Xử lý 201 việc dở dang, tồn đọng

Báo cáo tại đây, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho biết, sau khi tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty, Ủy ban phải tiếp nhận, xử lý 259 việc các bộ đang xử lý dở dang.

Theo ông Hoàng Anh, về cơ bản, đây là những việc phức tạp, khó khăn, vướng mắc, tồn đọng qua nhiều thời kỳ. Trong đó, có những việc liên quan đến thanh tra, kiểm tra, điều tra, xét xử, kỷ luật, thay thế cán bộ.

Trong khi đó, nguồn lực ban đầu của Ủy ban có hạn nên cơ quan này đã tiến hành phân loại công việc theo mức độ cần thiết, cấp bách để ưu tiên xử lý. “Đến nay, Ủy ban đã chủ trì hoặc phối hợp với các bộ, cơ quan xử lý 201/259 việc”,  ông Nguyễn Hoàng Anh thông tin.

Đáng chú ý, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo, điều phối hoạt động của 19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành cơ bản các mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nhất là về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, thu nhập của người lao động tăng lên, vốn nhà nước được bảo toàn và phát triển.

Cụ thể, doanh thu đạt gần 1,5 triệu tỷ đồng (tăng 6,4% so cùng kỳ), lợi nhuận tăng gần 100 nghìn tỷ đồng (tăng 17,6% so với kế hoạch), nộp ngân sách đạt trên 221 nghìn tỷ đồng (tăng 17,6% so với cùng kỳ)...

Ủy ban cũng đã tiếp nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án ngành công thương đã nghiên cứu và có những đề xuất giải pháp quyết liệt hơn, sát với thực tế hơn.

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được, nhưng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình lưu ý, vẫn còn một số công việc xử lý chậm như công tác cán bộ, kiện toàn các chức danh lãnh đạo tại doanh nghiệp được bàn giao từ các Bộ về Ủy ban cần kịp thời hơn nữa; việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động còn lúng túng…

“Tồn tại, khó khăn vướng mắc nêu trên cần được Ủy ban và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan rà soát, rút kinh nghiệm tập trung, khắc phục để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ủy ban trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phải tính đầy đủ giá trị khi cổ phần

Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu, Ủy ban sát cánh cùng các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp khả thi trình cấp có thẩm quyền để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

“Tập trung đánh giá khó khăn do tác động của dịch Covid -19 đối với hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty. Đặc biệt là ngành hàng không, dầu khí, đường sắt... Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp trực tuyến tháng ba tới đây”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Cùng với đó, phải hoàn thành kế hoạch sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và niêm yết trên thị trường chứng khoán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cổ phân hóa các doanh nghiệp quy mô lớn như các Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công nghiệp Hóa chất, Công nghiệp Than Khoáng sản; các Tổng công ty: Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Phát điện 1, Tổng công ty phát điện 2…

Các Bộ: Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên Môi trường được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, TP xem xét, giải quyết các vướng mắc, khó khăn và phê duyệt phương án sắp xếp đất đai và sử dụng các cơ sở nhà đất đúng thời gian quy định, không để ảnh hưởng đến tiến độ cơ cấu lại, cổ phần hóa của doanh nghiệp nhà nước.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Hương Giang

 

“Khuyến khích nhiều thành phần kinh tế, thúc đẩy cổ phần hóa nhưng phải đảm bảo không để trục lợi chính sách, lợi ích nhóm chi phối”, Phó Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu, không để thất thoát đất đai của nhà nước vào tay tư nhân, phải tính đầy đủ giá trị khi cổ phần.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, cơ cấu tổ chức bộ máy phải theo quy định của pháp luật, đảm bảo sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước. Ủy ban phải quản lý, kiểm soát hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty, không để xảy ra tham ô, tham nhũng nhưng phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, phát huy sức mạnh của 19 tập đoàn, tổng công ty này là “quả đấm” của nhà nước, giữ vị trí chủ đạo trong nền kinh tế.

Sợ trách nhiệm thì xin nghỉ để người khác làm

“Điều động cán bộ của Ủy ban, các bộ, địa phương về làm cán bộ quản lý, cán bộ chủ chốt, kiểm soát viên tại các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc cần hết sức thận trọng, thấu đáo”, Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh, những cán bộ này phải có kinh nghiệm thực tế, kinh nghiệm quản lý phù hợp với lĩnh vực điều động, có năng lực trình độ, đạo đức phẩm chất tốt.

Theo ông, hiện có tình trạng ngại việc, sợ trách nhiệm, sợ làm là dính đến quy định của pháp luật nên cầm chừng, thoái lui. Dẫn chứng từ 12 dự án yếu kém, chậm tiến độ của ngành công thương khiến nhiều người bị điều tra, truy tố, xét xử, Phó Thủ tướng cho rằng, việc đó không thể không làm, “khối u thì phải cắt bỏ”.

Từ dẫn chứng đó, theo Phó Thủ tướng, công chức Nhà nước phải đề cao tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
“Anh nào sợ trách nhiệm thì thôi xin nghỉ để người khác làm, nếu trì trệ quá, không hoàn thành nhiệm vụ phải kiểm điểm, kỷ luật. Còn nếu anh phát huy hết phẩm chất, năng lực, đạo đức, tinh thần trách nhiệm và nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, đề xuất có căn cứ thì không ai phạt anh được”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ Tư pháp, Nội vụ tính đến cơ chế cho phép cán bộ, công chức thấy vấn đề trái phái luật được bảo lưu và được bảo vệ, giống như bảo vệ nhân chứng, người tố cáo; bảo vệ cán bộ, công chức có lòng dũng cảm dám phát hiện cái sai và bảo lưu ý kiến của mình, báo cáo Chính phủ trong tháng 4/2020.

“Không làm thì bộ máy trì trệ, đất nước làm sao phát triển được”, lãnh đạo Chính phủ nói thêm và đề nghị, quán triệt tinh thần phát huy trách nhiệm người đứng đầu, khuyến khích công chức đổi mới sáng tạo, đóng góp tài năng để phát triển đất nước. 

Hương Giang