Cuộc họp được diễn ra trong bối cảnh giao thông trong những ngày qua trên nhiều địa bàn xảy ra ùn tắc cục bộ, đặc biệt là hệ thống giao thông “luồng xanh” do hệ thống phần nềm bị tấn công.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, do số lượng người dùng truy cập tại một thời điểm vào hệ thống QR Code, đồng thời có sự tấn công từ bên ngoài nên hệ thống dừng hoạt động trong ngày 26/7.

Việc phần mềm cấp mã QR Code bị tấn công nên nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện và Sở GTVT các địa phương không thể truy cập, dẫn đến ùn tác giao thông “luồng xanh”.

Để đảm bảo hệ thống cấp mã QR Code hoạt động trở lại, Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với Cục Tin học hoá - Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc di chuyển toàn bộ dữ liệu và hệ thống phần mềm đến cụm Server của Cục Tin học hoá.

Để hệ thống hoạt động ổn định, đảm bảo hiệu năng, các chuyên gia công nghệ thông tin của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đề xuất giải pháp chuyển toàn bộ hệ thống lên Cloud-Server của Viettel. Tổng cục ĐBVN đã thống nhất và phối hợp với các bên và hoàn thành công việc này trong đêm 28/7.

leftcenterrightdel
Việc phần mềm cấp mã QR Code bị tấn công dẫn đến tắc nghẽn giao thông cục bộ ở "luồng xanh". Ảnh: TQ 

Về việc giải quyết quá tải cấp mã QR Code của Sở GTVT Hà Nội, bà Phan Thị Thu Hiền thông tin, sau khi trao đổi với Sở GTVT Hà Nội, Tổng cục ĐBVN đã đề nghị 21 Sở GTVT gồm: Tuyên Quang, Nam Định, Lạng Sơn, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hoá, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Sơn La, Yên Bái, Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Vĩnh Phúc tiếp nhận và huy động ngay lực lượng để tham gia giải quyết hỗ trợ cho Sở GTVT Hà Nội.

Tổng cục ĐBVN cũng giao Vụ Vận tải thực hiện hỗ trợ cho Sở GTVT Hà Nội. Hiện nay, việc giải quyết cấp mã QR Code đang tiếp tục được 21 Sở GTVT và Vụ Vận tải (Tổng cục ĐBVN) thực hiện. Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN, lũy kế đến thời điểm báo cáo 63 Sở GTVT đã cấp được 85.942 xe. Tổng cộng toàn hệ thống đã cấp được 136.263 xe.

Ngoài ra, Tổng cục ĐBVN cũng đã có Văn bản số 5288/TCĐBVN-VT ngày 27/7/2021 gửi Bộ GTVT về việc đề xuất tháo gỡ vướng mắc phân loại hàng hóa đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia. Ngày 27/7/2021, Bộ Công thương đã có Công văn hỏa tốc số 4481/BCT-TTTN về quy định danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng thiết yếu và các Sở Giao thông vận tải trong việc cấp giải quyết cấp mã QR Code cho phương tiện của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh vận tải. Theo Tổng cục ĐBVN, về cơ bản tại các chốt kiểm soát tại cửa ngõ TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thông thoáng, các tỉnh phía Nam lượng xe máy về các tỉnh Tây Nguyên nhiều đã được lực lượng CSGT tổ chức dẫn đoàn, đảm bảo ATGT.

Các chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ phần lớn đã thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế (kiểm tra xác suất 11 trường hợp có mã nhận dạng QR Code qua chốt, các tài xế và người đi cùng trên xe đều có xét nghiệm âm tính theo quy định).

leftcenterrightdel
Sau khi được khôi phục giao thông "luồng xanh" đã hoạt động trở lại bình thường. Ảnh: TQ 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Y tế GTVT đã tổ chức các điểm test nhanh cho lái xe tại Bình Thuận và Đắk Nông. Tại tỉnh Bình Thuận, Cục Y tế GTVT đã triển khai test nhanh tại trạm Km1770+200, QL1, Bình Thuận từ ngày 23/7/2021. Trong ngày thực hiện Test nhanh 09 trường hợp, lũy kế đến đến 12h00 ngày 28/7/2021 là 26 trường hợp được test.

Tại TP. Hồ Chí Minh, theo chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Cục Y tế GTVT và Hiệp hội Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất lập Tổ di động để test nhanh cho lực lượng lái xe và người đi cùng trên xe lưu động ở TP (địa điểm do Hiệp hội lựa chọn và chuẩn bị sẵn); hiện nay đã có 1500 bộ kít để test nhanh cho Bệnh viện Giao thông vận tải TP. HCM. Ngày 27/7/2021 (tính đến 17h30) đã test được 94 trường hợp;  Lũy kế đến 14h ngày 27/7/2021 là 303 trường hợp được test. Đồng thời, đang triển khai 01 điểm test nhanh tại cảng Trường Thọ, quận 9, TP. Hồ Chí Minh và đang yêu cầu Hiệp hội Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu tập hợp danh sách các công ty vận tải trên địa bàn.

Tại cuộc họp, đại diện Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị thống nhất trên hệ thống cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo “luồng xanh” chỉ thực hiện cấp cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, không thực hiện cấp cho xe chở người (chuyên gia và công nhân). Bên cạnh đó các địa phương cần tạo thuận lợi cho xe vận chuyển hàng hóa theo đúng tinh thần Văn bản 7630/BGTVT-VT của Bộ  do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký ngày 27/7.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định ngành GTVT đã đảm bảo công tác vừa chống dịch vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa. Theo Thứ trưởng lê Đình Thọ trong quá trình chỉ đạo Tổ Công tác tại các tỉnh phía Nam, lãnh đạo Sở GTVT nào chủ động, trách nhiệm, linh động trong chỉ đạo tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh trong kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa thì giao thông ở đó thông thoáng, không làm đứt gãy nguồn cung ứng.

Thứ trưởng khẳng định, nếu các cơ quan, các lực lượng kiểm tra kiểm soát tổ chức phân luồng từ xa, kiểm soát phân đối tượng từ xa thì chắc chắn sẽ không có ùn tắc. Thứ trưởng lưu ý, việc kiểm tra ở đây không phải kiểm tra hàng hóa mà kiểm tra người lái xe có đảm bảo, có thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, cần phổ biến rõ, kịp thời đến người lái xe, người vận chuyển các thông tin của cơ quan chức năng về công tác phòng chống dịch, từ đó tránh được các bức xúc không đáng có từ đối tượng này, đồng thời để họ hiểu hợp tác, cùng thực hiện đối với các lực lượng chức năng.

leftcenterrightdel
Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành phải bảo đảm "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ. Ảnh: TQ

Thứ trưởng cũng đề nghị các Sở GTVT tham mưu với UBND tỉnh có chủ trương, hướng dẫn gắn trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe với địa phương trong công tác phòng chống dịch, phù hợp với yêu cầu của Bộ Y tế, của địa phương; công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành vừa đảm bảo giao thông thông suốt vừa phòng, chống Covid-19 hiệu quả. 

Trần Quý