Báo cáo về tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong nước của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết trong tháng 11, đã có 94 đợt phát hành thành công đến từ 35 doanh nghiệp thành công, huy động được 26.716 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp bất động sản đã phát hành 5.377 tỷ đồng trái phiếu, chiếm 20,13% tổng giá trị.

Các đợt huy động vốn bằng trái phiếu đáng chú ý là 2.029 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Tiếp vận và Bất động sản Tân Liên Phát Tân Cảng; 1.500 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Du lịch Thung lũng Nữ Hoàng; 1.135 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Veracity...

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, trái phiếu doanh nghiệp trở thành kênh huy động vốn quen thuộc của các doanh nghiệp bất động sản. Các doanh nghiệp bất động sản cũng là nhà phát hành trả mức lãi suất cao nhất thị trường. Bình quân lãi suất các lô trái phiếu bất động sản đều trên 10%/năm, cao hơn các nhóm khác như phát triển hạ tầng hay nhóm tài chính ngân hàng.

Việc có quá nhiều doanh nghiệp bất động sản huy động qua kênh trái phiếu doanh nghiệp khiến thị trường rơi vào trạng thái dư thừa, với những đợt phát hành không thành công như trường hợp của An Quý Hưng hay Sunrise Real Estate. Điều này khiến tỷ lệ phát hành trái phiếu thành công ngày càng suy giảm.

Dù vậy, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn đang phụ thuộc vào kênh trái phiếu. Thống kê cho thấy, nhóm bất động sản có số lượng doanh nghiệp đăng ký phát hành trái phiếu nhiều nhất, còn quy mô huy động vốn xếp thứ 2 trên thị trường, chỉ sau nhóm ngân hàng. Để thu hút nhà đầu tư, thị trường đã ghi nhận có doanh nghiệp bất động sản cá biệt sẵn sàng huy động vốn trái phiếu với lãi suất rất cao, trên 14%/năm.

Tuy vậy, khác với phần lớn các nhà phát triển bất động sản trên thị trường, Tập đoàn Novaland lựa chọn hướng đi khác để huy động phần lớn nhu cầu vốn. Báo cáo tài chính quý 3/2019 của Novaland cho thấy, tổng nợ vay của công ty trên 26.000 tỷ đồng nhưng quy mô các khoản vay bằng trái phiếu trong nước chỉ chiếm khoảng 23%, tương đương gần 6.000 tỷ đồng.

Được xem là một trong doanh nghiệp bất động sản lớn nhất trên thị trường, những năm qua, thay vì tập trung vào nguồn vốn trong nước (mà chủ yếu là các ngân hàng), Novaland rất tích cực huy động vốn từ các tổ chức nước ngoài.

Cuối tháng trước, Novaland cho biết đã huy động thành công khoản vay hợp vốn quốc tế có bảo đảm trị giá 250 triệu USD. Giao dịch này này ban đầu có quy mô khoản vay chỉ 150 triệu USD, sau đó đã tăng lên thành 250 triệu USD nhờ thu hút được nhiều nguồn đầu tư.Credit Suisse AG (Singapore) là tổ chức thu xếp và dựng sổ chính đầu tiên của giao dịch này, các ngân hàng Industrial & Commercial Bank of China, Taichung Commercial Bank, Taiwan Business Bank và Taiwan Cooperative Bank cùng tham gia với vai trò tổ chức thu xếp và dựng sổ (MLABs) tiếp theo trong quá trình hợp vốn.

Trong quá trình hợp vốn chung, giao dịch đã thu hút thêm 9 ngân hàng khác như OCBC, Cathay United, King’s Town, Ngân hàng Malaya Berhad, Ngân hàng Taishin International hay Sinopac Capital International Limited,…

Tới ngày 13/12, Novaland tiếp tục chấp thuận bảo lãnh mọi nghĩa vụ của công ty con là Công ty Nova Hospitality bảo đảm cho khoản vay vốn lên đến 250 triệu USD, cũng được cấp bởi Credit Suisse. Tài sản đảm bảo cho khoản vay là toàn bộ cổ phần do công ty nắm giữ trong Công ty Cổ phần Cảng Phú Định.

Chuỗi tiện ích nội khu đẳng cấp “ngay trước cửa nhà” phục vụ cư dân Aqua City - một dự án của Novaland

Như vậy, chỉ với 2 đợt sắp xếp vốn của tổ chức nước ngoài, Novaland đã huy động được 500 triệu USD, lớn hơn rất nhiều so với quy mô phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản trong nước.

Trong năm 2018, Novaland đã huy động thành công đến 520 triệu USD, bao gồm khoản vay 70 triệu USD từ Credit Suisse, khoản vay 60 triệu USD do ngân hàng Standard Chartered sắp xếp, 240 triệu USD trái phiếu chuyển đổi do The Bank of New York Mellon làm đại lý ủy thác và 150 triệu USD từ phát hành riêng lẻ.

Trước đó, trong các năm 2016 và 2017, Novaland cũng huy động thành công hàng trăm triệu USD từ các tổ chức tài chính nước ngoài. Một phần trong các khoản vay này đã được chuyển đổi thành cổ phần theo các điều kiện vay.

Novaland hiện là một trong những nhà đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, với định hướng phát triển tập trung trong mảng bất động sản trung – cao cấp tại TP.HCM và gần đây mở rộng trong mảng bất động sản nghỉ dưỡng. Công ty đang triển khai nhiều dự án tại nhiều địa phương có tiềm năng lớn về du lịch và hạ tầng giao thông dưới ba thương hiệu NovaBeach, NovaHills, NovaWorld.

Tổng giá trị tài sản của Novaland tính đến cuối tháng 9 đạt khoảng 3,2 tỷ USD. Trong khi mức vốn hóa thị trường đạt khoảng 2,3 tỷ USD dựa theo giá trị giao dịch ngày 16/12.