Chiều 12/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Richard Li, Chủ tịch Tập đoàn Pacific Century - một tập đoàn đầu tư tư nhân và có trụ sở tại châu Á, hoạt động trên các lĩnh vực dịch vụ tài chính, công nghệ, truyền thông và viễn thông, bất động sản.

Thành lập năm 2013, Bảo hiểm FWD thuộc Tập đoàn Pacific Century đã có mặt tại 9 thị trường, có tổng tài sản hơn 30 tỷ USD.

FWD tham gia thị trường Việt Nam kể từ tháng 6/2016 bằng việc mua lại 100% vốn chủ sở hữu trong Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern Việt Nam; hiện đã được Bộ Tài chính Việt Nam cấp giấy phép hoạt động kinh doanh trong cả 2 lĩnh vực: bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe.

FWD Việt Nam đã tăng trưởng gấp 26 lần kể từ khi mua lại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern Việt Nam để trở thành doanh nghiệp bảo hiểm lớn thứ 10 tại Việt Nam.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và FWD đang giao dịch để ký hợp đồng phân phối bảo hiểm và nhận chuyển nhượng vốn góp của Vietcombank tại Công ty liên doanh bảo hiểm nhân thọ Vietcombank-Cardif.

Ông Richard Li cho biết Vietcombank là ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam, vững mạnh về tài chính và có sự tăng trưởng tốt, đây là lý do Tập đoàn này chọn Vietcombank làm đối tác đầu tư.

Hoan nghênh ông Richard Li sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng với kết quả hoạt động của FWD tại Việt Nam thời gian qua.

Đánh giá cao việc hợp tác giữa FWD và Vietcombank, Phó Thủ tướng cho rằng hợp tác này sẽ giúp FWD mở rộng cả quy mô và phạm vi của hoạt động phân phối bảo hiểm, đến được với nhiều phân khúc khách hàng Việt Nam hơn. Với thị trường 100 triệu dân, việc đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm vừa có lợi cho nhà đầu tư và cũng rất tốt cho người dân Việt Nam, có thêm kênh đầu tư bảo hiểm nhân thọ.

Bày tỏ mong muốn các tổ chức thương mại, ngân hàng của Việt Nam phát triển cân bằng hơn giữa tín dụng với các dịch vụ có giá trị gia tăng, Phó Thủ tướng cho biết Vietcombank là một trong những ngân hàng có tỷ lệ doanh thu và thu nhập từ các dịch vụ ngân hàng có giá trị gia tăng phi tín dụng lớn nhất Việt Nam nhưng vẫn còn rất thấp so với mong muốn của Chính phủ. Vì vậy, hợp đồng hợp tác giữa Vietcombank và FWD là mô hình tốt trong liên kết giữa các công ty kinh doanh bảo hiểm với ngân hàng thương mại.

Phó Thủ tướng mong muốn FWD với tiềm lực tài chính lớn, trình độ quản trị tốt, sẽ có nhiều sản phẩm đa dạng hơn đối với lĩnh vực bảo hiểm, nhất là bảo hiểm nhân thọ, đem đến cho người dân Việt Nam gói bảo hiểm đa dạng, thân thiện, dễ tiếp cận; đồng thời có thể phát triển các sản phẩm bảo hiểm gắn với đầu tư và tham gia thêm vào thị trường vốn của Chính phủ.

Phó Thủ tướng đề nghị FWD nghiên cứu, xem xét đầu tư vào trái phiếu xanh do Chính phủ phát hành; tham gia bảo hiểm cho các dự án sử dụng năng lượng tái tạo; tham gia quỹ tài chính xanh tài trợ cho các dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Cảm ơn chia sẻ của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, ông Richard Li cho biết, việc đầu tư vào trái phiếu Chính phủ cũng là mong muốn của Tập đoàn, FWD sẽ chú trọng đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam./.

Theo Chu Thanh Vân (TTXVN/Vietnam+)