Con số trên được ông Nguyễn Trung Triều, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lào Cai xác nhận với PV Báo Thanh tra. Ông Triều cho biết, tính đến ngày 23/10/2018, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 174 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế tại các Chi cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp đã quá hạn nhưng chưa nộp vào ngân sách Nhà nước với tổng số tiền 313,756 triệu đồng.

Dẫn đầu danh sách nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp của tỉnh Lào Cai thời điểm tháng 10/2018 là Công ty CP Điện Vietracimex Lào Cai. Tiếp theo là Công ty CP đầu tư Vạn Thắng 29 tỷ 772 triệu đồng. Đứng thứ 3 là Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại số 1 - Lào Cai 17 tỷ 593 triệu đồng.

Một số Công ty có số nợ trên, dưới 10 tỷ đồng như: Công ty CP đầu tư Apatit Tam Đỉnh Lào Cai 13 tỷ 954 triệu đồng; Công ty CP phát triển năng lượng Đồng Nam Á 11 tỷ 236 triệu đồng; Công ty CP Nam Tiến Lào Cai 9 tỷ 994 triệu đồng; Công ty TNHH Huy Phong 8 tỷ 312 triệu đồng; Công ty TNHH xây lắp Cương Lĩnh 8 tỷ 039 triệu đồng; Công ty TNHH Đông Hải 7 tỷ 471 triệu đồng; Công ty CP Vàng Lào Cai 7 tỷ 330 triệu đồng

Số còn lại có đến 50 doanh nghiệp có số nợ từ 1 - 6 tỷ đồng và 114 doanh nghiệp có số nợ từ 100 triệu đồng đến 900 triệu đồng.

Ông Triều cho biết, qua công tác đốc thúc, truy thu, của Cục Thuế và các Chi cục Thuế, đến thời điểm hiện nay, số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp đã quá hạn chỉ còn trên 26 tỷ đồng/313,7 tỷ đồng so với thời điểm tháng 10/2018.

“Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp nằm trong số 174 đơn vị được nêu tên đã cơ bản xử lý xong số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp có số nợ lớn đã nghiêm túc thực hiện như: Công ty CP Điện Vietracimex Lào Cai; Công ty CP phát triển năng lượng Đồng Nam Á còn 5,2 tỷ đồng…” - ông Triều cho biết.

Có được kết quả này, theo ông Triều, Cục Thuế và các Chi cục Thuế đã  đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế dưới nhiều hình thức, nhất là thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế, qua đó giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Xây dựng và thực hiện tốt chuẩn mực ngành “minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”, áp dụng tốt các phần mềm quản lý thuế, triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đối với tất cả các doanh nghiệp. Từ đó, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, đáp ứng chương trình hiện đại hóa ngành Thuế giai đoạn 2011 - 2020.

 

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị đối thoại. Ảnh: Trần Quý

 

Bên cạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế và các Chi cục Thuế còn tập trung triển khai nhiều giải pháp chống thất thu thuế hiệu quả. Trong đó, rà soát lại tất cả nguồn thu, phân loại nguồn thu và đưa ra giải pháp cho từng nguồn thu; tăng cường phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác chống gian lận thương mại, chống thất thu ngân sách nhà nước. Cùng với việc tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế và các Chi cục Thuế cũng đẩy mạnh công tác cưỡng chế đối với những doanh nghiệp, người nộp thuế cố tình không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Cũng theo ông Triều, đến 30/3/2019, Cục Thuế Lào Cai đang phải theo dõi, đôn đốc thu nộp 268,6 tỷ đồng, trong đó nợ khó thu (các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, giải thể, không có địa chỉ cưỡng chế) 65 tỷ đồng; tiền nợ thuế có khả năng thu (nợ được phép gia hạn) 174,6 tỷ đồng và tiền nợ thuế chờ xử lý (do người nộp thuế khai sai) 29 tỷ đồng.

Được biết, trong những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác trên các lĩnh vực liên quan đến thu thuế, nuôi dưỡng nguồn thu, nên Cục Thuế tỉnh Lào Cai luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu giao thu của Trung ương cũng như của địa phương.

Trần Quý