Đoàn Đại biểu Agribank do Tổng Giám đốc Tiết Văn Thành dẫn đầu đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO), Hội nghị Thượng đỉnh thương mại, đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 13 và thăm Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông từ ngày 10 - 15/9/2016. 

Đây là hoạt động hợp tác đa phương giữa ASEAN và Trung Quốc tổ chức thường niên qua nhiều năm; trong đó Trung Quốc đóng vai trò là nước chủ nhà đăng cai tổ chức. Trong nhiều năm qua, CAEXPO được đánh giá là hội chợ có quy mô lớn, đóng vai trò đáng kể vào hợp tác trao đổi thương mại giữa Trung Quốc với ASEAN cũng như giữa các nước trong Cộng đồng ASEAN với nhau. Năm nay Việt Nam đóng vai trò là quốc gia danh dự tại Hội chợ CAEXPO 2016 và cùng nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì những hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc.

Theo bản ghi nhớ được ký kết, hai bên sẽ làm việc với nhau nhằm phát triển và mở rộng các hoạt động tài trợ thương mại, các dịch vụ thanh toán quốc tế như: chuyển tiền, L/C, bảo lãnh ngân hàng… Cùng với đó, hai bên sẽ nỗ lực thúc đẩy dịch vụ thanh toán biên mậu giữa hai quốc gia và cung cấp các dịch vụ tài chính khác cho khách hàng của mỗi bên ở nước sở tại. Ngoài ra, để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương, dựa trên luật pháp của mỗi quốc gia, hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo thông qua việc cử các đoàn cán bộ đi tham quan học hỏi lẫn nhau.

ICBC được thành lập từ năm 1994, là một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới với tổng tài sản 3.420 tỷ USD, được các cơ quan xếp hạng tín dụng như Fitch Group, Moody's, Standard & Poor'sxếp hạng tín dụng cao; ICBC là một trong những đối tác lâu đời và có quan hệ hợp tác sâu rộng với Agribank. Việc ký kết  bản ghi nhớ về hợp tác có ý nghĩa rất quan trọng, sẽ là cơ sở để Agribank thúc đẩy qua trình hợp tác giao dịch với ICBC nói riêng và thị trường Trung Quốc, Hong Kong nói chung, đặc biệt là đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu, thanh toán biên mậu, tiếp cận thêm nhiều khách hàng để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của Agribank.

Trước đó, ngày 11/9, tại Đại Lễ đường nhân dân tỉnh Quảng Tây (thành phố Nam Ninh) Tổng Giám đốc Tiết Văn Thành đã tham dự Hội nghị bàn tròn đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc.

Hội nghị được tổ chức theo nguyện vọng của các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc mong muốn trao đổi, thảo luận trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo các Bộ/Ngành và các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam có liên quan. Với chủ đề “Tăng cường hợp tác chiều sâu về kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc vì mục tiêu cùng phát triển”, hội nghị bàn tròn đối thoại chủ yếu nhằm đề xuất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước, trong đó bao gồm sự hợp tác của các doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực ngân hàng, dệt may, công nghệ cao…

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc và tham dự Hội chợ CAEXPO và CABIS lần thứ 13 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi.

Tính đến thời điểm hiện nay, tại thị trường Trung Quốc, Agribank đang duy trì quan hệ đại lý với 61 ngân hàng đại lý, trong đó có 34 ngân hàng bản địa và 27 ngân hàng nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Agribank cũng hợp tác chặt chẽ với ICBC chi nhánh Hà Nội và ngân hàng này đang duy trì tài khoản Vostro đồng USD tại Agribank.

Agribank là ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam triển khai hoạt động thanh toán biên mậu với các nước có chung đường biên giới, trong đó với thị trường Trung Quốc được triển khai từ năm 1997. Cho đến nay, hoạt động này của Agribank có nhiều bước phát triển, góp phần tích cực thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng và đảm bảo an ninh tiền tệ khu vực vùng biên.

Agribank có 5 chi nhánh được phép thanh toán biên mậu trực tiếp với Trung Quốc bao gồm: Chi nhánh Lào Cai, Chi nhánh Móng Cái, Chi nhánh Lạng Sơn, Chi nhánh Cao Bằng, Chi nhánh Hà Giang.


Hoàng Anh