Trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng ngày 22/5, ĐBQH Lê Thu Hà đưa ra nhận xét, “giá điện không tăng 8,36% như EVN công bố. Đồng thời dẫn số liệu tham khảo từ chuyên gia kinh tế.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH chiều ngày 22/5, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN thông tin, so sánh mà ĐB Hà đưa ra là chưa chính xác. Tính toán trước và sau tăng giá điện của EVN thì các bậc thang chỉ tăng 8,3-8,4%.

Cũng theo ông Thành, các số liệu nữ ĐB Lê Thu Hà đưa ra không nằm trong biểu giá mà Chính phủ quy định. Giá cơ sở là giá bán điện bình quân mà Chính phủ quy định, nên không phải mức 1.549 đồng như ĐB nêu.

"Khi so sánh các bậc với nhau thì phải so sánh cùng một bậc trước và sau khi tăng giá", Chủ tịch EVN nói.

Ông Thành cho biết thêm, ngay sau khi ĐB Hà phát biểu tại họp tổ, ông đã yêu cầu cán bộ chuyên môn gặp và giải thích rõ cho các ĐBQH trước khi vào phiên họp toàn thể buổi chiều.

Trước đề xuất của ĐBQH nên rút bậc thang giá điện từ 6 bậc xuống còn 3 bậc, ông Thành cho biết, chiều mai (23/5) Cục Điều tiết điện lực sẽ làm việc tới EVN vấn đề này.

"Tôi cũng đang yêu cầu tập hợp lại số liệu về lượng khách hàng dùng điện, tỷ lệ khách hàng cũng như giá trị chi phí khách hàng trả từng bậc thang để cân đối, đưa ra đề xuất cụ thể”, ông Thành nhấn mạnh, đề xuất cụ thể thế nào ngành Điện sẽ nghiên cứu, tính toán dựa trên cơ sở thực tế.

Chủ tịch EVN khẳng định, việc tăng giá điện đang làm đúng theo lộ trình của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo ông Thành, năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã vào kiểm toán về giá điện, kết quả là không có sai phạm.

Trước ý kiến của ĐBQH đề nghị Kiểm toán Nhà nước tiếp tục vào kiểm toàn về giá điện, ông Thanh bày tỏ “tôi nghĩ kiểm toán là vấn đề tốt”.

Ông cũng cho biết, Đoàn Kiểm tra do Thanh tra Chính phủ chủ trì đã làm việc với EVN. “Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ tài liệu với Đoàn Kiểm tra”, ông Thành thông tin.

Người đứng đầu EVN cho biết thêm, một ĐBQH vừa nãy cũng đưa cho ông bảng tính so sánh tương tự bảng của ĐB Hà và ông đã giải thích và đưa lại biểu tính giá điện.

"Sau khi đọc, đại biểu cũng đồng tình với giải thích của ngành Điện", ông Thành thông tin.

Trước đó, ĐB Hà dẫn số liệu tham khảo từ chuyên gia kinh tế cho thấy, người tiêu dùng ở bậc 6 (từ 401 kWh/tháng trở lên) phải chi trả đến 2.927 đồng cho 1 kWh, tăng đến 15% so với bậc 6 của mức giá cũ, chứ không phải là 8,37% như EVN đệ trình để Chính phủ thông qua cho bậc 6.

Đối với bậc 3 (101 - 200 kWh), theo EVN là mức phổ biến, thì mức giá mới 2.014 đồng/kWh, tăng hơn 10% so với giá cũ 1.858 đồng, chứ không phải 8,4% như EVN thông báo.

Tương tự, sự gia tăng giá điện ở bậc 4 (201 - 300 kWh) là 12,7%, và ở bậc 5 (301 - 400 kWh) là 14,2%.

"Như vậy, thực chất mức tăng mới là 10%, 12,7%, 14,2%, 15%, khác với 8,33 - 8,4% trong đề xuất trình Chính phủ phê duyệt", bà Hà nói, và cho rằng "cách giải trình của EVN ẩn đi 1 lần tăng giá, làm cho phần trăm tăng giá thấp hơn".

Vì vậy bà Hà đề xuất, kiểm toán cách tính toán đầu vào giá điện cũng như cách kinh doanh điện trong thời gian qua.

Hương Giang