Theo đó, kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, Lợi nhuận sau thuế của ABBANK sau kiểm toán soát xét giảm 89,2 tỷ đồng, từ hơn 525,6 tỷ đồng xuống gần 436,5 tỷ đồng do ghi nhận thêm thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính của 6 tháng 2019 theo đề xuất từ đơn vị kiểm toán.

Kết quả 6 tháng cho thấy, huy động từ khách hàng của ABBANK đạt 64.278 tỷ đồng, tương đương 104% so với cùng kỳ 2018, đạt 78% kế hoạch năm 2019; Cho vay khách hàng đạt 49.762 tỷ đồng, tương ứng đạt 106,4% so với cùng kỳ 2018, đạt 81% kế hoạch 2019. Trong đó, cho vay đối với hai phân khúc khách hàng mục tiêu của ABBANK gồm khách hàng cá nhân đạt 21.682 tỷ đồng, tương đương tăng 4,6% so với cùng kỳ 2018, đạt 101% kế hoạch năm 2019; cho vay khách hàng SMEs đạt 10.360 tỷ đồng, tương đương tăng 14% so với cùng kỳ 2018, đạt 67% so với kế hoạch năm 2019. Thu nhập từ lãi thuần đạt hơn 1.266 tỷ đồng, tương đương 120,8% so với cùng kỳ 2018; Thu thuần từ phí dịch vụ đạt 72 tỷ đồng.

Nợ xấu 2 thị trường tiếp tục được ABBANK tập trung kiểm soát ở mức 1,75 %, dưới 3% theo quy định của NHNN Việt Nam. ABBANK cũng thực hiện trích lập 290 tỷ đồng cho dự phòng rủi ro tín dụng.

Đánh giá về tín dụng có dấu hiệu giảm so với đầu năm 2019, ông Phạm Duy Hiếu – Quyền Tổng Giám đốc ABBANK nhận định, đây là tác động từ dòng tiền trong kinh doanh của khách hàng tại ABBANK. Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân cũng xuất phát từ định hướng phát triển gắn với bền vững, ABBANK thực hiện tăng cường rà soát, thẩm định kỹ hơn đối với các hồ sơ vay để đảm bảo cho vay kịp thời và đúng mục đích, nhu cầu của khách hàng, đồng thời đảm bảo tính an toàn cho hệ thống; hay chủ trương hỗ trợ cho vay phục vụ nhu cầu mua nhà để ở, siết chặt hơn đối với vay đầu cơ bất động sản.

Mặt khác, với việc chuyển hướng tập trung đẩy mạnh mảng thu phí dịch vụ, ABBANK đang đầu tư phát triển các giải pháp tài chính công nghệ số hiện đại, mang đến những trải nghiệm dịch vụ vượt trội cho người dùng. Tháng 9 này, ABBANK sẽ chính thức ra mắt ứng dụng thanh toán bằng nhận diện gương mặt (Facial Payment), hứa hẹn sẽ là một cú hích lớn cho sự tăng trưởng về dịch vụ của Ngân hàng”, ông Phạm Duy Hiếu cho biết thêm.

Theo chiến lược tăng cường phí dịch vụ, ABBANK cũng đã tự triển khai và phối hợp tham gia nhiều dự án nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ cung cấp tới khách hàng, như: là 1 trong 7 ngân hàng Việt đầu tiên triển khai Thẻ chip nội địa contactless, làm mới website, phát triển dịch vụ Ngân hàng số… Tính đến hết 31/8/2019, Tổng tài sản của ABBANK đã đạt 93.484 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 745 tỷ đồng; Thu thuần từ phí dịch vụ của ABBANK đạt 98 tỷ đồng, tăng 26 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm.

Linh Anh