hướng về công tác tín dụng cho những tháng cuối năm, Chi nhánh tiếp tục đề ra mục tiêu thực hiện tiếp thị khách hàng trong và ngoài KCN tại xã Tam Phước, An Phước và Phước Tân; tập trung vào cho vay tiêu dùng cá nhân và hộ gia đình trong khu vực Chi nhánh quản lý; triển khai tốt việc cho vay nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ theo hướng dẫn của Agribank cấp trên; tiếp tục phối hợp cho vay qua Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, các cơ quan đơn vị bảo lãnh cho vay tiêu dùng; thực hiện bám sát xử lý nợ xấu, hạn chế nợ quá hạn phát sinh nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao. 

Nguyễn Đình Thanh