Là một trong những ngân hàng đi tiên phong trong mở rộng hợp tác nước ngoài về dịch vụ tài chính ngân hàng, Agribank đã ký thỏa thuận hợp tác và triển khai thực hiện hợp tác hiệu quả với các đối tác nước ngoài trên nhiều lĩnh vực như quan hệ đại lý, tài khoản; thanh toán quốc tế; dịch vụ kiều hối, chuyển tiền và dịch vụ thanh toán khác; tài trợ thương mại; kinh doanh vốn và ngoại tệ…

Thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường được Agribank triển khai hợp tác sớm trên nhiều mặt từ năm 2015. Trong số 379 ngân hàng hoạt động tại thị trường Nhật Bản, Agribank hiện có quan hệ đại lý với 33 ngân hàng, gồm 14 ngân hàng bản địa và 19 chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Nhật Bản. Tổng thanh toán xuất nhập khẩu với thị trường Nhật Bản đều tăng (năm 2016 tăng 4,8%; năm 2017 tăng 27,8%), thể hiện tăng trưởng tốt. 

Đặc biệt, Agribank trở thành cầu nối quan trọng cho nông dân Việt Nam tiếp cận với công nghệ chất lượng cao, hiện đại và tiên tiến trên thế giới, mở ra cơ hội phát triển nông nghiệp sạch, sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam bằng việc hợp tác với Tập đoàn Yanmar của Nhật Bản. 

Dự án “Yanmar  - Agribank, công nghệ Nhật cho nông dân Việt” nhằm đưa máy nông nghiệp có chất lượng cao đến với người nông dân góp phần đẩy nhanh cơ giới hóa nông nghiệp, nâng cao chất lượng nông sản, hiệu quả sản xuất và xây dựng một nền nông nghiệp xanh, sạch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Yanmar là doanh nghiệp đứng thứ hai của Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng thiết bị, máy móc phục vụ nông nghiệp, máy thủy, động cơ tàu biển, có trên 100 năm kinh nghiệm về sản xuất máy móc nông nghiệp, cung cấp sản phẩm cho 190 quốc gia trên thế giới. 

Với việc ký kết thỏa thuận hợp tác, Agribank và Yanmar xây dựng chương trình hỗ tài chính đối với khách hàng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay vốn tại Agribank để mua máy móc từ các đại lý của Yanmar Việt Nam.
 
Theo thỏa thuận ký kết, Agribank sẽ ưu tiên và tạo điều kiện cho các đại lý bán hàng của Yanmar Việt Nam mở tài khoản, vay vốn, bảo lãnh thanh toán để mua máy móc và thiết bị của Yanmar. Đồng thời, tạo điều kiện cho các khách hàng vay vốn mua máy máy nông nghiệp như máy gặt, máy cấy hoặc máy làm đất của Yanmar theo đúng quy định hiện hành của Agribank và pháp luật Việt Nam với những ưu đãi về miễn/giảm lãi suất, phí. Ưu điểm của máy móc do Yanmar sản xuất đó là được phát triển phù hợp với đặc điểm khí hậu và địa hình bùn lầy của đồng ruộng Việt Nam với những chính sách bảo trì, bảo hành uy tín của Yanmar. Ngoài ra, Agribank cung cấp các dịch vụ thanh toán và các dịch vụ ngân hàng khác giữa Yanmar Việt Nam và hệ thống đại lý của Yanmar Việt Nam trên toàn quốc... 

Trong điều kiện chi phí, giá thành thực tế của mỗi chiếc máy sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quá lớn, vượt xa khả năng chi trả của hầu hết nông dân Việt Nam  thì nỗ lực hợp tác của Agribank - ngân hàng lớn nhất Việt Nam về tín dụng nông nghiệp và tập đoàn lớn nhất nhì về máy nông nghiệp Nhật Bản đang mang lại cơ hội cho hàng triệu người nông dân Việt Nam về một nền sản xuất nông nghiệp tân tiến, hiện đại đang thịnh hành trên thế giới trong việc tiếp cận máy móc, và hỗ trợ vốn cho các dự án nông nghiệp sạch nông nghiệp công nghệ cao.

                                                                                        Theo Anh Phương/Agribank