Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam đang diễn biến ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Ngoài ra, tại Đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán, xâm nhập mặn cũng đang gây thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và đời sống người dân trong vùng.

Ngành Ngân hàng cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19

Với sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ngày 17/3/2020, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19”. Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình hãy tích cực tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN Nguyễn Văn Tân (áo xanh) cắt băng khánh thành và trao công trìnhtrường học cho xã Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cũng đề nghị Công đoàn NHVN phát động các tổ chức công đoàn, cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành Ngân hàng có các hình thức cụ thể, thiết thực ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 vàhỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Hưởng ứngphát động “Toàn dân phòng, chống Covid-19” của Thủ tướng Chính phủ,Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ngay sau ý kiến chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Công đoàn NHVN đã chính thức phát động hưởng ứng phong trào chung tay phòng, chống dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 18/3/2020,Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn NHVN Đào Minh Tú đã ký công văn gửi các cấp công đoàn ngành Ngân hàng, các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đề nghị tuyên truyền và thực hiện cuộc vận động nhằm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết “Tương thân, tương ái” của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng, vận động mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động trong hệ thống ngành Ngân hàng đóng góp kinh phí với mức tối thiểu là 01 ngày lương /người. 

Công đoàn NHVN sẽ tổ chức các hình thức hỗ trợ kịp thời đến từng người dân vùng hạn hán, xâm nhập mặn 5 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và tổ chức tài trợ tập trung các đơn vị, tổ chức y tế để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, tại Lễ phát động toàn dân phòng, chống dịch Covid-19, 15 ngân hàng đã ủng hộ 140 tỷ đồng, trong đó, 12 ngân hàng mỗi ngân hàng ủng hộ 10 tỷ đồng, gồm: BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank, MB, Techcombank, VPBank, ACB, MSB, HDBank, VIB, Sacombank; 3 ngân hàng, mỗi ngân hàng ủng hộ 5 tỷ đồng, gồm: SeABank, TPBank, BacABank; Công ty tài chính Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Fe Credit) ủng hộ 5 tỷ đồng.

Ủng hộ thiết thực đồng bào Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng 23/3 2020, Ngân hàng Nhà nước đã nhóm họp trực tuyếnvới các Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh 5 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Cà Mau) bàn về các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn tại 5 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Công đoàn NHVN trao 15 tỷ cho 5 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tại 5 điểm cầu họp trực tuyến sáng 23/3.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo và yêu cầu Ngân hàng Nhà nướcChi nhánh 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các tổ chức tín dụng bao gồm cả ngân hàng chính sách xã hội chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, diễn biến tình trạng xâm nhập mặn và thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn.

Trước mắt ngành Ngân hàng cùng với các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long sẽ triển khai Chỉ thị số 01 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước để hoãn, giãn, khoanh nợ và giảm lãi suất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn.

Cũng tại buổi họp trực tuyến này, tại 5 điểm cầu, Công đoàn NHVN đã trao 15 tỷ đồng hỗ trợ cho 5 tỉnh bị thiệt hại bởi hạn hán, xâm nhập mặn là Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Cà Mau.

Công đoàn NHVN cho biết,  số tiền 15 tỷ đồng này dùng để mua hiện vật (3 tỷ/tỉnh)gồm 7.500 phuy nước 300 lít, lắp đặt 75 máy lọc nước mặn với công suất 150 lít/h tặng đồng bào.Chương trình này sẽ hỗ trợ được khoảng 20.000 dân cư đang sinh sống tại vùng ngập mặn của 5 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn NHVN, đây là việc làm cần thiết, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động và các tổ chức tín dụng trong ngành Ngân hàng đối với xã hội trong công tác xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện chương trình “Chung tay, ấm lòng” của ngành Ngân hàng.

Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN Nguyễn Văn Tân cho biết, toàn bộ số tiền ủng hộ của cán bộ, người lao động trong ngành Ngân hàng sẽ được sử dụng đúng mục đích và công khai trên các phương tiện truyền thông để người lao động có thể giám sát.

Ngành Ngân hàng có truyền thống trong các hoạt động An sinh xã hội 

Trong nhiều năm qua, hệ thống Ngân hàng với trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội và tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “Tương thân, tương ái” … với tình cảm của mình, đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng đã tích cực đẩy mạnh, hưởng ứng và ủng hộ công tác an sinh xã hội. 

Hoạt động An sinh xã hội của ngành Ngân hàng luôn được hiện diện trên tất cả các mặt, tại tất cả các địa phương còn khó khăn trong cả nước, từ vùng sâu, vùng xa, biên giới tới biển, đảo xa xôi của Tổ quốc, trên mọi lĩnh vực như: Hỗ trợ xây dựng nông thôn mới; xóa đói giảm nghèo; đền ơn đáp nghĩa; xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, mái ấm công đoàn; hỗ trợ thiết bị y tế, học đường; các công trình giao thông nông thôn … 

Các hoạt động an sinh xã hội của ngành được đánh giá là triển khai hiệu quả, thiết thực, dẫn đầu về quy mô lẫn giá trị, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo phù hợp, hài hòa giữa các khu vực. 

Năm 2019, ngành Ngân hàng đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, hiệu quả có giá trị hàng trăm triệu đồng, như:Hỗ trợ 7,3 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại mưa lớn, lũ quét tại các tỉnh Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa;nhân dịp Tết Canh tý 2020, Công đoàn NHVN thăm hỏi, tặng quà đối với các hộ gia đình nghèo, các gia đình chính sách, người có công huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề do mưa lớn, lũ quét với số tiền 3,75 tỷ đồng.Thực hiện các hoạt động chăm lo Tết Canh Tý 2020 cho các hộ gia đình nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng,... tại các tỉnh thành trên cả nước với số tiền trên 83,060 tỷ đồng…

PV