Vụ việc tuyển dụng trên được thực hiện theo trình tự các bước như sau: Ngày 31/10/2019, Sở TN&MT Thanh Hóa có công văn gửi Sở Nội vụ đề nghị thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai, trực thuộc Sở TN&MT năm 2019.

Ngày 6/11/2019, Sở Nội vụ Thanh Hóa ra Văn bản số 2182/SNV-CCVC thống nhất với đề nghị của Sở TN&MT, đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2019 cho Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa.

Ngày 11/11/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 15301 chấp thuận kế hoạch tuyển dụng của Sở TN&MT.

Sau khi nhận được văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận, ngày 14/11/2019, Sở TN&MT ra Thông báo số 733/TB-STN với nội dung sẽ tuyển dụng 288 viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất Thanh Hóa năm 2019.

Tiếp đến, toàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 450 người nộp hồ sơ dự thi xét tuyển theo các vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Ngày 6/1/2020, các thí sinh nhận được thông báo của Hội đồng Tuyển dụng viên chức thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi và thí sinh không đủ điều kiện tham dự xét tuyển vòng 2 và nội quy phỏng vấn.

Ngày 30/1/2020, thí sinh nhận được thông báo kết quả xét tuyển vòng 2 và ngày 21/1/2020, Sở TN&MT có Thông báo số 34/TB- STNMT về kết quả xét tuyển vòng 2 viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa.

Từ kết quả thi, xét tuyển vòng 2, ngày 18/2/2020, Sở Nội vụ đã có Công văn 235 về việc công nhận kết quả trúng tuyển viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký Đất đai thuộc Sở TN&MT. Trên cơ sở đề nghị của Sở TN&MT, Sở Nội vụ đã thẩm định các bước, quy trình tuyển dụng viên chức theo vị trí việc làm tại Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TN&MT.

Sau khi thẩm định kết quả đề nghị của Sở TN&MT, Sở Nội vụ thống nhất và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định công nhận kết quả trúng tuyển đối với 287/288 thí sinh (286 thí sinh trúng tuyển và 1 thí sinh tuyển dụng đặc biệt) vào làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa, trực thuộc Sở TN&MT.

Mặc dù thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, quy trình như nêu trên, nhưng gần nửa năm trôi qua, đến nay, những người trúng tuyển vẫn chưa nhận được phê duyệt kết quả tuyển dụng, cũng như chưa nhận được thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản.

Trả lời xung quanh vụ việc trên, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, tỉnh Thanh Hóa đã có kế hoạch tuyển dụng từ năm 2018, nhưng năm 2019 mới thực hiện. Sau khi có thông báo trúng tuyển của các cơ quan chức năng, nhiều thí sinh đã làm việc từ năm 2015 bị trượt đã đưa ra nhiều ý kiến. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Sở Nội vụ thành lập đoàn kiểm tra quá trình thực hiện việc tuyển dụng. Đến thời điểm hiện tại, Sở Nội vụ đã thực hiện xong việc kiểm tra và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Do Chủ tịch UBND tỉnh chưa có kết luận về việc Sở Nội vụ báo cáo kiểm tra nên chưa thông báo kết quả trúng tuyển cho 286 viên chức. Mới đây, Sở Nội vụ đã có báo cáo UBND tỉnh về vấn đề kiểm tra của đoàn kiểm tra. Sở Nội vụ đề xuất không công nhận kết quả tuyển dụng nêu trên, đồng thời đề nghị sẽ cho tuyển dụng lại. Việc tuyển dụng lại là có nguyên nhân của nó. Hiện nay, chưa có kết luận chính thức của Chủ tịch UBND tỉnh…

“Đúng ra, phải bàn giao, thành lập, thanh lý công việc tại các văn phòng đăng ký đất đai đang hoạt động tại các huyện, sau đó rà soát lại năng lực cán bộ do “được gửi” để ký hợp đồng lao động. Con số thực, là 208 cán bộ cần tuyển làm việc tại các văn phòng đăng ký đất đai tại các huyện, sau đó trừ đi 40 cán bộ viên chức đã có mới là con số cần tuyển…”, ông Thủy nói cụ thể.

Tuy nhiên, dư luận lại đặt ra nhiều câu hỏi và cho rằng gần nửa năm trôi qua, UBND tỉnh Thanh Hóa chưa công nhận kết quả trúng tuyển cho 286 người theo quy định của Luật Viên chức và Nghị định 161/CP là vì trong số bị loại có 71 trường hợp là “con ông, cháu cha” được gửi vào làm việc tại các văn phòng đăng ký đất đai trước 1/7/2015, nhưng thi tuyển đã bị trượt tại vòng phỏng vấn? Liệu có sự chỉ đạo của cấp trên cho Sở Nội vụ kiểm tra lại và “không công nhận kết quả trúng tuyển” đối với 286 thí sinh này theo Khoản 3, Điều 17 Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Hòa