Trách nhiệm thuộc người đứng đầu

Qua tìm hiểu, việc tiếp nhận và sử dụng lao động vượt chỉ tiêu tại Ban Quản lý Dự án (BQLDA) NN&PTNT diễn ra trong giai đoạn từ 2012, lúc đó Giám đốc Sở NN&PTNT là ông Hồ Ngọc Sỹ. Việc bổ sung thêm nhân sự là do thực tiễn yêu cầu về tiến độ, nếu không bổ sung thêm nhân sự sẽ khó hoàn thành khối lượng công việc theo yêu cầu của nhà tài trợ. Việc bố trí, sắp xếp viên chức và các hợp đồng lao động thuộc trách nhiệm của BQLDA NN&PTNT theo quy định về phân cấp quản lý tại Quyết định 30/2017 của UBND tỉnh.

Khi được hỏi, trong tổng số người làm việc khi phê duyệt đề án, số chênh lệch thực tế và số dôi dư đáng ra phải xin ý kiến cấp có thẩm quyền thì ông Nguyễn Quốc Sơn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở NN&PTNT trả lời: “Về mặt chủ trương đúng ra phải thế nhưng đó là họ có cách hiểu nhầm. Nếu xin qua Sở Nội vụ thì sẽ hiểu là tính chất hợp đồng dài hạn trong DA nhưng khi đó cần quá nên họ ký để kịp tiến độ của nhà tài trợ. Hiện, chúng tôi đang giao cho ban rà soát lại các hợp đồng, chỉ giữ lại 20 người theo phê duyệt từ đầu. Còn các hợp đồng sở ký, ban sắp xếp trực tiếp, có thể một số phải điều chuyển, hoặc hợp đồng thời vụ nhưng phải bảo vệ người lao động, bởi đưa người vào thì dễ, đưa ra là khó. Từ nay đến 2023 cố gắng bố trí tối đa cho họ, kéo dài được ngày nào (hợp đồng mùa vụ) thì sau này họ có cơ hội tìm việc khác”.

Thế nhưng, qua tìm hiểu tại đơn vị này, ngoài tăng số người làm việc, số tiền quản lý DA hơn 20 tỷ đồng hiện BQLDA NN&PTNT đã sử dụng hết từ năm 2019, trong lúc đó thời gian kéo dài DA phải đến năm 2023.

Rõ ràng, số hợp đồng đã được ngành NN&PTNT ký kết vượt quá số lượng quy định; không đảm bảo cơ cấu, chức danh, điều kiện… theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý, sử dụng thì thủ trưởng, người đứng đầu phải tự chịu trách nhiệm. Về vấn đề này, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trách nhiệm người đương nhiệm phải trả lời rõ.

Giải quyết đảm bảo quy định

Trước quan điểm của Sở Nội vụ cho rằng, việc điều chỉnh số cấp phó của BQLDA và tiếp nhận, hợp đồng người làm việc vượt quá số lượng quy định của UBND tỉnh là trái quy định của UBND tỉnh, ông Nguyễn Quốc Sơn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở NN&PTNT cho biết: “Sở Nội vụ họ chỉ quản lý về những chỉ tiêu được tỉnh giao, còn BQLDA một DA họ làm việc theo hiệp định, không liên quan đến biên chế, sau khi hết DA thì nghỉ. Nếu nói ngành Nội vụ trả lời là không đúng. Họ chỉ quản lý trên cơ sở số lượng, biên chế được giao hàng năm, còn hợp đồng họ cần người thì họ hợp đồng, chi phí thì từ quản lý DA. Việc này xảy ra từ 2012 đến 2016, thời đó Giám đốc Sở là anh Sỹ. Tuy vậy, việc sở ký cũng như ban ký thôi, trách nhiệm thì đều của Sở. Nói đúng thì không phải mà sai thì cũng không…”.

Thông tin chúng tôi có được, ngày 9/12/2020, BQLDA NN&PTNT Nghệ An (NAPMU) có báo cáo về việc số lượng người làm việc tại đơn vị. Sau khi xem xét, Sở NN&PTNT đã có văn bản ngày 15/12/2020 về việc xử lý hợp đồng lao động tại NAPMU, trong đó nêu rõ: Để xử lý các hợp đồng lao động vượt chỉ tiêu so với quy định số 749/QĐ-UBND ngày 7/3/2013 của UBND tỉnh “phê duyệt phương án thành lập BQLDA Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An”, Sở NN&PTNT giao Ban QLDA NN&PTNT căn cứ các quy định tại Bộ luật Lao động 2012 và trên cơ sở cân đối khối lượng công việc, chi phí trả lương, tiến hành rà soát lại toàn bộ số hợp đồng lao động đã ký. Từ đó có phương án giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể (bố trí, sắp xếp lại hoặc chấm dứt hợp đồng…) theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay: Bản thân mới về nên không nắm rõ việc trước đó. Quan điểm là sẽ xử lý theo đúng như phê duyệt được giao là 20 người làm việc. Còn ông Lê Đình Lý, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết thêm: Tồn tại thuộc về lịch sử thì họ phải giải quyết những phát sinh. Sắp tới phải tổ chức lại, ai đủ điều kiện sẽ tiếp tục làm. Còn trách nhiệm liên quan thì ai sai người đó phải chịu trách nhiệm. Tỉnh đã giao cho Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ và các ngành liên quan tham mưu phương án sắp xếp, tổ chức lại các ban chuyên môn của sở này là Ban NN&PTNT, Ban ngành NN&PTNT và Ban DA Thủy lợi Bản Mồng”.

Sau khi Chỉ thị số 30/CT-UBND ngày 28/10/2013 được ban hành, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn 8554/UBND-TH ngày 13/11/2014 nhằm khắc phục ngay và dứt điểm những tồn tại, hạn chế về công tác quản lý, sử dụng hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phân cấp quản lý, sử dụng biên chế, công chức, viên chức. Trong đó yêu cầu: giải quyết ngay và dứt điểm số hợp đồng đã được ký kết vượt quá số lượng định mức quy định; không đảm bảo cơ cấu, chức danh, điều kiện, tiêu chuẩn, nguồn thu, không có nhu cầu sử dụng. Nghiêm cấm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ký kết hợp đồng lao động khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt (trừ Hợp đồng 68/2000/NĐCP). Với số lao động đang hợp đồng đảm nhận nhiệm vụ như công vụ, công chức trong cơ quan quản lý hành chính Nhà nước sai quy định, yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tiến hành chấm dứt, thanh lý hợp đồng. Cấp nào ký kết hợp đồng, cấp đó chịu trách nhiệm xem xét, giải quyết, thanh lý, chấm dứt hợp đồng. 
CTV Xuân Thống