Ngay khi Nhà máy Xi măng VICEM Hoàng Thạch ở Hải Dương bị phong tỏa do có công nhân nhiễm COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm của người lao động trong Công ty. Ngày 20/2, tất cả các trường hợp F1 liên quan đến ca mắc COVID-19 ở Công ty đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Trước Tết Nguyên đán, Công ty đã yêu cầu các đơn vị kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch Covid-19, nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động, không để dịch bệnh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

leftcenterrightdel
 Việc bố trí ăn, nghỉ cho người lao động được kiểm soát nghiêm ngặt 

Mặt khác, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 lập phương án, kịch bản ứng phó dịch bệnh COVID-19, thông tin về tình hình dịch bệnh trong cả nước tới toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) bằng các hình thức như: in pano, áp phích khuyến cáo về các biểu hiện dịch tễ, biện pháp phòng tránh dịch… đặt tại khu vực cổng ra, vào Công ty; khu văn phòng, nhà giao ca các phân xưởng. 100% CBCNV đều được kiểm tra sức khỏe trước khi vào Công ty bằng việc đo thân nhiệt.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp xảy ra tại Hải Dương, đặc biệt ngày 18/2, có một trường hợp công nhân xưởng Sửa chữa được UBND thị xã Kinh Môn xác nhận dương tính với SARS-CoV2 (trường hợp F2 đã được cách ly y tế tại nhà từ ngày 1/2), Đảng ủy; Hội đồng thành viên; Ban Tổng giám đốc; Công đoàn Công ty đã chủ động kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm lệnh phong tỏa của UBND thị xã Kinh Môn; những biện pháp phòng, chống dịch bệnh được quyết liệt triển khai.

leftcenterrightdel
Nỗ lực duy trì sản xuất dù nhà máy bị phong toả 

Đại diện Công ty Xi măng Hoàng Thạch cho biết, hiện doanh nghiệp đang vừa đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như: Xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, công nhân, người lao động, phun khử khuẩn toàn Công ty, phối hợp với cơ quan chức năng truy vết những người đã tiếp xúc với ông N.V.H trong thời gian từ 25/1/2021 đến nay; đồng thời, Công ty vừa đảm bảo đời sống và sức khỏe người lao động, duy trì sản xuất.

Công ty đã triển khai thực hiện cách ly cho toàn thể CBCNV, truy vết những người đã tiếp xúc với F0 và F1 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thị xã Kinh Môn. Ngay trong chiều ngày 18/2/ 2021 Công ty đã thực hiện xét nghiệm SARS- CoV2 toàn bộ CBCNV có mặt tại Công ty; những người lao động đang cách ly tại địa phương thì thực hiện theo quy định cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương.

Tất cả các mẫu xét nghiệm trên đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2

Cùng với việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn thể CBCNV, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, sắp xếp, bố trí nơi sinh hoạt, nghỉ tạm thời cho người lao động đảm bảo an toàn, vệ sinh, điều kiệu sinh hoạt, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa các cá nhân với nhau; đồng thời, bố trí, sắp xếp lao động nhằm duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định.

leftcenterrightdel
Nhà thi đấu thể thao được sử dụng làm nơi sinh hoạt cho công nhân viên trong những ngày cách ly tại Công ty

Đối với lực lượng cán bộ kỹ thuật vận hành trung tâm điều khiển hoạt động nhà máy (CCR), được Công ty bố trí ăn, nghỉ tập trung riêng biệt từ khi dịch bệnh mới bùng phát; bố trí xe đưa đón từ chỗ nghỉ ngơi đến nơi làm việc, các bữa ăn được phục vụ ngay tại phòng làm việc và tại khu vực chỗ nghỉ riêng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng này ngay từ những ngày đầu khi dịch bùng phát ở Hải Dương.

Trong các ngày 18 và 19/2/2021, trong điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch bệnh và tổ chức truy vết các F, xét nghiệm toàn bộ CBCNV tại Công ty, Công ty đã duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị. Sản lượng và năng suất các thiết bị đạt các mục tiêu đề ra.

leftcenterrightdel
Lực lượng cán bộ kỹ thuật vận hành trung tâm điều khiển hoạt động nhà máy (CCR), được bố trí ăn, nghỉ tập trung riêng biệt
 
Nguyễn Điểm