Ngày 16/7, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 lĩnh vực lao động người có công và xã hội.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, trong 6 tháng đầu năm, ngành LĐTB&XH đã chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Điều này thể hiện rõ ràng khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp kỷ lục, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ thiếu việc làm của lực lượng lao động trong độ tuổi tăng cao do nhu cầu thị trường lao động sụt giảm.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đã gây nên việc chưa có thời điểm nào tỷ lệ thất nghiệp cao như thời điểm này, khoảng 2,56% (trong khi cuối năm 2019, là 1,98%).

Các doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động gia tăng, nhất là khu vực du lịch, dịch vụ, hàng không, ăn uống… chịu ảnh hưởng lớn. Quy mô lao động từ 55,4 triệu người xuống còn khoảng 52 triệu.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đại dịch tác động lớn, làm "đứt gãy" các chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu trên toàn cầu, do đó việc "đứt chuỗi việc làm” dẫn đến tình trạng thất nghiệp, mất việc, tạm ngưng việc gia tăng.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: PV 

Với việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch như chống giặc nhưng vừa ưu tiên để ổn định khôi phục, phát triển, theo người đứng đầu ngành LĐTB&XH, Chính phủ đang thực hiện hàng loạt chương trình, từ kích cầu kinh tế, tới các gói an sinh để hỗ trợ. Trong tình hình đó, Bộ LĐTB&XH cũng đã tham mưu với Đảng và Nhà nước về gói an sinh 62.000 tỷ đồng. Đây là điều chưa từng có trong tiền lệ.

“Sau thực hiện giãn cách xã hội, thị trường lao động Việt Nam phục hồi trở lại rất nhanh. Dự báo thị trường lao động Việt Nam quý III sẽ tốt hơn, đạt mức khoảng 55,4 triệu người tương đương quý I/2020”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Báo cáo tại hội nghị cũng cho thấy, 6 tháng đầu năm cả nước tạo việc làm cho trên 570.000 người (bằng 36% kế hoạch, bằng 74% so với cùng kỳ năm 2019).

Về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng COVID-19, đến nay ngân hàng đã giải ngân hơn 11.000 tỉ đồng chi hỗ trợ cho trên 11 triệu người là đối tượng chính sách, người có công, bảo trợ xã hội, gần 300.000 người lao động và gần 9.500 hộ kinh doanh.

6 tháng đầu năm, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với 315 liệt sĩ, cấp đổi lại trên 6.500 bằng Tổ quốc ghi công. Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, chuẩn hóa thông tin mộ liệt sĩ tiếp tục được thực hiện.

Tại hội nghị, các báo cáo tham luận tập trung vào việc duy trì thị trường lao động và đảm bảo công tác an sinh xã hội. Đồng thời thảo luận và thông qua 8 nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, Bộ LĐTB&XH quyết không điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, kiên trì, kiên quyết thực hiện hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, tập trung vào lĩnh vực duy trì thị trường lao động đi đôi với an sinh xã hội. Toàn ngành LĐTB&XH kiên trì, kiên quyết thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Bên cạnh đó, theo dõi sát tình hình diễn biến của dịch bệnh, các kịch bản phát triển kinh tế- xã hội của Chính phủ để có các giải pháp điều hanh thực hiện kế hoạch năm 2020 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội kịp thời, hiểu quả.

 

 

Phương Anh